Thế giới ngày qua: Xe tải lao vào đám đông xem diễu hành ở Mỹ, 28 người bị thương

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/2.

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong xem dieu hanh o my 28 nguoi bi thuong

Xe tải lao vào đám đông xem diễu hành ở Mỹ, 28 người bị thương: Vụ việc xảy ra vào khoảng 18h45 hôm 25/2, chiếc xe ô tô chạy với tốc độ nhanh đâm thẳng vào đám đông đang xem diễu hành Mardi Gras tại thành phố New Orleans, khiến 28 người, bao gồm một cảnh sát, bị thương.

Nhân chứng cho hay, xe tải lái dọc phía đường dành cho xe cộ song song với đường diễu hành, trong đó có xe chở vật liệu xây dựng, trước khi lao vào đám đông.

Cảnh sát trưởng Michael Harrison cho biết tài xế bị bắt "say rượu nặng" và đang bị thẩm vấn. Các nhân chứng mô tả dường như người này đầu tóc rối bù, mắt đờ đẫn, bị ảnh hưởng của rượu hoặc ma tuý.

“Vụ việc này không có dấu hiệu liên quan tới khủng bố và trong số những người bị thương không ai gặp nguy hiểm đến tính mạng”, cảnh sát trưởng Harrison nói. (Ảnh: Hiện trường vụ đâm xe. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong xem dieu hanh o my 28 nguoi bi thuong

Tổng thống Hàn Quốc không dự phiên xem xét luận tội cuối cùng: Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye đã quyết định sẽ không tham dự phiên xem xét luận tội cuối cùng của Tòa án Hiến pháp, dự kiến diễn ra vào hôm nay (27/2).

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời luật sư bào chữa cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye cho biết, nhà lãnh đạo này sẽ không xuất hiện trong phiên xem xét luận tội cuối cùng của Tòa án Hiến pháp.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nêu rõ cho dù bà Park Geun hye có tham dự hay không thì phiên tòa vẫn sẽ diễn ra đúng lịch. Hiện Tòa án Hiến pháp đang xem xét tính hợp pháp của việc Quốc hội Hàn Quốc ngày 9/12 bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Park với cáo buộc nhà lãnh đạo này đã cấu kết với người bạn thân lâu năm là bà Choi Soon-sil trong việc ép buộc nhiều tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc phải góp tiền cho 2 quỹ do bà Choi điều hành, cũng như để bà Choi can thiệp vào các công việc nhà nước.

Cho tới nay, bà Park vẫn bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố mình vô tội.

Bà Park đã bị Quốc hội luận tội và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận nội dung luận tội của Quốc hội hay không. Nếu Tòa ủng hộ các nội dung luận tội của Quốc hội, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong xem dieu hanh o my 28 nguoi bi thuong

Bà Merkel chính thức được đề cử làm ứng cử viên của CDU: Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chính thức được đề cử làm ứng cử viên hàng đầu của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà tại bang Mecklenburg-Vorpommern trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9 này.

Theo đó, 95% đại biểu đã quyết định chọn bà Merkel tại hội nghị của chi nhánh CDU tổ chức ngày 25/2 tại Mecklenburg-Vorpommern, cứ địa chính trị của bà Merkel, nơi bà đã trúng cử vào Quốc hội liên tục kể từ năm 1990.

Trước đó, ngày 6/12, bà Merkel tái đắc cử chức Chủ tịch Đảng CDU, tiếp tục dẫn dắt đảng này trong cuộc bầu cử Quốc hội năm nay, cũng như rộng đường trở thành Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Giới chuyên gia cho rằng, dù khả năng giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử năm nay là rất cao, song bà Merkel cũng đứng trước những ẩn số nhất định, như bà từng thừa nhận, rằng đây sẽ là cuộc bầu cử khó khăn nhất, với hàng loạt bài toán khó, trong đó có vấn đề người tị nạn. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong xem dieu hanh o my 28 nguoi bi thuong

Trump sẽ không dự tiệc báo chí Nhà Trắng: "Tôi sẽ không dự tiệc tối Hiệp hội Báo chí Nhà Trắng năm nay. Chúc mọi người mạnh khoẻ và có một buổi tối tuyệt vời", trang Hill dẫn lời Tổng thống Trump hôm 25/2 đăng trên tài khoản Twitter.

Theo AP, ông Trump là người thường tham dự buổi tiệc này với tư cách là ngôi sao truyền hình thực tế và là chủ nhân của các cuộc thi hoa hậu. Tuy nhiên ông không tham gia sự kiện gần nhất vào tháng 4/2016, thời điểm đang tranh cử tổng thống.

Trong suốt quá trình tranh cử cũng như sau khi vào Nhà Trắng, mối quan hệ giữa ông Trump với giới báo chí đặc biệt căng thẳng. Thậm chí, ông từng gọi báo chí là kẻ thù của người dân và hay chỉ trích các hãng truyền thông đăng những tin tức mà ông gọi là tin vịt.

Hiệp hội Báo chí Nhà Trắng (WHCA), cơ quan tổ chức tiệc tối thường niên, cho biết sự kiện sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch vào ngày 29/4 dù ông Trump vắng mặt. Một số cơ quan thông tấn như CNN tuyên bố họ sẽ không tham dự sự kiện năm nay ở khách sạn Washington Hilton. Người gần nhất không tham dự buổi tiệc này là tổng thống Ronald Reagan là, khi ông bị ám sát bất thành vào năm 1981. (Ảnh: Mối quan hệ giữa Tổng thống Donald Trump và giới báo chí căng thẳng trong thời gian qua. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua xe tai lao vao dam dong xem dieu hanh o my 28 nguoi bi thuong

Ông Rouhani sẽ tranh cử Tổng thống Iran nhiệm kỳ thứ hai: Trong một cuộc họp báo ngày 26/2, Phó Tổng thống Iran Ali-Amiri cho biết, Tổng thống nước này Hassan Rouhani sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, sự kiện sẽ được tổ chức vào tháng Năm tới. Bản thân ông Hassan Rouhani vẫn chưa chính thức công bố quyết định này.

Các nhà quan sát khu vực cho rằng với chính sách ngoại giao thành công trong đó có việc đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với 6 cường quốc thế giới trong năm 2015, đang nhận được sự tín nhiệm của nhiều cử tri. Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích nói rằng chính quyền của ông Rouhani đang khiến tình trạng thiếu điện ngày một trầm trọng trong khi nguồn cung cấp nước sạch bị cắt giảm.

Một số ứng viên khác cũng bày tỏ sự quan tâm tới cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Iran là Mostafa Kavakebian (một nhà cải cách Quốc hội) và Hamid Baghaei (cựu Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad).

Ông Rouhani, 68 tuổi, được biết đến với tư cách là người thúc đẩy các quyền tự do và cải thiện mối quan hệ với phương Tây, cùng với những cải cách kinh tế nhằm cải thiện đời sống người dân Iran. (Ảnh: Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nguồn: Ria Novosti).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast