Thế giới nổi bật trong tuần: Gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều sau 70 năm

(Baohatinh.vn) - Gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều sau 70 năm; Hiệp định CPTPP trị giá 10.000 tỷ USD chính thức được ký kết... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 4/3 - 10/3/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Hiệp định CPTPP trị giá 10.000 tỷ USD chính thức được ký kết: Bộ trưởng 11 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đã chính thức ký kết hiệp định tại thủ đô Santiago của Chile vào cuối ngày 8/3. Đây là một trong những Hiệp định thương mại quan trọng bậc nhất nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại giữa 11 nền kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức được ký bởi Bộ trưởng của 11 nước thành viên bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. (Ảnh: Đại diện các nước tham gia ký kết CPTPP tại Chile. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Mỹ công bố thuế suất với nhôm, thép nhập khẩu: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/3 ký duyệt đạo luật áp thuế suất 25% đối với thép, 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Đạo luật sẽ có hiệu lực sau 15 ngày, theo Nhà Trắng.

Thuế suất nhôm, thép nhập khẩu sẽ không áp dụng với Canada và Mexico, một quan chức cho biết.

Nhiều quốc gia lên tiếng phản đối động thái này. Anh cho rằng Mỹ "chọn sai đường" trong vấn đề thương mại, Brazil tuyên bố sẽ hành động để bảo vệ lợi ích, Pháp mô tả quyết định của Mỹ là "đáng tiếc". (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật áp thuế với nhôm, thép nhập khẩu tại Nhà Trắng ngày 8/3. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Gặp mặt thượng đỉnh Mỹ - Triều sau 70 năm: Ngày 8/3, người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon đã tới Washington, mang theo thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên sau chuyến thăm Bình Nhưỡng và có cuộc gặp hiếm hoi với ông Kim Jong-un hôm 5/3 vừa qua.

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

“Nhà lãnh đạo Triều Tiên thể hiện sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ sớm nhất có thể. Và Tổng thống Donald Trump đã đánh giá cao điều này, đồng thời cho biết có thể gặp ông Kim Jong-un và tháng 5 để tiến tới tiến trình phi hạt nhân hóa lâu dài”, người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong nói.

Chưa từng có một Tổng thống Mỹ nào gặp một nhà lãnh đạo Triên Tiên, vì vậy, nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nước trong 7 thập kỷ qua. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: SkyNews)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Nối gót Mỹ, Guatemala chuyển đại sứ quán về Jerusalem trong tháng 5: Tổng thống Guatemala Jimmy Morales ngày 4/3 thông báo sẽ chuyển Đại sứ quán của nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem vào tháng 5 tới.

Quyết định trên được nhà lãnh đạo Guatemala đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có động thái tương tự.

Guatemala là một trong số ít quốc gia ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ ấn định thời điểm di chuyển Đại sứ quán của mình. (Ảnh: Khu vực thành cổ ở Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Phiến quân Syria nhận trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay Nga khiến 39 người thiệt mạng: Nhật báo bằng tiếng Ả rập Ad-Diyar ngày 7/3 dẫn tuyên bố của nhóm phiến quân Jaish al-Islam cho biết, các tay súng của nhóm này đã bắn hạ chiếc máy bay vận tải An-26 chở 33 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn của Nga hôm 6/3.

Jaish al-Islam là một trong những nhóm phiến quân chính đang hoạt động tại phía Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus của Syria. Đây là lực lượng chống lại quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong suốt 6 năm nội chiến ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố này của Jaish al-Islam. (Ảnh: Chiếc An-26 trước ngày xảy ra tai nạn khoảng ba tháng. Nguồn: Russian Planes)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Đức thông qua kế hoạch tăng quân tới Afghanistan: Ngày 7/3, Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông qua dự luật quốc phòng bao gồm nội dung mở rộng sứ mệnh của quân đội nước này ở nước ngoài như Afghanistan, Mali, Iraq. Dự luật này cần được Hạ viện Đức thông qua để chính thức có hiệu lực.

Nguồn tin của Chính phủ Đức cho biết dự luật nói trên đề xuất tăng thêm 30% số binh sĩ Đức tới chiến trường Afghanistan, nâng tổng số quân Đức có mặt tại đây lên tới 1.300 binh sỹ.

Ngoài ra, dự luật đề cập đến việc điều chỉnh các chiến dịch quân sự của Đức ở Iraq và việc quân đội nước này sẽ đóng quân tại Baghdad sau khi hoàn tất công tác huấn luyện ở các địa phương.

Thêm vào đó, Đức sẽ bổ sung thêm 100 binh sỹ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali để đáp ứng nhu cầu về quân số ngày càng tăng. (Ảnh: Binh sỹ Đức tham gia một cuộc tập trận chung của NATO. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Trung Quốc chi 175 tỷ USD cho quốc phòng trong năm 2018: Tân hoa xã ngày 5/3 đưa tin, theo báo cáo ngân sách được báo cáo tại kì họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 13, ngân sách quốc phòng của nước này năm 2018 sẽ được tăng thêm hơn 8%. Theo đó, Trung Quốc sẽ chi 1.110 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 175 tỷ USD) cho quân đội trong năm nay.

Trước đó, năm 2017, mức tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là 7% với mức 164,6 tỷ USD. Trung Quốc là nước có mức ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ. (Ảnh: Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc diễn tập chống bạo động vào tháng 2/2018. Nguồn: CNN)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Qua mặt Bill Gates, ông chủ Amazon trở thành người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, không chỉ là người giàu nhất thế giới hiện nay mà còn là nhà tỷ phú đầu tiên sở hữu khối tài sản trên 100 tỷ USD.

Theo danh sách các tỷ phú thế giới của Forbes công bố ngày 6/3, ông Jeff Bezos hiện nắm trong tay khối tài sản lên tới 112 tỷ USD, tăng 39 tỷ USD sau khi cổ phiếu của Amazon tăng tới 59% trong vòng 12 tháng vừa qua.

Đứng ở vị trí thứ 2 là vị tỷ phú từng một thời không có đối thủ trên bảng xếp hạng của Forbes, nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates với khối tài sản 90 tỷ USD. (Ảnh: Tỷ phú Jeff Bezos. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Nhật ấn định ngày xét xử nghi phạm sát hại bé Nhật Linh: Toà án Quận Chiba ngày 5/3 thông báo phiên toà xét xử Yasumasa Shibuya sẽ bắt đầu từ ngày 4/6, theo Kyodo.

Shibuya, 46 tuổi, bị truy tố tội sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, và các tội danh khác, trong đó có bỏ lại thi thể bé. Shibuya là trưởng hội phụ huynh địa phương vào thời điểm bé Linh mất tích.

Shibuya từ chối nói về vụ án kể từ khi bị bắt hồi tháng 4, các nguồn tin điều tra cho biết. Luật sư của người này cũng từ chối bình luận. (Ảnh: Yasumasa Shibuya, nghi phạm sát hại bé Linh. Nguồn: Kyodo)

the gioi noi bat trong tuan gap mat thuong dinh my trieu sau 70 nam

Thái Lan phát hành đồng tiền baht mới: Ngày 8/3, ông Veerathai Santiprabhob – Thống đốc ngân hàng Quốc gia Thái Lan thông báo, Ngân hàng Quốc gia Thái Lan đã được vua Rama 10 phê chuẩn việc cho phép phát hành sử dụng đồng tiền mới có hình nhà vua Rama 10.

Đây là đồng tiền baht kiểu mới của Thái Lan và cũng là đồng tiền baht thứ 17 của quốc gia Chùa vàng. Việc phát hành đồng tiền mới này sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất sẽ phát hành vào ngày 6/4/18 với các đồng tiền mệnh giá là 20 baht, 50 baht và 100 baht. Giai đoạn 2 sẽ phát hành đồng tiền mệnh giá 500 baht và 1.000 baht vào đúng lễ kỷ niệm sinh nhật vua Rama 10, tức ngày 28/7 tới. (Ảnh: Đồng tiền mới của Thái Lan. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast