Thế giới nổi bật trong tuần: Ông Trump sẽ đến Việt Nam dự APEC

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 16/4 - 22/4/2017).

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Việt Nam dự APEC: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 20/1 khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào tháng 11/2017. Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ sang Philippines dự Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á.

Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh một trong những trọng tâm của ông Trump trong chuyến công du châu Á vào tháng 11 tới là vấn đề Biển Đông. Cụ thể, Washington sẽ tiếp tục phối hợp làm việc với ASEAN trong các vấn đề an ninh, thương mại và tự do hàng hải trên khu vực Biển Đông. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

ADN của Nhật Linh được tìm thấy trên xe hơi của nghi phạm: Báo Sankei của Nhật Bản ngày 21/4 dẫn nguồn tin điều tra cho biết, qua phân tích vật chứng thu được từ chiếc ô tô của nghi phạm Yasumasa Shibuya, cảnh sát tỉnh Chiba cho biết mẫu ADN này trùng khớp với ADN của bé gái người Việt bị sát hại.

Shibuya thường sử dụng chiếc xe màu bạc này để đi lại hàng ngày. Ngoài ra, ông ta còn có một chiếc xe cắm trại màu trắng.

Theo phân tích hình ảnh từ các camera an ninh, vào sáng ngày 24/3, khi bé Nhật Linh mất tích, chiếc xe hơi đã rời khỏi căn hộ của Shibuya rồi xuất hiện gần nhà của nạn nhân và quanh bãi đỗ chiếc xe cắm trại. (Ảnh: Chiếc xe hơi màu bạc của nghi phạm. Nguồn: Asahi)

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Triều Tiên phóng tên lửa khi phó tổng thống Mỹ trên đường đến Hàn Quốc: Rạng sáng 16/4, quân đội Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đã bắn thử một loại tên lửa từ cảng Sinpo ở bờ biển phía đông (căn cứ của tàu ngầm Triều Tiên) hướng ra biển Nhật Bản. Lúc này, chuyên cơ chở Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa khởi hành được khoảng 1 giờ.

“Tên lửa đã nổ gần như ngay lập tức”, Dave Benham, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết.

Trước đó 1 ngày, Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh lớn ở thủ đô để kỷ niệm 105 ngày sinh của nhà lập quốc Kim Nhật Thành, trong sự kiện này, tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên đã được trưng bày. (Ảnh: Tên lửa tầm trung KN-15 được cho là loại mà Bình Nhưỡng đã bắn sáng 16/4. Nguồn: CSIS)

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị truy tố: Các công tố viên Hàn Quốc ngày 17/4 chính thức truy tố cựu tổng thống Park Geun-hye về các tội danh liên quan đến bê bối với người bạn thân Choi Soon Sil.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc lạm quyền, hối lộ và rò rỉ thông tin bí mật quốc gia. Cụ thể, bà Park thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil cưỡng ép các doanh nghiệp địa phương quyên góp tổng cộng 77,4 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports. Bà Park còn bị tố vòi tiền hai tập đoàn Lotte và SK.

Shin Dong-bin, chủ tịch Lotte, bị đưa ra xét xử với cáo buộc quyên góp 7 tỷ won vào K-Sports, được cho là do Choi quản lý. SK không bị truy tố do không nộp 8,9 tỷ won như đề nghị từ cựu tổng thống. (Ảnh: Cựu tổng thống Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Có bằng chứng mới về vị trí máy bay rơi vụ MH370: Các nhà khoa học Australia vừa cho biết, những phân tích mô hình trôi dạt bản sao mảnh vỡ máy bay mất tích MH370 cho thấy rằng, chiếc phi cơ của Hãng hàng không Malaysia đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) thì biến mất cùng 239 hành khách ngày 8/3 năm 2014 có thể bị rơi trong khu vực rộng khoảng 25.000 km2 ở phía Bắc vùng tìm kiếm chính tại nam Ấn Độ Dương.

Đây là khu vực từng bị bỏ sót trong quá trình tìm kiếm hơn 120.000 km2 ở vùng biển phía Tây Nam Australia. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Bangkok cấm thức ăn đường phố:AFP vừa dẫn lời ông Wanlop Suwandee - trưởng cố vấn của thị trưởng Bangkok cho biết, từ nay tới cuối năm tất cả gian hàng bán thức ăn đường phố sẽ bị dẹp bỏ.

“Mọi dạng thức cửa hàng bao gồm quần áo, hàng mỹ ký và các gian hàng thực phẩm sẽ bị cấm bán trên những tuyến đường chính” - ông Wanlop Suwandee nói.

Chỉ vừa tháng trước, CNN tôn vinh ẩm thực đường phố Bangkok là ngon nhất hành tinh trong năm thứ hai liên tiếp. (Ảnh: Một người bán thịt xiên tại quận Phrakanong ở thủ đô Bangkok – Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 16/4 tuyên bố phe đồng ý sửa đổi Hiến pháp đã giành được 51,5% số phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu ý dân.

Cuộc bỏ phiếu được cho là quan trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua bởi dự thảo cải cách Hiến pháp mới nếu được thông qua sẽ không chỉ thay đổi mạnh mẽ nền chính trị quốc gia này mà còn có thể tạo nên những bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới.

Kết quả này cũng đã gia tăng thêm quyền lực cho Tổng thống, sẽ tạo điều kiện cho ông Erdogan tại nhiệm ít nhất đến năm 2029. (Ảnh: Tổng thống Erdogan. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ)

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Quốc hội Anh thông qua đề xuất bầu cử sớm: Với tỷ lệ áp đảo 522 phiếu thuận, 13 phiếu chống, Quốc hội Anh đã thông qua với sự nhất trí cao đề xuất do Thủ tướng Anh đưa ra về bầu cử sớm.

Với kết quả trên, chính thức, nước Anh sẽ bước vào bầu cử trong 7 tuần nữa, ngày 8/6.

Thủ tướng Anh Theresa May trước đó đưa ra kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn giữa bối cảnh London đang xúc tiến quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn còn là Brexit. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi bầu cử sớm tại London ngày 18/4 - Ảnh: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Xả súng trên đại lộ ở Paris, nghi ngờ có đồng phạm: Công tố viên Pháp Francois Molins ngày 21/4 cho biết, cảnh sát Paris đang điều tra liệu có khả năng có đồng phạm trong vụ tấn công trên đại lộ Champs-Elysées ở thủ đô Paris của Pháp tối 20/4 hay không.

Trước đó, một người đàn ông dùng súng bắn vào một xe cảnh sát ở đại lộ Champs-Elysées và bị tiêu diệt lúc 21h cùng ngày. Vụ việc làm một cảnh sát thiệt mạng, hai cảnh sát bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. (Ảnh: Cảnh sát Paris phong tỏa hiện trường vụ xả súng tối 20/4. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong trump se den viet nam du apec

Bị dồn ép ở Mosul, IS tính liên minh với al-Qaeda:Reuters dẫn lời Phó tổng thống Iraq Ayad Allawi ngày 17/4 cho biết nhà nước Hồi giáo đang tìm cách liên minh với tổ chức khủng bố al-Qaeda trong bối cảnh nhóm phiến quân bị binh sĩ Iraq dồn ép ở thành trì Mosul. Allawi cho biết ông có thông tin trên từ các đầu mối liên lạc tại Iraq và trong khu vực hiểu tình hình Iraq.

IS tách khỏi al-Qaeda năm 2014. Hai nhóm phiến quân sau đó cạnh tranh gay gắt để tuyển mộ, tài trợ và mở rộng ảnh hưởng. Zawahiri công khai lên án các cách thức tàn bạo IS sử dụng như chặt đầu, dìm chết. Hiện chưa rõ hai tổ chức này sẽ liên minh như thế nào, theo Allawi. (Ảnh: Ayman al-Zawahiri, đứng đầu tổ chức khủng bố al-Qaeda (trái), và thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi. Nguồn: Mirror).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast