Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria

(Baohatinh.vn) - Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria; Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Mỹ về bê bối dữ liệu của Facebook... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 8/4 - 14/4/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: 21h ngày 13/4 theo giờ Washington, từ Phòng Ngoại giao của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã ra lệnh tấn công chính xác các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chiến dịch của Mỹ phối hợp với hai đồng minh Anh và Pháp, nhằm vào ba mục tiêu được cho là cơ sở vũ khí hoá học của chính quyền Syria ở Damascus và Homs. Hành động nhằm phản ứng trước cáo buộc chính quyền Syria tấn công hoá học vào dân thường hồi tuần trước ở thành phố Douma, ngoại ô Damascus, làm khoảng 70 người chết. Syria đã bác bỏ mọi cáo buộc về cuộc tấn công này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/4 cho biết, Không quân Syria đã bắn hạ được 71 trong số 103 quả tên lửa của liên quân Mỹ, Anh và Pháp bằng các hệ thống phòng không sản xuất tại Liên Xô cách đây 30 năm. (Ảnh: Hệ thống phòng không Syria khai hỏa đánh chặn tên lửa Mỹ. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Rơi máy bay quân sự khiến 257 người thiệt mạng ở Algeria: Trong tuyên bố đưa ra chiều 11/4, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã quyết định tổ chức quốc tang 3 ngày (kể từ ngày 13/4) để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Lực lượng Quân đội Nhân dân Quốc gia Algeria, xảy ra vào sáng cùng ngày theo giờ địa phương (14h giờ Việt Nam).

Tuyên bố cho biết vụ tai nạn xảy ra với máy bay quân sự Ilyushin II-76 đã cướp đi sinh mạng của 257 người, chủ yếu là quân nhân và 10 thành viên phi hành đoàn. (Ảnh: Hiện trường vụ rơi máy bay quân sự ở Algeria hôm 11/4. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Tổng thống Trump cân nhắc tái gia nhập TPP: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 chỉ thị cho các quan chức cao cấp chính phủ xem xét việc tái gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp định thương mại đa quốc gia này ngay sau khi ông nhậm chức.

Quyết định cân nhắc tái gia nhập TPP của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang tìm cách bảo vệ ngành nông nghiệp Mỹ sau khi Mỹ và Trung Quốc liên tục thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau. Xung đột thương mại với Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều nông dân Mỹ, đặc biệt là những người chăn nuôi lợn, trồng đậu tương và ngô. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn Đông Ghouta: Ngày 12/4, các lực lượng chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn thị trấn Douma - "pháo đài" cuối cùng của phe nổi dậy ở khu vực Đông Bắc Ghouta bên ngoài thủ đô Damascus.

Các cơ quan thông tấn Nga trích dẫn lời tướng Yuri Yevtushenko, người đứng đầu Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria cho biết, lá cờ Syria được treo trên một tòa nhà ở thị trấn Douma, báo hiệu sự kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria đối với địa điểm này, từ đó nắm quyền kiểm soát đối với toàn bộ khu vực Đông Ghouta. (Ảnh: Khung cảnh đổ nát tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria, ngày 30/3. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Nga hoài nghi vào kết luận của OPCW về vụ điệp viên Skripal: Ngày 12/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga có lý do để tin rằng bản báo cáo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) về vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal ở Anh hồi đầu tháng 3 là một phần trong hành động nhằm khiến Moscow bị mất uy tín.

Phát biểu tại họp báo, bà Zakharova nêu rõ Nga sẽ không tin vào bất kỳ kết luận nào về vụ đầu độc, trừ phi các chuyên gia Nga được tiếp cận cuộc điều tra.

Trước đó cũng ngày, OPCW đã công bố báo cáo tóm tắt kết quả điều tra của tổ chức này về vụ đầu độc nói trên, trong đó xác nhận cựu điệp viên Skripal và con gái đã bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh "có nồng độ cao", song báo cáo của OPCW không đề cập cụ thể đến tên chất độc hay đưa ra đánh giá, nhận định về thủ phạm thực hiện vụ đầu độc xảy ra ngày 4/3 nhằm vào hai cha con Skripal. (Ảnh: Các chuyên gia của OPCW đến Salisbury, nơi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh, vào ngày 21/3. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva tới nhà tù thụ án: Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 7/4 đã tới nhà tù ở thành phố Curitiba, miền Nam Brazil, nơi ông sẽ thụ án 12 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Đảng Lao động (PT) của Brazil tuyên bố cựu Tổng thống nước Lula da Silva vẫn sẽ là ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 9/4 tại thành phố Curitiba, Chủ tịch đảng PT, Gleisi Hoffmann, nhấn mạnh chính đảng này sẽ nộp đơn đăng ký ứng cử của ông da Silva vào ngày 15/8 tới. Bà Hoffmann cho biết PT sẽ dốc sức trong cuộc đấu tranh đòi tự do cho cựu Tổng thống Lula da Silva, cho rằng việc bắt giữ ông là vi hiến do không có bằng chứng thuyết phục cho những cáo buộc. (Ảnh: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

EU tiếp tục kéo dài 1 năm lệnh trừng phạt Iran: Ngày 12/4, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Iran đến ngày 13/4/2019 liên quan đến cái gọi là "vi phạm nhân quyền" của chính quyền Tehran.

Các biện pháp trừng phạt của EU bao gồm: Cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 82 cá nhân và một thực thể; cấm xuất khẩu sang Iran các trang thiết bị có thể được sử dụng cho mục đích trấn áp và các thiết bị giám sát viễn thông.

Các biện pháp trừng phạt này đối với Iran được EU áp đặt lần đầu tiên vào năm 2011. (Ảnh: Tên lửa đạn đạo tầm trung Sejjil (trái) và Qadr-H được trưng bày tại quảng trường Baharestan ở thủ đô Tehran. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chính thức bị truy tố: Ngày 9/4, các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Hãng tin Yonhap đưa tin cựu tổng thống nắm quyền trong giai đoạn từ năm 2008-2013 sẽ phải ra tòa với 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ cùng nhiều hành vi phạm pháp khác.

Ông Lee Myung-bak sẽ là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 5 phải ra tòa sau bà Park Geun-hye, ông Roh Tae-woo, Chun Doo-hwan và Roh Moo-hyun. Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bà Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù giam do tham nhũng. (Ảnh: Cựu tổng thống Lee Myung-bak. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Mỹ về bê bối dữ liệu của Facebook: Ngày 10/4 và 11/4, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội lớn Facebook Mark Zuckerberg đã tham dự hai phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Tại phiên thứ hai, Zuckerberg nhiều lần thừa nhận họ theo dõi các hoạt động của người dùng, nhưng hoàn toàn không bán dữ liệu người dùng.

Trong hai phiên điều trần, hầu hết các nghị sĩ Mỹ đều có vẻ muốn tăng cường kiểm soát với Facebook. Tuy còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp thoả đáng, hai màn trình diễn kéo dài 10 tiếng của Mark Zuckerberg trước lưỡng viện được đánh giá cao, thể hiện sự trưởng thành của CEO 33 tuổi. Cổ phiếu Facebook tiếp tục tăng thêm 1% sau phiên điều trần thứ hai bất chấp các chỉ số chứng khoán đi xuống do căng thẳng giữa Mỹ và Syria. (Ảnh: Mark Zuckerberg trong phiên điều trần trước quốc hội Mỹ ngày 10/4. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan my anh phap tan cong syria

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử: Rạng sáng 9/4 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Viktor Orban đã tuyên bố giành "chiến thắng lịch sử" sau khi đảng Liên đoàn Công dân Hungary (FIDESZ) chiến thắng với cách biệt lớn.

Theo Văn phòng Bầu cử quốc gia, đảng FIDESZ dẫn đầu trong cuộc bầu cử này, với 48,94% số phiếu bầu trong tổng số 93,3% số phiếu được kiểm, bỏ xa đảng đứng thứ 2 là Jobbik với chỉ 19,78% phiếu bầu.

Tỷ lệ cử tri tham gia sự kiện chính trị này là 68,80%, tăng hơn 7% so với cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2014.

Với kết quả trên, ông Orban sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng Hungary nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. (Ảnh: Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast