Thế giới nổi bật trong tuần: Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Người Nga đi bầu tổng thống; Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 11/3 - 17/3/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Người Nga đi bầu Tổng thống: Những điểm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng Viễn đông Nga mở cửa từ 8h ngày 18/3 (3h giờ Hà Nội) để đón cử tri đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới, người sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới. Những điểm bỏ phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa vào lúc 19 giờ GMT ngày 18/3 (2h sáng 19/3 giờ Hà Nội) ở vùng lãnh thổ Kaliningrad.

Mọi công dân Nga từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bỏ phiếu bầu Tổng thống, miễn là người đó không bị tòa án tuyên bố không có khả năng bầu cử hay đang bị giam giữ. Tổng thống được bầu theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp. Nếu không có ứng viên nào nhận được quá bán phiếu bầu, vòng hai sẽ được tiến hành giữa hai ứng viên có số phiếu cao nhất. (Ảnh: Người Nga ở thành phố Vladivostok đi bầu Tổng thống. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Bà Angela Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4: Ngày 14/3, bà Angela Merkel đã tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 sau khi các nghị sĩ Đức tiến hành bỏ phiếu lựa chọn thành phần Chính phủ mới.

Sau khi được Quốc hội Đức trước đó cùng ngày bỏ phiếu bầu làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 với 364 phiếu ủng hộ, 315 phiếu trống và 9 phiếu trắng, Thủ tướng Merkel cùng các Bộ trưởng đã được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier bổ nhiệm chính thức.

Bà Merkel cùng các Bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội liên bang với sự có mặt của các nghị sĩ Quốc hội (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện). Trong lễ tuyên thệ, bà Merkel cam kết sẽ nhanh chóng bắt tay vào công việc sau một thời gian dài tìm cách thành lập Chính phủ liên minh. (Ảnh: Thủ tướng Angela Merkel sau phiên họp của nghị viện Đức hôm 14/3. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc: Toàn bộ 2.970 đại biểu quốc hội Trung Quốc khóa 13 ngày 17/3 bỏ phiếu nhất trí bầu ông Tập Cận Bình giữ chức Chủ tịch Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai. Ông Vương Kỳ Sơn, cựu chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, được bầu giữ chức Phó chủ tịch với 2.969 phiếu ủng hộ và một phiếu chống, theo AFP.

Với việc tiếp tục được bầu làm Chủ tịch, ông Tập đang nắm giữ ba vị trí quyền lực nhất của Trung Quốc là Chủ tịch nước, Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương. (Ảnh: Ông Vương Kỳ Sơn (trái) bắt tay với ông Tập Cận Bình sau khi được bầu làm Phó chủ tịch. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Rơi máy bay ở Nepal, 51 người thiệt mạng: Chuyến bay BS211 của US-Bangla Airlines từ thủ đô Dhaka, Bangladesh, ngày 12/3 chở 67 hành khách và 4 thành viên tổ bay khi nó trượt đường băng, ở sân bay Kathmandu. Máy bay đâm vào hàng rào sân bay và bốc cháy, Raj Kumar Chettri, quản lý sân bay, cho biết.

Vụ việc khiến 51 người thiệt mạng, 20 người sống sót được điều trị tại bệnh viện, theo Reuters.

Ở Kathmandu, Nepal hồi năm 1992 từng diễn ra 2 vụ rơi máy bay thảm khốc. Hồi tháng 7/1992, 113 người chết khi chiếc Airbus A310 rơi ở Kathmandu. Chỉ sau đó 2 tháng, một chiếc Airbus A300 rơi khiến 167 người thiệt mạng. (Ảnh: Máy bay bốc cháy và được dập lửa tại hiện trường. Nguồn: KathmanduPost)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Mỹ nêu điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên: Điều kiện để Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là Bình Nhưỡng không được tiến hành các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa.

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin đưa ra trong ngày 11/3 khi trả lời chương trình "Meet the Press" của kênh truyền hình NBC liên quan tới tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders rằng sẽ không có cuộc gặp nếu Triều Tiên không có các hành động cụ thể và có thể kiểm chứng. (Ảnh: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến ngày 15/9: Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/3 tuyên bố gia hạn thêm sáu tháng các lệnh trừng phạt đối với Nga, liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hội đồng châu Âu (EC) cho biết các biện pháp trừng phạt, bao gồm hạn chế đi lại và "đóng băng" tài sản của 150 người và 38 công ty, sẽ được gia hạn tới ngày 15/9. Trong tuyên bố, Hội đồng châu Âu giải thích rằng chế tài trừng phạt không thay đổi dựa trên đánh giá tình hình của cơ quan này. (Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Căng thẳng Nga - Anh liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên: Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/3 thông báo Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, đóng cửa Hội đồng Anh tại Nga, để đáp trả London trong vụ cựu điệp viên bị đầu độc.

Đây là động thái đáp trả của Nga trước việc Anh ngày 14/3 thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao của Moscow, liên quan vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia bị đầu độc ở Anh.

Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi bị phát hiện bất tỉnh tại một bãi đỗ xe ở quận Salisbury hôm 4/3 do phơi nhiễm chất độc thần kinh. Thủ tướng Anh cho biết London kết luận rằng Nga có lỗi trong âm mưu giết Skripal và con gái, đồng thời đe doạ cuộc sống của các công dân Anh khác ở Salisbury. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson: Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/3 thông báo cách chức Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và thay thế bằng giám đốc CIA Mike Pompeo.

Trong thông báo đăng trên tài khoản cá nhân Twitter, ông Donald Trump viết "Mike Pompeo, giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), sẽ là ngoại trưởng mới. Ông ấy sẽ làm việc này thật tốt. Cảm ơn Rex Tillerson trong thời gian giữ chức vụ. Gina Haspel sẽ là giám đốc mới của CIA, người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí này. Chúc mừng tất cả". (Ảnh: Ông Rex Tillerson (trái) và ông Mike Pompeo. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Cựu tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn vì nghi tham nhũng: Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 14/3 tới văn phòng công tố Seoul để phục vụ quá trình điều tra một bê bối liên quan đến ông.

Ông Lee, 76 tuổi, là tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 2009 - 2013. Ông Lee bị nghi chỉ đạo các trợ lý nhận những khoản phi pháp trị giá ít nhất 1,75 tỷ won (1,63 triệu USD) từ cơ quan tình báo quốc gia. Khi truy tố một trong những trợ lý thân cận nhất của Lee hồi tháng 2, các công tố viên mô tả cựu tổng thống là nghi phạm chính. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Nguồn: Yonhap)

the gioi noi bat trong tuan ong tap can binh tai dac cu chu tich trung quoc

Nhà vật lý lỗi lạc Stephen Hawking qua đời: Nhà vật lý lý thuyết và vũ trụ học thiên tài người Anh Stephen Hawking đã qua đời, hưởng thọ 76 tuổi.

Giáo sư Hawking là người đặt nền móng cho ngành vũ trụ học, cha đẻ của lý thuyết hố đen phát ra bức xạ (tức bức xạ Hawking) nổi tiếng. Gia đình ông đưa thông báo xác nhận nhà khoa học từ trần sáng 14/3.

Giáo sư Hawking mắc hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS), là căn bệnh khiến các tế bào thần kinh tê liệt. Mặc dù phải ngồi xe lăn và khó khăn trong giao tiếp, ông vẫn là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge suốt những năm qua. (Ảnh: Giáo sư Stephen Hawking. Nguồn: BBC)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast