Thế giới nổi bật trong tuần: Nhiều bất ngờ vòng khởi động đua ghế Tổng thống Pháp

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 20/11 - 26/11).

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời: Vào lúc 22h29" (giờ địa phương) ngày 25/11, Fidel Castro - lãnh tụ của nhân dân Cuba, nhà lãnh đạo cộng sản và cách mạng kiên cường của các dân tộc Mỹ Latinh và phong trào đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, tự do và Chủ nghĩa xã hội - đã từ trần, thọ 90 tuổi.

Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926 tại vùng Biran, tỉnh Oriente cũ, nay là tỉnh Holguín ở miền Đông Cuba.

Đối với người dân Cuba ông là một vị Tổng tư lệnh kính yêu, người đã có những cống hiến vô cùng to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Cuba, trực tiếp lãnh đạo nhân dân Cuba vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đạt những thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực.

Còn đối với nhiều nhà hoạt động cánh tả trên thế giới, nhà lãnh tụ Fidel Castro là người chỉ huy tối cao đã chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua mọi sóng gió, thác ghềnh, đưa Cuba trở thành một nước Xã hội chủ nghĩa có uy tín cao trên trường quốc tế, là tấm gương sáng của phong trào độc lập và giải phóng dân tộc ở Mỹ La tinh cũng như trên thế giới.

Ngày 26/11, Cuba đã thông báo kế hoạch tổ chức tang lễ cho Lãnh tụ Fidel Castro. Theo đó, nước này sẽ tổ chức quốc tang trong 9 ngày, từ ngày 26/11 đến ngày 4/12. Trong 9 ngày này, các hoạt động và biểu diễn công cộng sẽ tạm ngừng, cờ rủ sẽ được treo trên các tòa nhà công và các căn cứ quân sự.

Lễ an táng tro cốt của lãnh tụ Fidel sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tại thành phố lịch sử Santiago de Cuba, Đông nam Cuba. (Ảnh: Lãnh tụ của cách mạng Cuba Fidel Castro. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Colombia và FARC ký thỏa thuận hòa bình cuối cùng: Tổng thống Colombia Juan Santos và thủ lĩnh tối cao FARC Rodrigo Londono ngày 24/11 đã ký bản thỏa thuận hòa bình cuối cùng.

Buổi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình lần này giữa Tổng thống Colombia Santos và thủ lĩnh Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) diễn ra đơn giản tại thủ đô Bogota so với lần ký thứ nhất hôm 26/9 tại thành phố Cartagena.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Santos một lần nữa khẳng định ý nghĩa lịch sử của thỏa thuận được ký kết là mở ra một giai đoạn mới, giai đoạn hòa bình ở quốc gia Nam Mỹ. Ông Santos cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận cuối cùng này hoàn thiện hơn văn bản đã ký trước đó.

Tuy nhiên, phe đối lập Colombia tiếp tục tỏ ra không hài lòng với văn bản sửa đổi thỏa thuận hòa bình mới và kêu gọi đưa văn bản này ra trưng cầu ý dân một lần nữa.

Trong khi đó, thủ lĩnh nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) Rodrigo Londono thông báo ngày 25/11 rằng sẽ ủng hộ một ứng viên tổng thống năm 2018 nhằm tránh cho thỏa thuận hòa bình không bị thay đổi hoặc hủy bỏ.

Thông báo trên được cho là một nỗ lực ngăn cản đảng cánh hữu của cựu tổng thống Alvaro Uribe lên nắm quyền. (Ảnh: Tổng thống Colombia Santos (trái) bắt tay thủ lĩnh FARC Londono sau khi ký kết thỏa thuận hòa bình. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Toà án tối cao Campuchia y án chung thân với 2 lãnh đạo Khmer Đỏ: Toà án tối cao Campuchia ngày 23/11 tuyên bố giữ nguyên án tù chung thân đối với 2 lãnh đạo cấp cao của chính quyền Khmer Đỏ.

Cụ thể, thẩm phán xác định các thủ lĩnh Nuon Chea “Anh Hai” 90 tuổi và cựu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước “Campuchia Dân chủ” Khieu Samphan, 85 tuổi phạm các tội ác chống lại loài người, tội sát nhân, đàn áp dựa trên lý lịch chính trị và các hành vi vô nhân đạo khác trong thời kỳ chúng ép người dân rời khỏi thủ đô Phnom Penh sau khi quân Khmer Đỏ chiếm được thành phố này vào năm 1975.

Thẩm phán Kong Srim tuyên: “Tòa án Tối cao [vụ xử Khmer Đỏ] xác nhận mức án chung thân cho cả Nuon Chea và Khieu Samphan... Tòa lệnh cho hai người này phải tiếp tục ở trong tù”. (Ảnh: Khieu Samphan (trái) và Noun Che. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Nhiều bất ngờ vòng khởi động cuộc đua tranh ghế Tổng thống Pháp: Mùa bầu cử Tổng thống Pháp 2017 chính thức bắt đầu bằng cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1 của các đảng cánh hữu và trung dung diễn ra ngày 20/11.

Trái với những dự đoán và các cuộc thăm dò trước đó, kết quả cuộc bầu cử này thực sự gây bất ngờ ứng cử viên Francois Fillon giành được hơn 44% số phiếu bầu, dẫn đầu cuộc bầu cử, bỏ xa người đứng thứ 2 là thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé với 28,1% và người đứng thứ 3 là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy với 21,1%.

Với kết quả này, hai ông Francois Fillon và Alain Juppé sẽ đối đầu nhau trong cuộc bầu cử vòng 2 được tổ chức vào ngày 27/11 để chọn ra ứng cử viên đại diện cho cánh hữu đua tranh chức Tổng thống Pháp 2017.

Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy bị loại ngay từ vòng 1 và chấm dứt hy vọng tái tranh cử Tổng thống Pháp vào năm sau. (Ảnh: Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park xuống mức thấp nhất trong lịch sử Hàn Quốc: Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã giảm xuống mức 4%, giữa bối cảnh khi cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này ngày càng có dấu hiệu trở nên trầm trọng.

Kết quả cuộc khảo sát của Gallup Korea công bố hôm nay 25/11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với bà Park đã xuống mức 4%, giảm 1% so với tuần trước. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi bà Park lên nắm quyền lãnh đạo đất nước vào năm 2013 và cũng là mức thấp nhất trong tất cả các đời tổng thống Hàn Quốc khi còn đang đương chức.

Khảo sát mới nhất của Gallup Korea cũng ghi nhận tỷ lệ người dân không hài lòng với Tổng thống Park Geun-hye đã đạt mức kỷ lục 93%, tăng 3% so với khảo sát trước đó.

Trong một diễn biến đáng chú ý, đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc ngày 24/11 tuyên bố sẽ tìm cách đưa đề nghị luận tội bà Park ra biểu quyết vào đầu tháng 12 tới và không theo đuổi vấn đề thành lập nội các trung lập vào thời điểm này.

Nguồn tin mới từ liên minh 3 đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc cho biết “có ít nhất 40 nghị sĩ” thuộc đảng cầm quyền Saenuri ủng hộ quyết định tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Luật pháp Hàn Quốc quy định, để dự luật luận tội một Tổng thống đương nhiệm được thông qua tại Quốc hội, cần có 2/3 trong tổng số 300 nghị sĩ ủng hộ. Sau đó, dự luật cần có sự đồng ý của 6 thẩm phán Tòa án Hiến pháp gồm 9 người. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi hôm 4/11. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Tổng thống Duterte kêu gọi đối thoại với nhóm phiến quân bắt cóc 6 thủy thủ Việt Nam: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 25/11 kêu gọi Abu Sayyaf ngừng bắt cóc và nên đối thoại, dù trước đó từng tuyên bố không có giải pháp hoà bình để đối phó lực lượng này.

"Nếu các bạn muốn nói chuyện, tôi sẽ đến gặp chúng ở bất cứ nơi nào. Tôi có thể đi một mình. Hãy cho dân ta một cơ hội", ông Duterte nói sau khi thăm các binh sĩ bị thương do chiến đấu với Abu Sayyaf.

Abu Sayyaf cũng là nhóm phiến quân vừa được quân đội Philippines xác nhận bắt cóc 6 thủy thủ Việt Nam trên tàu chở hàng MV Royal 16 khi tàu này đang di chuyển cách đảo Basilan - thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, chưa đầy 20km, theo báo Philippines Daily Inquirer đưa tin ngày 17/11.

Qua xác minh thông tin ban đầu thì 6 thuyền viên Việt Nam bị Abu Sayyaf bắt giữ làm con tin mang đi bao gồm thuyền trưởng, đại phó, thuyền phó 2, thuyền phó 3, thủy thủ trưởng và 1 thủy thủ AB. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Căng thẳng quan hệ EU - Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 25/11 đe dọa sẽ mở cửa biên giới cho người di cư trở lại châu Âu, nhằm trả đũa việc Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua nghị quyết ủng hộ việc ngừng các cuộc đàm phán kết nạp Ankara làm thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trong tuyên bố tại thành phố Istanbul, Tổng thống Erdogan khẳng định việc các nghị sĩ EU nhất trí cản đường Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên minh là vô nghĩa vì nước này sẽ có biện pháp đáp trả.

Trước đó, với 479 phiếu thuận và chỉ có 37 phiếu chống, EP ngày 24/11 thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) và chính phủ các nước thành viên tạm ngừng đàm phán cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU để phản đối những phản ứng “không phù hợp” của chính quyền ông Erdogan sau cuộc đảo chính thất bại hồi tháng 7 vừa qua.

Theo nhận định của các nhà phân tích, có nhiều giá trị mà châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, trên thực tế, không cùng chia sẻ, và đó là cản trở lớn nhất trong việc Ankara xin gia nhập EU. Ngoài ra, việc mở rộng sẽ khiến EU trở nên yếu hơn và nhiều vấn đề ở các nước thành viên mới làm nhóm nòng cốt các thành viên sáng lập không mặn mà với câu chuyện kết nạp thêm thành viên nữa.(Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Tàu hỏa trật bánh ở Ấn Độ, hơn 342 người thương vong: Ít nhất 142 người thiệt mạng, hơn 200 người khác bị thương sau khi một đoàn tàu tốc 14 toa đang trong hành trình từ thành phố Patnar đến Indore thì bị trật khỏi đường ray hôm 20/11.

Tai nạn xảy ra lúc 3g sáng giờ địa phương (khoảng 4g30 giờ Việt Nam), cách thành phố Kanpur 100km.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Suresh Prabhu ngày 21/11, cam kết thực thi các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng chịu trách nhiệm gây ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng này.

Hệ thống đường sắt của Ấn Độ lớn thứ 4 trên thế giới, vận chuyển hơn 20 triệu người mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng có nhiều chỉ trích về vấn đề an toàn đường sắt. (Ảnh: Hiện trường vụ lật tàu hỏa gây thương vong lớn ở Ấn Độ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan nhieu bat ngo vong khoi dong dua ghe tong thong phap

Chiến dịch giải phóng Mosul có bước ngoặt mới: Theo nguồn tin an ninh Iraq, các lực lượng an ninh nước này đã cắt đứt toàn bộ các đường tiếp tế của IS ở thành phố Mosul với bên ngoài.

Theo đó, các tuyến tiếp tế cuối cùng của IS ở Mosul với khu vực phía tây thành phố, đã bị các lực lượng an ninh Iraq chặt đứt và phong tỏa hoàn toàn ngày 23/11. IS tại Mosul hiện đã bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Ngoài ra, các nguồn tin cũng cho biết, lực lượng Huy động quần chúng bán vũ trang của người Hồi giáo Shiite, đã chiếm lĩnh được tuyến đường trọng yếu nối giữa Tal Afar với Sinjar ở phía tây Mosul, và đã kết nối được với lực lượng dân quân người Kurd ở đây.

Hôm 21/11, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cho biết, khoảng 1/3 diện tích thành phố Mosul đã được giải phóng kể từ khi quân đội Iraq và đồng minh tiến hành chiến dịch giải phóng Mosul khỏi sự chiếm đóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). (Ảnh: Những binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Iraq đụng độ với các chiến binh IS ở thị trấn al-Shura, phía nam Mosul. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast