Thế giới nổi bật trong tuần: Căng thẳng Mỹ - Triều leo thang

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 6/8 - 12/8/2017).

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Triều Tiên dọa nhấn chìm đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa: Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn bản tin của thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 9/8 nói rằng, lực lượng chiến lược của Triều Tiên “đang cân nhắc kỹ lưỡng kế hoạch tấn công khu vực xung quanh đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa chiến lược tầm trung đến tầm xa Hwasong-12”.

Đảo Guam, nằm ở Tây Thái Bình Dương, là nơi đặt một hạm đội tàu ngầm và căn cứ sân bay của quân đội Mỹ.

Lời đe doạ của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời cảnh báo bất cứ mối đe dọa nào từ Triều Tiên sẽ dẫn đến “bão lửa thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến”. (Ảnh: Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba: Washington trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba sau khi hai nhân viên sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana buộc phải trở về nước để điều trị do bị mất thính lực.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một số nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã bị tác động bởi một số “thiết bị âm thanh” đặt bên ngoài nơi ở của các nhà ngoại giao, khiến họ bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng vào cuối năm 2016.

Bộ Ngoại giao Cuba ra tuyên bố nêu rõ, Cuba chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cho phép việc lãnh thổ Cuba bị lợi dụng tiếp tay cho các hành động đối kháng với các nhà ngoại giao đã trình quốc thư và gia đình của họ. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Havana. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, ít nhất 175 người thương vong: Theo Bộ Y tế Ai Cập, ít nhất 42 người thiệt mạng và hơn 133 người bị thương khi hai đoàn tàu hỏa đâm đối đầu nhau tại thành phố ven biển Alexandria, phía Bắc nước này hôm 11/8, Reuters đưa tin.

Tổng thống Ai Cập Pha-ta El-Sisi bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân và ra lệnh cho các cơ quan Chính phủ theo dõi tình hình và thành lập các nhóm điều tra nhằm xác định nguyên nhân vụ tai nạn. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa. Nguồn: AlAhramonline)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Động đất nghiêm trọng tại Trung Quốc làm hơn 500 người thương vong: Trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra tối 8/8 tại khu du lịch nổi tiếng Cửu Trại Câu, có tâm chấn nằm ở độ sâu 20 km.

Tính đến 11h trưa 11/8 (theo giờ địa phương), trận động đất đã làm 20 người thiệt mạng, 507 người bị thương, trong đó có 101 người bị thương nặng.

Để đảm bảo an toàn, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã tạm đóng cửa khu du lịch Cửu Trại Câu đồng thời yêu cầu nhân viên tại các sân bay, nhà ga, bến xe làm việc hết công suất để phục vụ người dân. (Ảnh: Những người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường.Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta tái đắc cử: Ủy ban Bầu cử độc lập và biên giới Kenya (IEBC) ngày 11/8 tuyên bố Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã chính thức trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử nước này với 54,27% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Raila Odinga giành 44,74% số phiếu.

Trong một tuyên bố mới nhất, khi có thông tin về kết quả bầu cử, Tổng thống Kenyatta đã kêu gọi phe đối lập đoàn kết dân tộc và hòa bình trong bối cảnh gia tăng căng thẳng liên quan tới cáo buộc gian lận bầu cử. (Ảnh: Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta. Nguồn: Telegraph)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

EU sắp họp khẩn về bê bối trứng nhiễm độc: Liên minh châu Âu (EU) sẽ triệu tập họp khẩn với bộ trưởng các nước thành viên về vấn đề trứng nhiễm thuốc diệt côn trùng Fipronil - một chất có thể gây nguy hiểm cho con người, nhằm chấm dứt tình trạng “đổ lỗi lẫn nhau” - Cao ủy phụ trách chính sách y tế và an toàn thực phẩm của EU Vytenis Andriukaitis ngày 11/8 nói với AFP.

Trứng nhiễm độc đã được phát hiện tại ít nhất 11 nước kể từ khi bê bối này xuất hiện ngày 1/8, với hàng triệu quả trứng cùng sản phẩm từ trứng bị thu hồi khỏi các siêu thị. Thiệt hại trong vụ việc này ước tính hàng triệu euro. (Ảnh: Trứng gà được đóng thùng để đưa đi tiêu thụ tại một nông trại ở Wortel, Bỉ, ngày 8/8. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Phó Chủ tịch Samsung đối diện án 12 năm tù: Các công tố viên Hàn Quốc ngày 7/8 đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với ông Lee Jae Yong - Phó Chủ tịch, đồng thời là người kế thừa chức Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung.

Trước đó, hồi tháng 1/2017, ông Lee bị truy tố cùng với 4 bị cáo khác với nhiều cáo buộc như tội đưa hối lộ 43,3 tỉ won (38 triệu USD) để đổi lấy việc Chính phủ Hàn Quốc hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh của Tập đoàn Samsung năm 2015, tham nhũng, khai man và một số vi phạm khác có liên quan tới vụ bê bối chính trị làm rúng động Hàn Quốc hồi năm 2016.

Tòa án dự kiến sẽ tuyên mức án đối với Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trước ngày 27/8, thời hạn kết thúc phiên xét xử sơ thẩm. (Ảnh: Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong dùng tấm bìa che chiếc còng khóa hai tay của mình khi ra tòa ở Seoul ngày 7/8. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Chủ tịch Quốc hội Singapore từ chức để tranh cử tổng thống: Chủ tịch Quốc hội Singapore, bà Halimah Yacob ngày 7/8 đã từ chức Chủ tịch Quốc hội và rút lui khỏi cương vị nghị sĩ Quốc hội để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9 tới.

Bà Yacob đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 7/8. Thủ tướng cho biết bà Yacob cũng rời khỏi đảng Hành động Nhân dân cầm quyền mà bà là thành viên trong ban chấp hành trung ương của đảng.

Bà Yacob cũng gửi thư cho Phó Chủ tịch Quốc hội Charles Chong để nghị ông Chong lãnh đạo Quốc hội cho đến khi một Chủ tịch mới được bầu ra.

Bà Yacob, 62 tuổi, sẽ là người phụ nữ đầu tiên ở Singapore tham gia tranh cử tổng thống. (Ảnh: Chủ tịch Quốc hội Singapore Halimah Yacob. Nguồn: Straits Times)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC: Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 tại thủ đô Manila của Philippines, các nước ASEAN và Trung Quốc chiều 6/8 đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán.

Sau khi được các Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc thông qua, văn kiện này sẽ được trình lên các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao vào tháng 11 tới.

Việc thông qua dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. (Ảnh: Các Ngoại trưởng tại lễ khai mạc Hội nghị AMM lần thứ 50 ở Manila, Philippines ngày 5/8. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan cang thang my trieu leo thang

Nhật Bản kỷ niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki: Tuần qua, Nhật Bản đã tổ chức Lễ tưởng niệm 72 năm, ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố này.

Ngoài lãnh đạo phía Nhật Bản, các buổi lễ còn có sự tham gia của đại diện Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 60 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Phát biểu sau khi đặt vòng hoa lên Đài tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe một lần nữa nhấn mạnh, mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân chỉ có thể đạt được khi có sự tham gia của cả các quốc gia sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Thủ tướng Abe phát biểu tại sự kiện. Nguồn:Jiji).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast