Thế giới nổi bật trong tuần: Hai thân tín của ông Trump ra đi trong một ngày

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 13/8 - 19/8/2017).

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc giải tán liên minh do Mỹ đứng đầu: Trong bức thư gửi Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Jaafari ngày 17/8 đã kêu gọi giải tán liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria, cáo buộc lực lượng này đã giết hại nhiều dân thường vô tội cũng như phá hủy các cơ sở hạ tầng dân sự, vi phạm nhiều nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Trong thư, đại diện của Syria kêu gọi các nước tham gia liên minh dừng các hành động tội ác mà liên minh này thực hiện và nhanh chóng rời khỏi liên minh, đồng thời cho biết hoạt động của liên quân tại nước này không được HĐBA LHQ cho phép và bị chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad phản đối. (Ảnh: Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari. Nguồn: wordpress)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta tái đắc cử: Ủy ban Bầu cử độc lập và biên giới Kenya (IEBC) ngày 11/8 tuyên bố Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã chính thức trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử nước này với 54,27% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Raila Odinga giành 44,74% số phiếu.

Trong một tuyên bố sau khi có thông tin về kết quả bầu cử, Tổng thống Kenyatta đã kêu gọi phe đối lập đoàn kết dân tộc và hòa bình trong bối cảnh gia tăng căng thẳng liên quan tới cáo buộc gian lận bầu cử. (Ảnh: Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta. Nguồn: Telegraph)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Colombia tuyên bố kết thúc xung đột với FARC: Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 15/8 tuyên bố cuộc xung đột kéo dài 50 năm qua tại nước này với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) “đã thực sự kết thúc”, với việc giải giáp vũ khí cho nhóm nổi dậy này đã hoàn tất.

Phát biểu tại một buổi lễ ở Pondores, phía Bắc Guajira, Tổng thống Santos nêu rõ: “Với việc hạ vũ khí, cuộc xung độ này đã thực sự qua đi. Đây thực sự là một thời khắc lịch sử cho đất nước chúng ta”.

Về phần mình, FARC cho hay lực lượng này sẽ chính thức chuyển thành một đảng chính trị vào ngày 1/9 tới, một bước tiến lớn trong quá trình hòa nhập đời sống dân sự theo một phần của thỏa thuận hòa bình được các bên ký kết vào năm ngoái. (Ảnh: Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Arab Saudi mở lại biên giới với Qatar cho người hành hương: Truyền thông Saudi Arabia tại Riyadh ngày 16/8 đưa tin Quốc vương Salman bin Abdulaziz của nước này đã ra lệnh mở cửa lại biên giới với Qatar để các tín đồ Hồi giáo có thể thực hiện cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa Mecca.

Quyết định được đưa ra sau khi Saudi Arabia lần đầu tiếp nhận phái viên tới từ Doha kể từ khi nước này cùng với Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cắt đứt quan hệ với Qatar hôm 5/6.

Trước đó, Ai Cập cũng tuyên bố mở cửa khẩu biên giới Rafah để tạo điều kiện cho người hành hương Palestine từ Dải Gaza tới dự lễ hành hương năm nay trong 4 ngày (từ ngày 14/8) tại Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia. (Ảnh: Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz. Nguồn: NPR)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Bạo loạn ở Virginia, Mỹ: Bạo loạn nổ ra tại thành phố Charlottesville, Virginia, Mỹ ngày 12/8 sau khi những người theo chủ nghĩa ủng hộ da trắng cùng các nhóm cánh hữu khác tham gia cuộc tuần hành mang tên “Đoàn kết Cánh hữu” xảy ra đụng độ với các nhóm ủng hộ quyền lợi cho người da đen và người chống biểu tình.

Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình và đã bắt giữ một số người sau khi tuyên bố vụ tụ tập ở này là bất hợp pháp.

Vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn sau khi một chiếc xe ôtô 4 chỗ phóng với tốc độ cao lao thẳng vào đám đông người chống biểu tình vì suy tôn da trắng làm chết ba người và hàng chục người khác bị thương

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm gây ra vụ việc, y bị cáo buộc tội danh giết người. Bang Virginnia tuyên bố đặt trong tình trạng khẩn cấp. (Ảnh: Nạn nhân bị thương sau vụ lao xe được chuyển tới bệnh viện. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Đâm xe khủng bố vào đám đông ở Tây Ban Nha, 14 người chết: Ít nhất 14 người chết và khoảng 100 người bị thương khi một chiếc xe tải lao thẳng vào đám đông gần quảng trường Catalan ở trung tâm thành phố Barcelona vào cuối giờ chiều ngày 17/8.

Ít giờ sau khi vụ tấn công diễn ra, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS, đã ra thông báo nhận trách nhiệm chủ mưu vụ tấn công.

Tiếp đó, rạng sáng 18/8 (giờ địa phương), một chiếc ôtô tiếp tục đâm vào người đi bộ ở thị trấn Cambrils, vùng Catalonia, cách Barcelona khoảng 100 km, khiến nhiều người bị thương.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết họ đã bắn hạ 5 kẻ tình nghi ở Cambrils để ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố thứ 2 sau vụ ở Barcelona.

Những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Cambrils bị cảnh sát bắn hạ đều mặc áo cài bom để sẵn sàng cho một vụ đánh bom liều chết (Ảnh: Chiếc xe bị nghi được dùng trong vụ tấn công. Nguồn: Twitter)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Đâm dao ở Phần Lan và Nga, nhiều người thương vong: Cảnh sát Phần Lan thông báo đã bắn vào chân rồi bắt giữ một nghi phạm trong vụ đâm dao khiến hai người chết và tám người bị thương ở quảng trường Puutori-Market, thành phố Turku, cách thủ đô Helsinki 140 km về phía Tây ngày 18/8, theo hãng tin nhà nước YLE của Phần Lan.

Bốn người Morocco bị nghi ngờ có liên quan tới thủ phạm vụ tấn công bằng dao ở Turku cũng đã bị bắt giữ.

Tại Nga ngày 19/8 cũng xảy ra vụ đâm dao ở thành phố Surgut khiến tám người bị thương. Nghi phạm đã bị cảnh sát bắn hạ tại chỗ. IS tuyên bố nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công. (Ảnh: Cảnh sát tại hiện trường sau vụ tấn công ở Phần Lan. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Philippines tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố bắt cóc tàu Việt Nam: Quân đội Philippines ngày 13/8 thông báo đã tiêu diệt một thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf chịu trách nhiệm tấn công và bắt cóc các con tàu nước ngoài, trong đó có tàu Việt Nam.

Abu Sayyaf được cho là đang giam giữ khoảng 20 con tin, bao gồm 14 người nước ngoài, trên đảo Jolo và tỉnh Basilan gần đó. Abu Sayyaf cũng đã liên minh với Nhà nước Hồi giáo (IS) - tổ chức khủng bố bị tấn công gắt gao nhất thế giới hiện nay.

Liên quan đến một công dân Việt Nam bị thiệt mạng trong các vụ tấn công của phía Philippines nhằm vào nhóm khủng bố Abu Sayyaf, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan chức năng sở tại hoàn tất các thủ tục pháp y, pháp lý và hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho nạn nhân. (Ảnh: Binh sĩ Philippines. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Tổng thống Trump sa thải chiến lược gia trưởng: Nhà Trắng ngày 18/8 phát thông báo cho biết ông Steve Bannon, trưởng chiến lược gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bị sa thải.

Theo đài NBC News, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 18/8 cho biết: “Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và ông Steve Bannon đã thống nhất với nhau hôm nay sẽ là ngày làm việc cuối cùng của ông Steve. Chúng tôi rất cảm ơn vì sự đóng góp của ông ấy và chúc ông ấy những điều tốt đẹp nhất”.

Ông Bannon được cho là càng bị “thất sủng” sau cuộc phỏng vấn với American Prospect mà trong đó ông đưa ra quan điểm trái ngược với Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên.

Cũng trong ngày 18/8, Nhà đầu tư tỉ phú Carl Icahn đã từ bỏ vị trí cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Trump sau khi bị chỉ trích về những khuyến nghị chính sách. (Ảnh: Chiến lược gia trưởng bị sa thải Steve Bannon. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan hai than tin cua ong trump ra di trong mot ngay

Chuông đồng hồ Big Ben của Anh sẽ ngừng đổ chuông trong 4 năm tới: Nhà chức trách Anh ngày 15/8 cho biết, chuông đồng hồ Big Ben đặt trên đỉnh tòa nhà Quốc hội sẽ chính thức ngừng đổ chuông trong vòng 4 năm tới, bắt đầu từ trưa ngày 21/8 tới nhằm phục vụ cho hoạt động bảo dưỡng toàn bộ.

Theo đó, toàn bộ vỏ đồng hồ Big Ben sẽ được tháo dỡ và mỗi bánh răng sẽ được kiểm tra và bảo dưỡng lại. Chiếc búa để gõ quả chuông nặng hơn 13 tấn của đồng hồ Big Ben trong gần 157 năm qua sẽ được khóa lại và ngắt kết nối với đồng hồ. 4 mặt đồng hồ cũng sẽ được làm sạch và sửa chữa lại.

Theo ông Adam Watrobski, kiến trúc sư chính của dự án bảo dưỡng tháp đồng hồ Big Ben, kế hoạch tu sửa trên sẽ góp phần đảm bảo giá trị lâu bền của đồng hồ, cũng như bảo vệ và gìn giữ “ngôi nhà” của đồng hồ là tháp Big Ben này. (Ảnh: Đồng hồ Big Ben. Nguồn: Visit London).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast