Thế giới nổi bật trong tuần: Khủng hoảng chính trị ở thiên đường du lịch Maldives

(Baohatinh.vn) - Khủng hoảng chính trị ở thiên đường du lịch Maldives; Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho hai năm tới; Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung được trả tự do... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 4/1 - 10/2/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Khủng hoảng chính trị ở thiên đường du lịch Maldives: Maldives đang phải đối mặt với tình trạng rối ren sau khi Tòa án Tối cao hôm 1/2 ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Yameen đã từ chối tuân thủ phán quyết trên của Tòa án Tối cao.

Không những thế, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen​ đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, có hiệu lực bắt đầu từ tối 5/2, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed​ và thẩm phán của tòa Ali Hameed​. Vài giờ sau đó, Tòa án Tối cao Maldives đã phải bãi bỏ phán quyết trả tự do cho các tù nhân chính trị. (Ảnh: Lực lượng an ninh Maldives tuần tra đường phố thủ đô Male hôm 6/2. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho hai năm tới: Chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho chính phủ liên bang trong 2 năm tới, Hạ viện Mỹ ngày 9/2 cũng đã có quyết định tương tự, giúp Chính phủ Mỹ thoát khỏi cảnh đóng cửa vì thiếu ngân sách hoạt động.

Với 240 phiếu thuận và 186 phiếu chống tại Hạ viện, dự luật trên đã được chuyển tới Tổng thống Mỹ Donald Trump để ký ban hành thành luật. (Ảnh: Tòa nhà quốc hội Mỹ. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Em gái ông Kim Jong-un tới Hàn Quốc: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng 10/2 đã có cuộc gặp hiếm hoi với nhóm các quan chức cấp cao của Triều Tiên, trong đó có Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam và bà Kim Yo-jong - em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Phủ tổng thống Hàn Quốc ở thủ đô Seoul.

Phát ngôn viên của phủ tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết bà Kim Yo-jong tới Hàn Quốc với tư cách là đặc phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và bà đã chuyển lời mời của ông Kim Jong-un tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp. (Từ trái qua: Bà Kim Yo-jong (đặc phái viên của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, và lãnh đạo Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam. Nguồn: Yonhap)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung được trả tự do: Ngày 5/2, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc, ông Lee Jae-yong, đã được trả tự do ngay sau khi toàn án phúc thẩm tuyên phạt 2 năm rưỡi tù cho hưởng án treo, đồng thời bác bỏ hầu hết các cáo buộc chủ chốt với ông trong vụ bê bối hối lộ và tham nhũng vốn đã dẫn đến việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi năm ngoái.

Ông Lee từng bị tuyên án 5 năm tù giam vào ngày 25/8/2017 vì đã đưa 8,8 tỷ won (tương đương 8,1 triệu USD) cho bà Park và người bạn thân của bà là bà Choi Soon-sil để đổi lấy việc chính phủ hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh chủ chốt của Samsung. (Ảnh: Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong xuất hiện tại tòa án ở Seoul ngày 5/2. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Triều Tiên cách chức Tướng đứng đầu quân đội vì cáo buộc tham nhũng: Ngày 9/2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận thông tin người đứng đầu quân đội Triều Tiên, tướng Hwang Pyong So đã bị cách chức Chủ nhiệm Tổng cục chính trị sau khi truyền thông Hàn Quốc đăng tải thông tin tương tự, với lý do tướng này bị cáo buộc tham nhũng.

Tổng cục Chính trị là cơ quan quân sự quyền lực nhất của Triều Tiên, có trách nhiệm bổ nhiệm các sĩ quan và duy trì việc kiểm soát ý thức hệ đối với 1,3 triệu binh lính. (Ảnh: Tướng Hwang Pyong So. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Venezuela ấn định ngày bầu cử: Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela thông báo nước này sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 22/4. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã khởi động chiến dịch để tranh cử nhiệm kỳ thứ hai và ông hiện là ứng viên duy nhất trong cuộc đua.

Tỷ lệ ủng hộ ông Maduro đang ở mức thấp trong bối cảnh kinh tế Venezuela sụp đổ, lạm phát phi mã, nhiều cuộc biểu tình diễn ra. (Ảnh: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Phiến quân Syria bắn rơi máy bay Nga, sát hại phi công: Nga ngày 3/2 xác nhận một cường kích Su-25 bị rơi khi bay qua Idlib, tây bắc Syria. Phi công có đủ thời gian để thoát ra ngoài nhưng thiệt mạng trong lúc đối phó phiến quân dưới mặt đất. Hai nhóm đã nhận trách nhiệm đứng sau vụ việc này, gồm Tahrir al-Sham, nhóm cực đoan liên quan đến Al-Nusra và nhóm chiến binh Jaysh al-Nasr, liên quan đến Quân đội Syria Tự do.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây công bố video họ không kích phiến quân ở Idlib để trả đũa việc nhóm này bắn rơi Su-25 Nga và giết phi công. Khoảng 30 phiến quân bị giết trong chiến dịch này. (Ảnh: Hiện trường vụ Su-25 Nga bị bắn rơi ở Syria. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Iraq xác nhận ký thỏa thuận giảm quân số của lực lượng nước ngoài: Ngày 7/2, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, nước này và các nước tham gia liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhất trí về kế hoạch giảm dần quân số lực lượng này tại Iraq.

Theo ông Abadi, tuy nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bị đánh bại tại Iraq nhưng vẫn còn các nhóm khủng bố khác hoạt động tại nhiều nơi ở nước này. Do vậy, việc rút dần lực lượng quân sự vẫn cần thực hiện sao cho tránh khoảng trống an ninh trong nước. (Ảnh: Binh sĩ Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Canada triển khai tàu ngầm tới châu Á - Thái Bình Dương lần đầu sau gần 50 năm: Hải quân Canada ngày 8/2 thông báo triển khai tàu ngầm HMCS Chicoutimi tới tuần tra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lần đầu tiên sau gần 50 năm. Vị trí và hoạt động cụ thể của tàu ngầm không được tiết lộ. Động thái này được lên kế hoạch từ hơn một năm trước.

"Đợt điều động thể hiện tầm quan trọng chiến lược của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với Canada, củng cố cam kết của Canada trong duy trì hòa bình và an ninh khu vực", Rick Donnelly, người phát ngôn hải quân Canada, nói. (Ảnh: Tàu ngầm HMCS Chicoutimi. Nguồn: CBC)

the gioi noi bat trong tuan khung hoang chinh tri o thien duong du lich maldives

Phát hiện hàng nghìn cấu trúc cổ của nền văn minh Maya tại Guatemala: Với công nghệ quét laser trên diện rộng, các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra 60.000 công trình kiến trúc cổ của nền văn minh Maya nằm trên diện tích 2.100km2 tại khu rừng Peten ở miền Bắc Guatemala.

Đó là những ngôi nhà, cung điện, hệ thống đường lớn, hệ thống phòng thủ, hệ thống tưới tiêu. Nền văn minh Maya cổ đại là một trong những nền văn minh tiên tiến nhất ở Trung Mỹ. Theo giới khảo cổ học, phát hiện này là một trong những tiến bộ lớn nhất trong hơn 150 năm khảo cổ học về nền văn minh Maya và có thể khiến chúng ta phải viết lại lịch sử loài người. (Ảnh: dailymail.co.uk)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast