Thế giới nổi bật trong tuần: Bộ Ngoại giao xác nhận Đoàn Thị Hương là công dân Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 19/2 - 25/2/2017).

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Bộ Ngoại giao xác nhận Đoàn Thị Hương là công dân Việt Nam: Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sáng ngày 25/2 đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam, xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 tại Nam Định, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Nghi phạm Hương có sức khoẻ ổn định, cô cho biết bị lợi dụng và nghĩ rằng tham gia đóng video clip hài.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị phía Malaysia xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Malaysia, pháp luật và thông lệ quốc tế; đồng thời tìm hiểu các thủ tục để hỗ trợ về mặt pháp lý, tôn trọng quyền lợi chính đáng của công dân.

Trước đó ngày 13/2, công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol bị hai phụ nữ tấn công (một trong số đó là nghi phạm Đoàn Thị Hương) tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu. Hiện việc xác định danh tính thi thể chưa được hoàn tất do thân nhân chưa xuất hiện để cung cấp mẫu ADN.

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia nói rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Triều Tiên cho tới nay chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol. Thông cáo của Thông tấn xã Triều Tiên KCNA về sự việc không nhắc đến tên Kim Jong-nam.

AP dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar ngày 23/2 cho biết Malaysia đã đề nghị Interpol phát báo động đối với 4 nghi phạm Triều Tiên rời nước này cùng ngày với vụ sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol.

Theo ông Khalid Abu Bakar, hiện chưa rõ Interpol có thể làm gì, bởi 4 người này được cho là đã trở về Bình Nhưỡng và Triều Tiên không phải là thành viên của Interpol. Cảnh sát Malaysia đã gửi đề nghị chính thức tới Đại sứ quán Triều Tiên để được thẩm vấn đối với hai nghi phạm Triều Tiên, gồm người được cho là Hyon Kwang Song (Bí thư thứ hai của Đại sứ quán) và Kim Uk Il, một nhân viên hãng hàng không nhà nước Air Koryo.

Cảnh sát Malaysia sáng 24/2 cũng công bố chất hóa học đã giết ông Kim Chol là khí cực độc VX.

Chất độc VX hay S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate không mùi, không vị, bị cấm theo Công ước về Vũ khí Hóa học, ngoại trừ “mục đích nghiên cứu, về y tế hoặc dược phẩm”. Nó có thể được sản xuất dưới dạng chất lỏng, kem hoặc aerosol. Theo Trung tâm Hóa sinh Edgewood của quân đội Mỹ, khi được hấp thụ với liều lượng lớn, VX có thể gây chết người chỉ sau 15 phút. Đây cũng là chất độc thần kinh độc nhất thế giới từng được biết đến. (Ảnh: Nghi phạm Đoàn Thị Hương. Nguồn: The Sun)

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Cướp biển tấn công tàu Việt Nam, bắn chết một thủy thủ, bắt cóc 6 người: Chiều tối 19/2, tàu Giang Hải - số hiệu IMO 9557329 - cùng 17 thuyền viên trên hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Baguan thì bị cướp biển có vũ trang tấn công. Chúng bắn chết thủy thủ Vũ Đức Hạnh và bắt cóc 6 thuyền viên, gồm thuyền trưởng Bùi Xuân Viện, đại phó Đỗ Hữu Nghĩa, Phó 3 Bùi Trung Đức, máy 2 Nguyễn Hữu Trường, thủy thủ Trần Viết Văn và thợ máy Nguyễn Quang Huy.

Tàu bị cướp biển đập phá thiết bị và thả trôi, sau đó được một tàu hàng khác của Việt Nam tiếp cận, đưa người sang tàu về cảng.

Bộ Ngoại giao ngay sau đó đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Philippines, Malaysia và các quốc gia lân cận khẩn trương kiểm tra thông tin với các cơ quan chức năng sở tại để có các biện pháp kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, trong một cuộc họp báo được phát sóng trực tiếp trên truyền hình ngày 21/2, nhận định có thể nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf đã tấn công tàu Giang Hải của Việt Nam.

“Chúng tôi chỉ có thể phỏng đoán rằng họ (các thuyền viên Việt Nam) đã bị Abu Sayyaf bắt giữ, nhưng điều này cần được xác minh”, ông Yasay nói đồng thời nhấn mạnh chỉ là “có thể”.

Theo AFP, vùng biển nằm giữa Malaysia và Philippines trở nên ngày càng nguy hiểm trong những năm gần đây khi các phần tử Hồi giáo cực đoan chuyển hướng sang cướp tàu và bắt cóc thủy thủ để lấy tiền chuộc. (Ảnh: Tàu Giang Hải trên biển. Nguồn: Doanh nghiệp Giang Hải cung cấp).

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Trưởng phái đoàn Thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc đột tử: Thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Nga được phát đi vào cuối ngày 20/2 cho biết, ông Vitali Trurkin - Trưởng phái đoàn Thường trực Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc, đã đột ngột từ trần sau một cơn đột quỵ tại nơi làm việc ở New York (Mỹ), chỉ 1 ngày trước dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 65 của ông.

Một ngày sau khi ông Churkin qua đời, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã dành một phút mặc niệm ông. Dự kiến, trong vài ngày tới, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt để tri ân ông Churkin.

Đại sứ Vitali Trurkin sinh ngày 21/2/1952 tại Moscow, trong một gia đình kỹ sư thiết kế hàng không. Từ tháng 4/2006 ông giữ trọng trách Trưởng Phái đoàn Thường trực của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ.

Ông được nhà nước Nga tặng thưởng Huân chương Danh dự và Huân chương “Vì công lao đối với Tổ quốc”.

Đại diện Cục Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/2 cho biết, Phó đại sứ thứ nhất tại Liên Hợp Quốc của Nga, ông Pyotr Ilyichev sẽ thay thế ông Vitaly Churkin làm quyền Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc.

Với quyết định này, nhà ngoại giao Ilyichev sẽ dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Nga cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin có quyết định bổ nhiệm Đại sứ mới. (Ảnh: Trưởng phái đoàn Thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin. Nguồn : Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Tổng thống Donald Trump chọn Cố vấn an ninh quốc gia mới: Ngày 20/2, ông Donald Trump đã chọn chọn tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn an ninh quốc gia thay thế cho tướng Micheal Flynn, người bị buộc phải từ chức sau chỉ hơn 3 tuần.

“Ông ấy là một con người cực kỳ tài năng và cực kỳ kinh nghiệm”, Tổng thống Mỹ nói về McMaster. “Tôi đã theo dõi và đọc rất nhiều trong 2 ngày vừa qua. Ông ấy được mọi người kính trọng cao độ trong quân ngũ, và chúng tôi rất vinh dự có được ông ấy”.

Tướng McMaster đã từng có thời gian phục vụ tại Iraq và Afghanistan trong một chương trình chống tham nhũng của chính phủ. Tân Cố vấn mô tả việc ông được bổ nhiệm là một đặc ân, và cam kết sẽ làm “mọi thứ có thể để thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của người dân Mỹ”.

Trước đó, lựa chọn đầu tiên của Tổng thống Trump, Phó đô đốc hải quân về hưu Robert Harward đã từ chối chức vụ này với những lý do cá nhân. (Ảnh: Ông Donald Trump bắt tay Tướng HR McMaster. Nguồn: Getty).

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Cựu trưởng đặc khu Hong Kong Tăng Âm Quyền lĩnh án 20 tháng tù: Tòa án của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 22/2 đã kết án 20 tháng tù giam đối với cựu lãnh đạo Tăng Âm Quyền (Donald Tsang) vì những sai phạm trong thời gian tại chức.

Ông Tăng Âm Quyền, 72 tuổi, giữ chức vụ Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong trong vòng 7 năm kể từ năm 2005 đến năm 2012. Với bản án ngày 22/2, ông Tăng đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Hong Kong bị kết tội hình sự và phải lĩnh án tù.

Thẩm phán Andrew Chan Hing-wai cho hay ông Tăng đã được giảm 10 tháng tù so với bản án 30 tháng tù giam ban đầu, do cựu quan chức này đã tận tâm phục vụ trong cơ quan công quyền suốt 40 năm qua.

Trong phiên xét xử hôm 17/2, bồi thẩm đoàn gồm 9 người đã kết luận ông Tăng phạm tội sai phạm quản lý trong công vụ. Ông Tăng đã cố ý che giấu việc thương thảo riêng về hợp đồng thuê căn hộ hạng sang tại thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) với một chủ đầu tư lớn mà chính công ty đó sau này được chính phủ cấp phếp đầu tư vào lĩnh vực phát thanh truyền hình.

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Hong Kong còn phải đối mặt với 2 hai tội danh về hành vi sai trái và một tội danh nhận hối lộ. Hiện bồi thẩm đoàn chưa thể đưa ra phán quyết đối với một cáo buộc về việc ông Tăng có hành vi thu lợi cá nhân trái phép. Phiên xét xử lại vấn đề này dự kiến diễn ra vào tháng 9/2017. (Ảnh: Ông Tăng Âm Quyền tới hầu tòa ngày 20/2. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Không thay đổi ngày luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye: Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ không thay đổi thời gian luận tội Tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 27/2 tới.

Đó là thông tin được một thẩm phán Tòa án Hiến pháp khẳng định trước báo giới hôm 24/2. Theo đó tất cả 8 thẩm phán đã hội ý và nhất trí không thay đổi thời hạn nói trên.

Tòa án Hiến pháp nêu rõ dù phía Tổng thống Park Geun-hye không tham dự thì phiên xem xét cuối cùng vẫn sẽ diễn ra vào ngày 27/2.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị Quốc hội luận tội và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận luận tội của Quốc hội hay không.

Nếu Tòa ủng hộ nội dung luận tội của Quốc hội, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Tân Tổng thống Somalia tuyên thệ nhậm chức: Ngày 22/2, Tổng thống đắc cử của Somalia, ông Mohamed Abdullahi Farmajo đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới của quốc gia châu Phi.

Lễ nhậm chức diễn ra tại sân bay quốc tế Mogadishu với các biện pháp an ninh siết chặt, trước sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo châu Phi đến từ Djibouti, Kenya, Sudan, Uganda và Ethiopia.

Phát biểu nhậm chức, Tổng thống Farmajo cam kết giải quyết các thách thức an ninh và kinh tế mà đất nước đang phải đối mặt. Ông nhận định “Somalia đã trải qua nhiều cuộc xung đột và các trận hạn hán kéo dài trong 26 năm qua, vì vậy sẽ cần thêm 20 năm nữa để ổn định đất nước”, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Việc cựu Thủ tướng Farmajo đắc cử tổng thống được xem là một bước tiến tới dân chủ ở Somalia, nơi không có một chính phủ trung ương hiệu quả kể từ khi chế độ quân sự của Tổng thống Siad Barre sụp đổ năm 1991 dẫn đế nội chiến và nhiều thập kỷ vô chính phủ. (Ảnh: Tân Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmajo. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

NASA phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất có thể chứa sự sống: Phát hiện được công bố trong buổi họp báo tại trụ sở chính của NASA ở Washington vào 1h ngày 23/2. Theo đó, cơ quan này đã tìm ra được một hệ sao với những hành tinh cho phép sự sống tồn tại chi chỉ cách trái đất 39 năm ánh sáng.

7 hành tinh giống Trái Đất xoay quanh ngôi sao lùn Trappist-1 đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt. Ba trong số 7 hành tinh này có nhiều điều kiện hoàn hảo và các nhà khoa học suy đoán sự sống có thể đã hình thành ở đó.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra 3 trong số 7 hành tinh nằm ở khu vực phù hợp với sự sống tính từ ngôi sao mẹ, có thể chứa đại dương nước lỏng. Cả 7 hành tinh đều có một mặt luôn hướng về ngôi sao mẹ.

"Dựa vào điều kiện khí quyển và địa lý, cả bảy hành tinh đều có khả năng chứa nước lỏng. Ba trong số đó là 1e, 1f và 1g có thể tồn tại lượng nước lớn", Tiến sĩ Amaury Triaud, nhà thiên văn học ở Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ. (Ảnh: Minh họa hệ sao Trappist-1 với 7 hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống. Nguồn: NASA).

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

IS rút khỏi thành phố al-Bab: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thông báo rút khỏi thành phố al-Bab, miền Bắc Syria, nơi đã bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria giành được ngày 23/2.

Theo kênh truyền hình Arab al-Mayadeen TV, việc nhóm khủng bố trên rút khỏi al-Bab - thành trì lớn nhất của chúng tại miền Bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra sau 100 ngày giao tranh với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Syria trong chiến dịch Lá chắn Euphrates. Phía IS khẳng định đã giết hại 400 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân.

Quân đội Syria gần đây đã thành công trong việc bao vây al-Bab ở rìa phía Nam, một bước đi nhằm ngăn chặn các phần tử IS rút về thành trì khác của chúng ở tỉnh Deir al-Zour miền Đông Syria, hoặc thành phố Raqqa miền Bắc - thủ phủ trên thực tế của nhóm này. (Ảnh: Một nhóm chiến binh thuộc lực lượng nổi dậy Syria tập trung bên ngoài thị trấn al-Bab. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bo ngoai giao xac nhan doan thi huong la cong dan viet nam

Iraq bắt đầu chiến dịch giải phóng tây Mosul: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 19/2 thông mở màn chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm khu vực phía tây thành phố Mosul hiện do phiến quân IS kiểm soát.

“Chúng tôi thông báo bắt đầu chương mới trong chiến dịch Mosul để giải phóng hoàn toàn thành phố”, ABC News dẫn lời ông al-Abadi phát biểu trên truyền hình Iraq. “Các lực lượng dũng cảm của chúng ta sẽ giải phóng nửa còn lại ở Mosul, giải phóng người dân khỏi IS mãi mãi”.

Quân đội Iraq từ tháng 1/2017 đã giành lại được khu vực đông Mosul từ tay IS, chia cắt với phần còn lại của thành phố bởi con sông Tigris.

Không quân Iraq hôm 18/2 đã thả hàng triệu truyền đơn trên khu vực tây Mosul, cảnh báo cư dân về chiến dịch tấn công trên bộ vào khu vực IS kiểm soát, bên cạnh đó đưa ra hướng dẫn và khuyến nghị dành cho cư dân khu vực này.

Ông al-Abadi kêu gọi lực lượng an ninh hỗ trợ dân thường một cách thích hợp và tôn trọng nhân quyền.

Chính phủ Iraq cũng kêu gọi phiến quân IS buông vũ khí đầu hàng trước khi phải nhận hậu quả.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, có tới 800.000 dân thường ở tây Mosul. Tổ chức Save the Children kêu gọi lực lượng an ninh Iraq làm hết sức để bảo vệ 350.000 trẻ em còn kẹt lại nơi này. Các cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Iraq chuẩn bị hỗ trợ dân thường vướng vào cuộc chiến. (Ảnh: Xe tăng của lực lượng chính phủ Iraq tiến về phía tây Mosul. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast