Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ đưa con trai Bin Laden vào danh sách khủng bố toàn cầu

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 1/1 - 7/1/2017).

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Chiến dịch tìm kiếm MH370 kết thúc trong hai tuần nữa: Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, ngày 6/1 thông báo chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, mất tích ngày 8/3/2014 với 239 người trên khoang khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, sẽ kết thúc trong 2 tuần nữa do không đạt được bất kỳ kết quả khả quan nào sau hơn 2 năm triển khai.

Thep ông Liow, một cuộc họp ba bên sẽ được tổ chức sau khi báo cáo cuối cùng được công bố, khi cuộc tìm kiếm ở khu vực rộng hơn 119.000 km2 kết thúc. Tuy nhiên ông không nói ngày cụ thể.

Trước đó, giới chức Malaysia, Australia và Trung Quốc - 3 nước tham gia vào chiến dịch tìm kiếm MH370 - thông báo cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số sẽ kết thúc vào đầu năm 2017 sau hơn 2 năm tìm kiếm tốn kém hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD ở khu vực Nam Ấn Độ Dương mà không tìm thấy các manh mối hay bằng chứng thuyết phục. (Ảnh: Mảnh cánh máy bay MH37 được tìm thấy ở Reunion. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Hàn Quốc dựng tượng nô lệ tình dục, Nhật rút đại sứ về nước: Bức tượng được dựng bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật ở Busan hôm 30/12/2016, tạc hình cô gái trẻ, ngồi trên chiếc ghế, tượng trưng những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong thời Thế chiến 2.

Một tuần sau, chính quyền Nhật Bản quyết định triệu hồi đại sứ Yasumasa Nagamine về nước để phản đối. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã kêu gọi phía Hàn Quốc di dời bức tượng, tuy nhiên chính quyền Hàn Quốc được cho là không có biện pháp xử lý thích đáng mà uỷ quyền cho chính quyền địa phương.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết đã thông báo huỷ bỏ các cuộc hội đàm song phương về việc nối lại thoả thuận trao đổi tiền tệ, hoãn các cuộc hội đàm kinh tế cấp cao giữa 2 nước bởi “việc dựng tượng đã gây tác động không có lợi cho mối quan hệ song phương”.

Chính quyền Hàn Quốc đã bày tỏ tiếc nuối về quyết định triệu hồi đại sứ của Nhật Bản và kêu gọi Tokyo không để vấn đề này ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

Vấn đề phụ nữ mua vui đã gây căng thẳng trong quan hệ Nhật - Hàn nhiều năm qua. Năm ngoái, Nhật Bản đã xin lỗi và hứa bồi thường một tỷ yen (8,6 triệu USD) cho một quỹ dành cho các phụ nữ Hàn Quốc. (Ảnh: Bức tượng được đặt bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Mỹ đưa con trai Bin Laden vào danh sách khủng bố toàn cầu: Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden và thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda Ibrahim al-Banna vừa được Mỹ vào danh sách khủng bố toàn cầu.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, hai nghi can trên sẽ bị phong tỏa tài sản và bị cấm thực hiện bất kỳ giao dịch nào với công dân Mỹ. Đây là biện pháp ngăn chặn bộ đôi tiếp cận với hệ thống tài chính Mỹ.

Hamza bin Laden, sinh ra tại Saudi Arabia, hoạt động dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh cấp cao nhóm khủng bố Al-Qaeda - Ayman al-Zawahiri. Còn Ibrahim al-Banna, sinh ra ở Ai Cập, là chỉ huy phụ trách an ninh của Al-Qaeda, đóng vai trò cố vấn về an ninh và quân sự cho các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này.

Cả hai được cho là thực hiện các hành vi khủng bố ở nhiều thành phố phương Tây, đe dọa tấn công Mỹ để trả thù cho cái chết của Osama bin Laden, cổ súy cho cuộc tấn công khủng bố tại Mỹ ngày 11/9/2011, từng đe dọa tấn công người Mỹ ngay trên đất Mỹ và ở nước ngoài. (Ảnh: Hamza bin Laden (phải) cùng người cha khét tiếng Osama bin Laden. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria: Các tàu chiến do Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga, dẫn đầu sẽ là lực lượng đầu tiên rời khu vực xung đột.

Theo TASS, đây là quyết định của Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga để bắt đầu giảm bớt quy mô các lực lượng vũ trang được triển khai ở Syria. Thông tin về việc rút quân được phát đi trong bối cảnh lệnh ngừng bắn trên toàn Syria nhìn chung được duy trì.

Trước đó, với sự dàn xếp của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Syria và các nhóm phiến quân đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi cả nước từ ngày 29/12. Quân đội Syria tuyên bố lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm Fateh al-Sham và các nhóm liên quan tới hai tổ chức cực đoan này không tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Đây không phải lần đầu tiên Moscow cắt giảm lực lượng ở Syria. Hồi tháng 3/2016, Tổng thống Putin bất ngờ thông báo Nga sẽ rút lực lượng quân sự nòng cốt của nước này khỏi quốc gia Trung Đông. (Ảnh: Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga. Nguồn: Dover-marina).

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Nhà tù Philippines bị tấn công, 150 tù nhân trốn thoát: Một nhóm tay súng vũ trang có liên hệ với nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), sáng ngày 4/1/2017, bất ngờ tấn công vào một nhà tù ở miền Nam Philippines, giết chết 1 cai ngục và giải thoát cho hơn 150 tù nhân, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết.

Những kẻ tấn công đã nổ súng vào các lính gác tại một nhà tù ở quận Bắc Catabato thuộc thành phố Kidapawan vào khoảng 1 giờ sáng ngày 4/1 (giờ địa phương) - Peter Bongat, quản giáo nhà tù nói trên đài phát thanh địa phương.

158 trong số 1.511 phạm nhân hiện đang bị giam giữ tại nhà tù đã lợi dụng sự hỗn loạn để trốn thoát, 4 kẻ đã bị bắt lại ngay sau đó, ông Bongat nói thêm.

Cảnh sát Philippines hiện đang tiến hành chiến dịch truy lùng những kẻ đào tẩu. Những thông tin ban đầu cho thấy MILF - nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất Philippines là những kẻ đứng đằng sau vụ việc, theo ông Bongat.

Hồi tháng 3/2014, Chính phủ Philippines đã ký một thỏa thuận hòa bình với MILF, chấm dứt hơn bốn thập kỷ xung đột khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, tuy nhiên các cuộc đụng độ vẫn xảy ra với các nhóm nhỏ hơn. (Ảnh: Quang cảnh bên trong một nhà tù ở Philippines. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng: Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/1/2017 đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của Chính phủ nước này kéo dài thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng kể từ sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7 năm ngoái.

Theo hãng tin AFP, tình trạng khẩn cấp này đã từng được kéo dài một lần trước đó và đáng lẽ sẽ kết thúc vào ngày 19/1 tới đây.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc duy trì tình trạng khẩn cấp là cần thiết để loại bỏ ảnh hưởng của giáo sĩ Fethullah Gulen hiện đang lưu vong tại Mỹ và bị cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể lạm dụng tình trạng khẩn cấp để tiến hành trấn áp trên diện rộng với những đối thủ của ông Erdogan, những người không hẳn đã liên quan gì tới vụ đảo chính bất thành.

Tính đến nay đã có hơn 41.000 người bị bắt do tình nghi có liên hệ với giáo sĩ Gulen. Trong khi đó, hơn 100.000 người khác cũng đã bị điều tra. (Ảnh: Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp một người tham gia biểu tình phản đối việc sa thải các giáo viên bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Nửa triệu người Hàn Quốc biểu tình đòi phế truất tổng thống: Ngày 7/1, khoảng 500.000 người Hàn Quốc tiếp tục xuống đường ở thủ đô Seoul biểu tình đòi thay thế Tổng thống Park Geun-hye ngay lập tức.

Trước đó ngày 9/12/2016, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó bà ngay lập tức bị tạm thời đình chỉ chức vụ tổng thống.

Mặc dù luận tội tập trung vào bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye là Choi Soon-sil, song nội dung luận tội cũng bao gồm việc bà Park Geun-hye đã lơ là nhiệm vụ khi không giải quyết thỏa đáng vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014.

Theo quy định, Tòa án Hiến pháp có 180 ngày để đưa ra phán quyết.

Bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc đã khiến một lượng lớn người biểu tình đổ ra các đường phố và kêu gọi bà Park từ chức hàng tuần. (Ảnh: Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Ông Paul Ryan tái đắc cử chủ tịch Hạ viện Mỹ: Với 239 phiếu thuận trên 189 phiếu chống, ông Paul Ryan, nghị sĩ đảng Cộng hòa tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong 2 năm tới.

Trong bài phát biểu nhậm chức sau khi được bầu ngày 3/1, ông Ryan đã cảm ơn các nghị sĩ tiếp tục tín nhiệm bầu ông làm Chủ tịch Hạ viện khóa 115, đồng thời cam kết nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy các chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp này.

Việc đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế ở cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ được đánh giá là sẽ tạo điều kiện mở đường cho tổng thống đắc cử Donald Trump có thể thực thi những vấn đề đã nêu ra trong kế hoạch hành động của ông. (Ảnh: Ông Paul Ryan tái đắc cử chủ tịch Hạ viện Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Trump đắc cử Tổng thống: Quốc hội Mỹ ngày 6/1 xác nhận Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump giành thắng lợi trong kỳ bầu cử tổng thống 2016.

Phát biểu với các nghị sỹ tại phiên họp đặc biệt của quốc hội ngày 6/1 sau khi kết thúc việc kiểm các lá phiếu được bỏ tại phiên họp Đại cử tri đoàn ngày 19/12/2016, Chủ tịch Thượng viện, phó Tổng thống Joe Biden tuyên bố: “Tổng số phiếu cử tri bầu Tổng thống Mỹ là 538 trong đó đa số là 270. Ứng cử viên Donald Trump giành được 304 phiếu bầu Tổng thống. Ứng cử viên Hillary Clinton nhận được 227 phiếu”.

Với kết quả trên, ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45. Cũng theo kết quả kiểm phiếu, ứng cử viên Mike Pence giành được 305 trên tổng số 538 phiếu và chính thức trở thành phó Tổng thống Mỹ trong khi đối thủ của ông chỉ giành được 227 phiếu.

Theo Hiến pháp Mỹ, phiên họp chung đặc biệt của quốc hội ngày 6/1 được xem là thủ tục cuối cùng kết thúc tiến trình bầu cử Tổng thống nước này. Dự kiến, ông Donald Trump và phó tổng thống đắc cử Mỹ Mike Pence sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới tại tòa nhà Quốc hội dưới sự chứng kiến của một chánh án thuộc tòa án tối cao Mỹ. (Ảnh: Ông Donald Trump đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan my dua con trai bin laden vao danh sach khung bo toan cau

Xả súng tại sân bay Mỹ, 5 người chết: Vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ (giờ địa phương) ngày 6/1 tại khu vực lấy hành lý ở nhà ga số 2 của sân bay quốc tế Fort Lauderdale - Hollywood ở bang Florida. Nhà chức trách ghi nhận ít nhất 5 người chết, 13 người bị thương.

Kẻ tình nghi thực hiện vụ xả súng được xác định là Esteban Santiago, 26 tuổi, sinh tại New Jersey. Hiện tên này đã bị bắt giữ và đang bị thẩm vấn.

Khi bị bắt, trên người nghi phạm có mang theo một thẻ quân nhân. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy tay súng có dấu hiệu tâm thần và không có liên hệ với các tổ chức khủng bố.

Tất cả các chuyến bay tới và đi từ sân bay quốc tế Fort Lauderdale đều đã bị hủy bỏ và các khu vực lân cận đã được phong tỏa. Theo các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ việc là gì. (Ảnh: Kẻ tình nghi thực hiện vụ xả súng Esteban Santiago đã bị bắt giữ. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast