Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

(Baohatinh.vn) - Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran; Động đất 6,9 độ Richter gây thương vong lớn ở Indonesia... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 5/8 - 11/8/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Iran. (Ảnh: AFP)

Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran: Đúng 4 giờ 01 GMT ngày 7/8 (tức 11 giờ 01 theo giờ Việt Nam), Mỹ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Nhóm các biện pháp trừng phạt đầu tiên được áp đặt trở lại vào ngày 7/8 là nhằm vào các giao dịch mua USD, vàng và các kim loại quý, cùng một số ngành công nghiệp chủ chốt như than, nhôm, thép và phần mềm sử dụng trong công nghiệp của Iran.

Từ ngày 5/11, Mỹ dự kiến áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào các lĩnh vực cảng biển, năng lượng, vận tải biển và đóng tàu, các giao dịch dầu mỏ và các thỏa thuận kinh doanh giữa các thể chế tài chính nước ngoài với Ngân hàng trung ương Iran.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Người phụ nữ bế đứa con sơ sinh bên ngôi nhà đổ nát do động đất ở đảo Lombok, Indonesia tối 5/8. (Ảnh: CNN)

Động đất 6,9 độ Richter gây thương vong lớn ở Indonesia: Động đất mạnh 6,9 độ hôm 5/8 đã tàn phá toàn bộ làng mạc ở khu vực phía Bắc và phía Tây đảo Lombok. Chính quyền cho biết 164 người đã thiệt mạng, nhưng hãng thông tấn nhà nước Antara lại thông báo con số đã lên tới 347 người.

Chính phủ Indonesia ước tính sau trận động đất, tại khu vực phía Bắc đảo Lombok, khoảng 80% nhà cửa bị phá hủy và 20.000 người cần giúp đỡ. Các nhân viên cứu trợ đang chật vật tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa do những đống đổ nát và đường sá bị chia cắt.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thoát âm mưu ám sát khi đang phát biểu. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Venezuela bị ám sát hụt: Ngày 4/8, 2 thiết bị bay không người lái mang theo thuốc nổ đã được kích hoạt tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela.

Bộ trưởng thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết vụ tấn công nhắm vào ban lãnh đạo Chính phủ Venezuela khi Tổng thống Nicolas Maduro và nhiều quan chức cấp cao đang có mặt tại sự kiện này.

Vụ nổ diễn ra khi Tổng thống Maduro đang phát biểu, khiến 7 binh sỹ bị thương. Tổng thống Maduro và phu nhân cùng các quan chức chính phủ ngay lập tức được sơ tán đến nơi an toàn và không bị thương.

Tổng thống Venezuela ngày 7/8 cho biết sau quá trình điều tra khẩn trương, cơ quan an ninh đã xác định được kẻ chủ mưu vụ mưu sát có tên là Rayder Alexander Russo Marquez, biệt danh là Pico hiện đang ẩn náu ở Colombia và đối tượng tài trợ là Osman Alexis Delgado, đang sinh sống tại Mỹ.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Một container vận chuyển mang nhãn hiệu Trung Quốc tại cảng Paul W. Conley ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ hôm 9/5. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc “trả đũa” đánh thuế bổ sung 16 tỉ USD hàng hóa của Mỹ: Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 8/8 ra thông báo sẽ tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỉ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Danh mục hàng hóa gồm 333 mặt hàng các loại, trong đó chủ yếu là các mặt hàng về nhiên liệu như than đá, dàu mỏ, đồng phế liệu, sắt phế liệu,các sản phẩm chế biến từ gỗ ... thời gian tiến hành bắt đầu từ 0h (giờ Bắc Kinh) ngày 23/8/2018.

Đại diện Bộ thương mại Trung Quốc cho biết, quyết định trên là nhằm đáp trả tuyên bố trước đó của Chính phủ Mỹ tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với 16 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 23/8.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Tass)

Nga coi lệnh trừng phạt mới của Mỹ là lời "tuyên chiến kinh tế": Ngày 10/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Mỹ, rằng các biện pháp trừng phạt mà Washington có kế hoạch áp đặt chống lại Nga trong tháng này liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang có thể được xem như một lời tuyên bố chiến tranh kinh tế.

Ông Medvedev khẳng định, nếu cần thiết, Nga sẽ phải ứng phó với các biện pháp trừng phạt của Mỹ cả về mặt kinh tế, chính trị hoặc bất kỳ biện pháp nào khác.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến những cáo Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu sỹ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái xảy ra tại Anh hồi tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, Mỹ và Anh không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc của họ.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Cờ Palestine. (Ảnh: Flag Shop)

Colombia trở thành quốc gia mới nhất công nhận Nhà nước Palestine: Ngoại trưởng Carlos Holmes hôm 8/8 cho biết, nước này trở thành quốc gia mới nhất công nhận Nhà nước Palestine.

Theo ông Carlos, chính phủ sắp mãn nhiệm của Tổng thống Juan Manuel Santos đã đưa ra quyết định này trước khi rời nhiệm sở tuần trước. Tổng thống mới của Ivan Duque cho biết, chính phủ đang nghiên cứu quyết định của ông Santos đưa ra vào những phút cuối cùng tại nhiệm, nhưng cũng cho rằng đây là một quyết định hợp pháp.

Mỹ không công nhận một Nhà nước Palestine. Colombia cũng do dự đưa ra quyết định này do có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Colombia cũng đang tìm kiếm một con đường chính sách ngoại giao độc lập.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Biển nước nhấn chìm nhiều làng mạc tại huyện Sanamxay sau vụ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy. (Ảnh: ABC Laos News)

Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập: Tại buổi họp báo vào trưa ngày 7/8 tại thủ đô Vientiane, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào, ông Khammany Inthirath tuyên bố do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, Nam Lào vào tối 23/7 vừa qua, Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng việc ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) thủy điện mới trên toàn quốc để tiến hành đánh giá và kiểm tra thêm.

Chính phủ Lào đã thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ vỡ đập. Chính phủ Lào cho biết tới nay đã tìm thấy 34 thi thể nạn nhân, trong khi vẫn còn 97 người mất tích.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima. (Ảnh: Nikkei)

Nhật Bản tưởng niệm 73 năm thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima: Đúng 8 giờ 15 phút sáng 6/8 (theo giờ địa phương), những hồi chuông tưởng niệm 140.000 người đã thiệt mạng trong vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, đã ngân lên tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình.

Tham dự buổi lễ, ngoài lãnh đạo phía Nhật Bản còn có đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và 85 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Anh, Pháp, Nga… Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã cử đại diện đến Nhật Bản tham dự buổi lễ tưởng niệm này sau 3 năm vắng mặt.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết, Nhật Bản sẽ duy trì ba nguyên tắc phi hạt nhân, bao gồm không sản xuất, sở hữu và cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ; nỗ lực để tạo cầu nối giữa các cường quốc hạt nhân và các quốc gia phi hạt nhân; đồng thời nhấn mạnh để xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân, tất cả các quốc gia có và không có sở hữu hạt nhân đều có vai trò hết sức cần thiết.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ 3, phải) tới văn phòng Ủy ban chống tham nhũng ở Putrajaya ngày 22/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu Thủ tướng Malaysia sẽ bị xét xử vào đầu năm tới: Một tòa án Malaysia ngày 10/8 ra phán quyết yêu cầu cựu Thủ tướng nước này Najib Razak phải ra hầu tòa vào ngày 12/2 năm tới, với các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối thất thoát nhiều tỷ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Thẩm phán Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali cho biết trong phiên lấy lời khai trước khi xét xử ngày 10/8 rằng phiên xét xử sẽ bắt đầu ngày 12/2/2019 và kéo dài đến ngày 29/3/2019. Nếu bị kết tội, ông Najib sẽ phải đối mặt với nhiều năm tù giam. Hiện ông Najib và vợ ông đã bị cấm rời khỏi Malaysia.

Ông Najib đã bị bắt hồi tháng trước và bị tòa án truy tố với 7 tội danh, trong đó có tội lợi dụng tín nhiệm, lạm quyền và rửa tiền. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Najib đã nhất quyết không nhận tội và hiện đã được bảo lãnh.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: pressocm.gov.kh)

Campuchia công bố kết quả tạm thời bầu cử Quốc hội khóa VI: Sáng 11/08, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả tạm thời cuộc bầu Quốc hội Campuchia khóa VI diễn ra ngày 29/7 vừa qua.

Theo đó, có hơn 6.956.900 cử tri đi bỏ phiếu, đạt hơn 83% số lượng cử tri đăng ký đi bầu cử. Có 3 đảng nhận được số phiếu cao nhất là: Đảng nhân dân Campuchia do Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo nhận được 4.889.113 phiếu, đạt trên 70% số phiếu bầu; Đảng FUNCINPEC nhận được 374.510 phiếu; đảng Liên minh vì dân chủ nhận được 309.364 phiếu.

Theo cách tính số ghế được quy định trong luật bầu cử Campuchia thì đảng Nhân dân Campuchia sẽ chiếm đa số ghế Quốc hội khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023. Theo luật bầu cử Quốc hội Campuchia, chậm nhất 72 tiếng sau khi công bố kết quả tạm thời, các đảng có thể khiếu nại về kết quả bầu cử Quốc hội.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast