Thế giới ngày qua: Xe tải lao vào đám đông ở New York

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 3/12.

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong o new york

Thêm một thỏa thuận quốc tế không có sự tham gia của Mỹ: Chính phủ Mỹ ngày 2/12 thông báo sẽ rút khỏi dự thảo Hiệp ước toàn cầu về di trú dự kiến sẽ được thông qua vào năm 2018.

Bước đi này đã bổ sung thêm danh sách các dự án hay thỏa thuận quốc tế mà Mỹ quyết từ bỏ kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ hồi cuối năm 2016. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong o new york

Tân Tổng thống Zimbabwe cách chức 2 bộ trưởng vừa được bổ nhiệm 1 ngày: Trong một động thái nhằm xoa dịu phản ứng của công chúng đối với thành phần nội các mới, Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 2/12 quyết địch cách chức Bộ trưởng Giáo dục Lazarus Dokora và Bộ trưởng Lao động Clever Nyathi - hai vị trí mà ông mới bổ nhiệm trước đó 1 ngày.

Hai người này lần lượt được thay thế bằng ông Paul Mavima và bà Petronella Kagonye, đều là nhà lập pháp của đảng ZANU-PF cầm quyền. Giáo sư Nyathi vẫn tiếp tục giữ vai trò là cố vấn đặc biệt về hoà bình quốc gia và hoà giải dân tộc.

Tổng thống Mnangagwa đang đối mặt với nhiều chỉ trích khi sử dụng lại các quan chức dưới thời Tổng thống bị lật đổ Robert Mugabe và đưa 2 đồng minh quân đội vào vị trí cao nhất trong nội các mới. (Ảnh: Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong o new york

Gần 900 người thương vong trong hai vụ đánh bom xe ở Somalia: Theo báo cáo được công bố ngày 2/12 của Trung tâm Hành động khẩn cấp Somalia, số thương vong trong hai vụ đánh bom xe ở thủ đô Mogadishu hồi tháng 10 đã lên tới 869 người, trong đó có 512 người thiệt mạng, 295 người bị thương và 70 người khác hiện vẫn chưa xác định được là đã chết hay mất tích.

Vụ việc xảy ra ngày 14/10 được xem là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Somalia trong thập kỷ qua. Trước đó, số người thiệt mạng được giới chức Somalia đưa ra là 358 người.

Đến nay vẫn chưa có lực lượng nào nhận là thủ phạm. Tuy nhiên, các vụ tấn công tại Mogagishu và nhiều thành thị khác của Somalia thường do al-Shabaab, có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tiến hành. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom kinh hoàng ở Mogadishu, Somalia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong o new york

Hy Lạp và các chủ nợ đạt được thỏa thuận về cải cách: Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế ngày 2/12 hoàn thành các cuộc thảo luận về việc xem xét lại những bước tiến trong tiến trình cứu trợ, đạt được thỏa thuận về vấn đề tài chính, năng lượng và cải cách thị trường lao động, nợ xấu và tư nhân hóa.

Dự kiến Bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ thông qua thỏa thuận giữa các quan chức Hy Lạp và đại diện của Liên minh châu Âu cùng Quỹ tiền tệ quốc tế về các quy định cải cách bắt buộc của Hy Lạp cũng như cam kết tương lai trong cuộc gặp vào đầu tuần này.

Ngay sau khi được nhất trí, khoảng 5 tỷ euro trong gói cho vay từ chương trình cứu trợ 86 tỷ euro giành cho Hy Lạp sẽ được giải ngân. Sau 7 năm thắt lưng buộc bụng và các khoản cứu trợ lên đến 270 tỷ euro, Hy Lạp hy vọng khoản cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro này sẽ là cuối cùng. (Ảnh minh họa)

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong o new york

Xe tải lao vào đám đông ở New York: Cảnh sát Mỹ đang truy tìm tài xế đã lao xe vào đám đông sáng 3/12 tại quận Queens, thành phố New York khiến một người thiệt mạng và ba người bị thương, theo AP.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh thời gian gần đây, các tay súng thành viên “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng liên tiếp tiến hành các vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào những người đi bộ ở Mỹ và châu Âu gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân.

Cuối tháng 10 vừa qua, một nghi phạm cũng lao xe bán tải vào đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ tại Hạ Manhattan, New York làm 8 người chết, hơn 10 người bị thương. (Ảnh: Hiện trường vụ đâm xe ở New York ngày 31/10. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast