Thế giới nổi bật trong tuần: Ông Putin chính thức tái đắc cử tổng thống Nga

(Baohatinh.vn) - Ông Putin chính thức tái đắc cử tổng thống Nga; Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu Tổng thống Lee Myung-bak... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 18/3 - 24/3/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Ông Putin chính thức tái đắc cử tổng thống Nga: Nga thông báo kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Vladimir Putin giành 76,69% phiếu bầu, tái đắc cử tổng thống Nga, RT dẫn lời Ella Pamfilova, đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), ngày 23/3. Kết quả này đồng nghĩa ông Putin nhận được sự ủng hộ từ 56,43 triệu cử tri.

Xếp thứ hai và thứ ba lần lượt là Pavel Grudinin, ứng viên đảng Cộng sản Liên bang Nga, 11,77% phiếu bầu, và Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, 5,65% phiếu bầu. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu Tổng thống Lee Myung-bak: Ngày 22/3, Tòa án quận trung tâm tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đã công bố lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak, với cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng, trốn thuế và nhiều tội danh khác.

Nếu bị kết tội với tất cả những cáo buộc trên, ông Lee Myung-bak sẽ chịu mức án 45 năm tù.

Ông Lee Myung-bak giữ cương vị Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008 đến đầu năm 2013. Lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak được Tòa án quận trung tâm Seoul công bố sau 5 tháng điều tra các trợ lý và người thân của ông. Bản thân ông Lee Myung-bak cũng bị thẩm vấn hơn 15 giờ đồng hồ trong hai ngày 14 và 15/3. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tại một hội nghị thượng đỉnh ở Phnom Penh, Campuchia năm 2012. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Tổng thống Myanmar từ chức: Văn phòng Tổng thống Myanmar ngày 21/3 thông báo Tổng thống nước này, ông Htin Kyaw, đã từ chức.

Phó Tổng thống Myint Swe sẽ là quyền tổng thống cho tới khi quốc hội chọn được người thay thế.

Ông Htin Kyaw được cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, lãnh đạo thực quyền, đính thân lựa chọn giữ chức tổng thống bởi hiến pháp do chế độ quân sự cũ soạn thảo cấm bà nắm quyền. Chức vụ của ông chủ yếu mang tính nghi thức. (Ảnh: Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Zimbabwe sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 7/2018: Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 18/3 thông báo cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội đầu tiên của nước này kể từ sau khi nhà lãnh đạo Robert Mugabe từ chức sẽ diễn ra vào tháng 7, Reuters đưa tin.

Đây sẽ là thử thách quan trọng đầu tiên đối với ông Mnangagwa, đồng thời cũng là lần đầu tiên tên ông Mugabe không xuất hiện trên các lá phiếu kể từ năm 1980. (Ảnh: Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố kiểm soát thành phố Afrin: "Hôm nay, lúc 8h30 (13h30 giờ Hà Nội), các đơn vị Quân đội Syria Tự do được hỗ trợ bởi lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Afrin. Họ kiểm soát toàn bộ thành phố, phần lớn quân khủng bố đã trốn chạy, binh lính của chúng tôi và phiến quân Syria đang phá những chiếc bom bẫy mà chúng để lại", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 18/3 phát biểu, theo Sputnik.

Thư ký báo chí của ông Erdogan trước đó nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trao lại Afrin cho chính quyền Syria của ông Assad. Ông Erdogan cho biết Ankara sẽ làm hết sức mình để sửa chữa cơ sở vật chất trong khu vực. (Ảnh: Vị trí thành phố Afrin, Syria. Đồ họa: BBC)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Mỹ miễn trừ áp thuế mới về nhôm, thép với EU và 6 nước khác: Ngày 22/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tạm hoãn việc áp dụng khoản thuế nhập khẩu mới về nhôm và thép đối với một số đối tác (gồm: Liên minh châu Âu (EU) cùng 6 nước khác là Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc) trong khi tiến hành thảo luận để tìm kiếm một giải pháp dài hạn hơn.

Trước đó, ngày 8/3, bất chấp sự phản đối của nhiều nghị sĩ và giới doanh nghiệp trong nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Kế hoạch áp thuế mới của chính quyền Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của hàng loạt quốc gia, trong đó có các đồng minh thân cận của Mỹ, cũng như các tổ chức trên thế giới. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định áp thuế với nhôm, thép nhập khẩu tại Nhà Trắng ngày 8/3. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

EU và Anh thống nhất được thời hạn quá độ hậu Brexit: Sau một loạt các thương lượng căng thẳng trong vài tháng qua, ngày 19/3, các nhà đàm phán của Anh đã phải chấp nhận nhượng bộ phía Liên minh châu Âu để giành được quyền quá độ ở lại thêm 21 tháng trong Liên minh, tính từ thời điểm tháng 3/2019. Trong thời gian này nước Anh sẽ vẫn được giữ nguyên quyền tiếp cận vào thị trường đơn nhất châu Âu.

Tuy nhiên, để đạt được quyền lợi này, chính phủ Anh đã phải từ bỏ hầu như mọi yêu sách đưa ra trước đó. Cụ thể, thời hạn quá độ không phải là 24 tháng hoặc nhiều hơn như mong muốn từ phía Anh. Ngoài ra, trong giai đoạn 21 tháng này, phía Anh sẽ tiếp tục phải đóng góp nghĩa vụ tài chính cho châu Âu, nhưng lại bị tước bỏ hết quyền bỏ phiếu tại Hội đồng châu Âu, cũng như không được giữ các ghế Ủy viên Ủy ban châu Âu hay nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu. (Ảnh: Vương quốc Anh sẽ vẫn ở lại trong Liên minh châu Âu thêm 21 tháng. Ảnh minh họa: AP)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Facebook đối mặt với vụ khủng hoảng có ý nghĩa sống còn: Trang mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook đang đối mặt với vụ khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay liên quan tới cáo buộc để một công ty tư vấn tư nhân có tên Cambridge Analytica thu thập trái phép thông tin cá nhân của hơn 50 triệu khách hàng trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Điều đáng báo động nhất trong vụ bê bối liên quan đến Cambridge Analytica là hãng truyền thông này không vi phạm quy định nào cả. Mọi việc xảy ra đều phù hợp với chính sách của Facebook. (Ảnh: Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook. Nguồn: Time)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Tổng thống Mỹ ký dự luật chi tiêu để Chính phủ tránh nguy cơ đóng cửa: Ngày 23/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành thành luật dự luật chi tiêu trị giá 1.300 tỷ USD để chính phủ tránh nguy cơ đóng cửa.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi người đứng đầu nước Mỹ đe dọa sẽ phủ quyết dự luật này. Dự luật lưỡng đảng này sẽ giúp chính phủ có ngân quỹ hoạt động đến cuối tháng 9 tới, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ chính phủ Mỹ bị đóng cửa. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong putin chinh thuc tai dac cu tong thong nga

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị cảnh sát thẩm vấn vì nghi nhận tiền từ Lybia: Ông Nicolas Sarkozy, 63 tuổi, người giữ chức Tổng thống Pháp trong giai đoạn từ 2007 đến 2012, bị cảnh sát tư pháp Nanterre, thành phố ở ngoại ô Paris, triệu tập đến điều trần vào sáng 20/3 và 21/3.

Chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy năm 2007 được cho là đã nhận khoảng 60 triệu USD từ Muammar Gaddafi, nhà lãnh đạo Libya khi đó. Ông Sarkozy nhiều lần bác bỏ, gọi đây là những cáo buộc "nực cười".

Luật pháp Pháp quy định số tiền quyên góp tối đa cho một ứng viên tổng thống là 7.500 euro (khoảng 9.200 USD). Số tiền 60 triệu USD có thể đã "được rửa" thông qua các tài khoản ngân hàng ở Panama và Thụy Sĩ. (Ảnh: Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Nguồn: News.sky)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast