Thế giới ngày qua: Zimbabwe ấn định thời gian tân Tổng thống nhậm chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/11.

the gioi ngay qua zimbabwe an dinh thoi gian tan tong thong nham chuc

Romania phong tỏa 32 triệu USD tài sản của lãnh đạo đảng cầm quyền: Cơ quan chống tham nhũng Romania ngày 21/11 “đóng băng” hơn 32 triệu USD tài sản, bao gồm bất động sản như nhà cửa, đất đai cùng với các loại cổ phiếu và tài khoản ngân hàng, của lãnh đạo đảng Xã hội Dân chủ (PSD) cầm quyền Liviu Dragnea.

Ông Dragnea, hiện giữ chức Chủ tịch Hạ viện Romania, đang bị điều tra với cáo buộc lạm quyền và biển thủ các khoản tài trợ của Liên minh châu Âu (EU), tuy nhiên ông phủ nhận mọi cáo buộc.

Năm 2016, ông Dragnea từng bị kết tội gian lận trong bầu cử và chịu hai năm tù án treo. Bản án này khiến chính trị gia 55 tuổi này không đủ tư cách chạy đua vào chức Thủ tướng sau khi PSD giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hối tháng 12 vừa qua. (Ảnh: Ông Liviu Dragnea. Nguồn: Hotnews)

the gioi ngay qua zimbabwe an dinh thoi gian tan tong thong nham chuc

Thủ tướng Iraq tuyên bố đã đánh bại khủng bố IS: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 21/11 thông báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại. Tuy nhiên, tuyên bố chiến thắng cuối cùng sẽ chỉ được đưa ra sau khi các tay súng IS bị truy quét đến cùng tại vùng các sa mạc và khu vực biên giới của Iraq.

Quân đội Iraq cuối tuần trước đã giành quyền kiểm soát Rawa, thị trấn cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của IS. Theo đó, đánh dấu sự sụp đổ của “Vương quốc Hồi giáo tự xưng” kể từ khi IS chiếm khu vực phía Bắc và Tây Iraq năm 2014. Quân đội Iraq hiện vẫn đang tiếp tục chiến dịch an ninh tại các vùng sa mạc và biên giới. (Ảnh: Quân đội Iraq tiến về thị trấn Rawa. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua zimbabwe an dinh thoi gian tan tong thong nham chuc

Triều Tiên lên án Mỹ vì bị coi là nước bảo trợ khủng bố: Triều Tiên ngày 21/11 lên tiếng phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Bình Nhưỡng vào “danh sách các nước bảo trợ cho khủng bố” là một “hành động khiêu khích nghiêm trọng”, đồng thời cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt sẽ không bao giờ buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Trước đó, ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã xác định Triều Tiên là quốc gia bảo trợ cho khủng bố, động thái mới nhất sẽ cho phép Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Ngày 21/11, Chính phủ Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào một loạt thực thể của Trung Quốc và Triều Tiên, cũng như là những con tàu bị nghi ngờ hỗ trợ chươngtrình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. (Ảnh: Tên lửa Triều Tiên trong một lần phóng thử. Ảnh: KCNA)

the gioi ngay qua zimbabwe an dinh thoi gian tan tong thong nham chuc

Zimbabwe ấn định thời gian tân Tổng thống nhậm chức: Ngày 24/11 tới sẽ diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe của cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, người đang trở về nước sau khi ông Robert Mugabe từ chức.

Chiều tối 21/11 theo giờ địa phương, trước áp lực của giới chính trị và người dân, Tổng thống Mugabe đã đệ đơn từ chức tới Quốc hội. Quốc hội Zimbabwe sau đó đã dừng phiên họp nhằm xem xét kiến nghị luận tội vị lãnh đạo 93 tuổi này.

Trưởng ban thẩm tra tư cách nghị sĩ của đảng ZANU-PF, ông Lovemore Matuke cho biết ông Mnangagwa sẽ đảm đương phần còn lại trong nhiệm kì của ông Mugabe cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, theo kế hoạch được tổ chức vào tháng 9/2018. (Ảnh: Ông Emmerson Mnangagwa. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua zimbabwe an dinh thoi gian tan tong thong nham chuc

Thủ tướng Lebanon về nước sau tin đồn bị Saudi Arabia “giữ làm con tin”: Thủ tướng Lebanon Saad Hariri ngày 21/11 trở về nước sau hơn 2 tuần tuyên bố từ chức tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Ngày 4/11, Thủ tướng Lebanon Hariri bất ngờ tuyên bố từ chức khi đang có chuyến thăm tại Saudi Arabia, với lý do tính mạng của ông đang bị đe dọa và Iran đang gia tăng ảnh hưởng tại các quốc gia trong khu vực. Hành động từ chức của ông được cho là không đúng theo Hiến pháp Lebanon và đã không được Tổng thống nước này chấp thuận.

Các quan chức hàng đầu của Lebanon nói với hãng tin Reuters rằng ông bị buộc phải từ chức và cáo buộc Saudi Arabia đã bắt Thủ tướng nước mình. (Ảnh: Thủ tướng Lebanon Saad Hariri trở về nước. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast