Thế giới nổi bật trong tuần: Quân đội Syria giải phóng 40 thị trấn, làng mạc ở Đông Aleppo

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 5/2 - 11/2/2017).

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Tòa phúc thẩm Mỹ giữ phán quyết đình chỉ lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump: Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 đã giữ nguyên phán quyết của thẩm phán James Robart ở Seattle hôm 3/2 về việc tạm dừng thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân 7 nước Hồi giáo lớn gây tranh cãi mà Tổng thống Donald Trump ký ngày 27/1.

Phán quyết của Tòa phúc thẩm được đưa ra hôm 9/2 đồng nghĩa với việc người có hộ chiếu từ 7 nước gồm Iran, Iraq, Somalia, Sudan, Syria, Yemen và Libya sẽ vẫn tiếp tục được nhập cảnh vào Mỹ.

Ông Trump ngay sau đó phản ứng trên Twitter rằng: “Hẹn các người trước toà, an ninh đất nước chúng ta đang bị đặt cược!”. Bộ Tư pháp cũng tuyên bố đang xem xét lại phán quyết của toà án liên bang và cân nhắc các hành động khác.

Bộ Tư pháp, đại diện cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump giờ có thể yêu cầu Tòa án Tối cao - thường tạm dừng các hoạt động của Tổng thống liên quan tới các vấn đề nhập cư và an ninh quốc gia - để can thiệp. (Ảnh: Một nhóm người Mỹ biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Hạ viện Anh chính thức thông qua dự luật Brexit: Sau 3 ngày tranh luận và xem xét kỹ lưỡng bản dự thảo dài 140 trang do chính phủ đề xuất, Hạ viện Anh ngày 8/2 đã thông qua “Dự luật Rút khỏi Liên minh châu Âu” với 494 phiếu thuận áp đảo so với 122 phiếu chống, cho phép chính quyền Thủ tướng Theresa May kích hoạt Điều 50 của hiệp ước Lisbon về EU.

Dự luật vẫn cần phải được Thượng viện Anh thông qua trước khi chính thức trở thành luật. Tuy nhiên kết quả của Hạ Viện, nơi hơn 2/3 phản đối Brexit trước cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6/2016, đã chấm dứt nhiều ngày tranh luận gay gắt vốn thử thách thế đa số mong manh của bà May trong Quốc hội.

Được biết, Thượng viện Anh sẽ có 2 ngày xem xét dự luật này từ ngày 20/2 tới. Trong trường hợp Thượng viện bổ sung hay có thêm sửa đổi, dự luật này sẽ lại được đưa trở lại Hạ viện xem xét cho đến khi được cả 2 viện thống nhất và thông qua.

Chính phủ của bà May muốn Quốc hội hoàn tất tiến trình pháp lý này vào thời hạn ngày 7/3 tới để Anh đáp ứng thời hạn chót tháng 3/2017 khởi động đàm phán Brexit. (Ảnh minh họa về Brexit. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Đảng cầm quyền Hàn Quốc đổi tên: Theo AFP, đảng Saenuri cầm quyền tại Hàn Quốc đã quyết định đổi tên mới là Hàn Quốc Tự do nhằm tránh xa vụ bê bối của Tổng thống bị đình chỉ chức vụ Park Geun-hye.

Một phát ngôn viên của Saenuri cho biết các lãnh đạo đảng sẽ họp và thông qua tên mới vào ngày 13/2. “Chúng tôi quyết định đổi tên đảng thành đảng Hàn Quốc Tự do với cam kết tái sinh”, người phát ngôn đảng Saenuri nói.

Bà Park Geun-hye chọn tên Saenuri vào năm 2012 nhằm cải cách và giành lại sự ủng hộ từ cử tri trước cuộc bầu cử trong cùng năm. Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Saenuri và bà Park lên làm tổng thống.

Tuy nhiên, Park gần đây vướng vào bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Hậu quả của bê bối khiến một phần ba chính trị gia đảng Saenuri chuyển sang một đảng bảo thủ khác, khiến đảng Saenuri trở thành đảng lớn thứ hai của Hàn Quốc với 95 ghế trong quốc hội, đứng sau đảng Dân chủ với 121 ghế.

Đảng Saenuri ban đầu ủng hộ tên mới là “đảng Sức mạnh” theo gợi ý của người lãnh đạo tạm quyền của đảng này là In Myung-Jin. Tuy nhiên, những người chế giễu lại cho rằng đảng Saenuri nên đổi tên thành đảng Sức mạnh Tiền bạc. (Ảnh: Đảng Saenuri cầm quyền của Tổng thống Park Geun-hye quyết định đổi tên mới là Hàn Quốc tự do Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

15.000 người dân Philippines mất nhà sau hỏa hoạn: Trận hỏa hoạn lớn, bắt đầu từ đêm 7/2 ở gần cảng Manila khiến 1.000 căn nhà trong khu liên hợp Parola bị thiêu rụi. 15.000 người sống trong khu này đã rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

AFP cho biết, trong khu vực này, nhiều gia đình cùng chung sống trong những căn nhà nhỏ lụp xụp, dọc theo những con hẻm. Vụ hỏa hoạn khiến giao thông trong khu vực bị đình trệ, nhiều xe tải không thể đi vào cảng.

Theo quan chức của sở cứu hỏa Edilberto Cruz, ngọn lửa lan rất nhanh trong đêm khiến 7 người bị thương, không có ai tử vong. Chính phủ đã lập 3 trung tâm sơ tán, cung cấp đồ ăn, nước uống cho khoảng 3.000 gia đình bị mất nhà. (Ảnh: Hiện trường vụ cháy. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Cảnh sát Trung Quốc bắt 75 nghi can buôn “cô dâu Việt”: Ngày 9/2, Cục an ninh công cộng Vân Nam (Trung Quốc) cho biết đã giải cứu 32 cô dâu Việt và bắt 75 kẻ tình nghi chuyên buôn người.

Cảnh sát 7 tỉnh Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chung. Kết quả cho thấy một thành viên của đường dây buôn bán người, chỉ được biết đến với tên họ là “Hua” và sống ở Việt Nam, đã liên quan hoạt động buôn bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc.

CCTV cho biết, những người phụ nữ đã bị đưa qua biên giới thông qua một vài môi giới trung gian. Các “cô dâu” bị giam chung trong những ngôi nhà lớn tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc ở vùng rừng núi rồi bị bán làm vợ cho đàn ông ở 6 tỉnh miền trung và đông Trung Quốc với giá 11.600 USD.

Một “cô dâu” kể lại lúc trốn thoát bất thành rằng: “Hai người đàn ông bắt lấy và đánh tôi bằng ống sắt. Họ đe dọa khi tôi không chịu làm vợ”.

Giới chức Trung Quốc cho hay, chỉ tính riêng trong năm 2012 cảnh sát đã giải cứu 1.281 phụ nữ bị bắt cóc sang Trung Quốc, đa số đến từ các nước Đông Nam Á. (Ảnh: Một cô gái Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc. Nguồn: QQ).

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Australia tịch thu 1,4 tấn cocaine trên du thuyền: Các cơ quan thực thi pháp luật Australia tuần qua đã thu giữ một lượng cocaine lớn kỷ lục, nặng 1,4 tấn, trị giá lên đến 312 triệu AUD (tương đương 240 triệu USD), sau một cuộc đột kích bất ngờ vào một du thuyền diễn ra lúc nửa đêm hồi tuần trước.

6 người đàn ông, trong đó có 5 công dân Australia, bị cáo buộc âm mưu nhập lậu ma túy và có thể phải đối mặt với án tù chung thân, Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia Peter Dutton và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên Bang Australia Michael Keenan cho biết trong một tuyên bố chung.

Đây là vụ vận chuyển cocaine bị bắt giữ chỉ trong một cuộc chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay ở Australia và lớn hơn 400kg so với vụ bắt giữ được ghi nhận là kỷ lục trước đó ở một bang nằm phía Tây nước này năm 2001. Lượng cocaine bị thu giữ trong vụ này là 938 kg.

“Cuộc bố ráp là kết quả của một chiến dịch đeo bám dai dẳng kéo dài gần 2 năm rưỡi với sự tham gia của nhiều cơ quan bao gồm Cảnh sát Liên bang Australia (AFP), Lực lượng biên giới Australia (ABF) và Cục Hải quan New Zealand” các Bộ trưởng cho biết trong tuyên bố.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Michael Keenan cho biết giá chợ đen của cocaine ở Australia đã cao hơn 9 lần so với ở Mỹ, điều này đã khiến cho quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương trở thành một thị trường hấp dẫn đối với những kẻ buôn bán ma túy. (Ảnh: Số cocaine bị tịch thu trên chiếc du thuyền trong chiến dịch diễn ra lúc nửa đêm. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Bắt giữ nhà sư Myanmar ôm 4,6 triệu viên ma túy đá: Nhà sư tên Arsara, bị bắt vì tàng trữ hơn 4 triệu viên ma túy đá trị giá cả chục triệu USD ngay trong chùa.

Giới công lực Myanmar ngày 5/2 bất ngờ chặn xe của sư Arsara ở thị trấn Maungdaw thuộc bang Rakhine (giáp Bangladesh) để kiểm tra và phát hiện 400.000 viên hồng phiến (một dạng ma túy đá).

AFP dẫn lời cảnh sát trưởng địa phương Kyaw Mya Win cho hay, đến ngôi chùa của ông Arsara lục soát, cảnh sát tìm thấy thêm 4,2 triệu viên ma túy. Giới chức Myanmar chưa công bố giá trị của lô hàng cấm này. Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc từng đưa ra ước tính giá hồng phiến khoảng 2 USD/viên nên ước tính tổng giá trị của 4,6 triệu viên ma túy trong phi vụ trên vào khoảng 9,2 triệu USD.

Sư Arsara được đánh giá là nhân vật có tiếng trong cộng đồng Phật giáo Myanmar và từng đảm nhiệm vị trí trụ trì của tu viện Baho ở Maungdaw.

Myanmar được cho là một trong những quốc gia có các băng đảng sản xuất chất gây nghiện hàng đầu thế giới, nổi tiếng với chất lượng của ma túy đá, cần sa và thuốc phiện. (Ảnh: Nhà sư Arsara (ngoài cùng bên phải) và hai nhà sư khác cùng số ma túy bị tịch thu tại đồn cảnh sát. Nguồn: Rakhine State Government).

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Chỉ huy lực lượng ly khai bị ám sát ở Đông Ukraine: Mikhail Tolstykh, biệt danh Givi một trong những thủ lĩnh nổi tiếng nhất của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã bị ám sát vào sáng ngày 8/2 ngay tại văn phòng của ông này, hãng tin Donetsk của phe nổi dậy cho biết.

Hãng tin trên miêu tả sự việc là một vụ tấn công khủng bố. Một số phương tiện truyền thông của Nga cho biết ông Tolstykh đã thiệt mạng trong một vụ nổ ngay tại chính văn phòng của mình.

Truyền hình quốc gia Nga phát hình ảnh các tay súng dập lửa trong tòa nhà nơi được cho là đặt văn phòng của ông Tolstykh.

Ông Tolstykh là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong cuộc xung đột vũ trang giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ Ukraine, bùng phát từ năm 2014.

Trở lại với tình hình xung đột đang ngày một leo thang ở miền Đông Ukraine, bất chấp mùa đông giá lạnh, giao tranh tại miền Đông Ukraine đang "nóng" hơn bao giờ hết với các cuộc đụng độ giữa quân Chính phủ và phe đối lập tại thị trấn Avdeevka khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Cả Nga và phương Tây đều lên tiếng đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo lực bùng phát tại miền Đông Ukraine. Trong khi phương Tây cáo buộc Nga triển khai xe tăng tới miền Đông Ukraine thì Nga lại tuyên bố những chiếc xe tăng này thuộc lực lượng quân Chính phủ Ukraine do phương Tây hậu thuẫn. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Thủ lĩnh tối cao IS bị cô lập ở Iraq: France 24 ngày 6/2 dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi đang bị cô lập, hoạt động di chuyển của ông ta đã bị hạn chế đáng kể.

Hồi cuối tháng 12/2016, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Iraq, tướng Fadil Barwari tuyên bố rằng al-Baghdadi đang ẩn náu trong một hầm ngầm kiên cố ở Mosul. Theo nhiều nguồn tin, để cảm thấy an toàn, hắn mặc đai tự sát trên người.

Hiện tại, quân đội Iraq và lực lượng liên quân đang tiến hành chiến dịch giải phóng Mossul, sau khi thành phố bị phiến quân IS chiếm giữ từ tháng 6/2014.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó đã tăng tiền thưởng lên đến 25 triệu USD cho bất cứ thông tin nào về vị trí của thủ lĩnh Hồi giáo khét tiếng này.

Abu Bakr al-Baghdadi, người Iraq, tên thật là Ibrahim Awad Ibrahim Ali al-Badri, xuất hiện công khai lần đầu tiên tại Mosul vào ngày 3/7/2014, tự nhận là vua Hồi giáo của vùng đất rộng lớn bao gồm cả Iraq và Syria. (Ảnh: Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi bị cô lập và phải ẩn náu trong một hầm ngầm kiên cố ở Mosul. Nguồn: Iraqi News).

the gioi noi bat trong tuan quan doi syria giai phong 40 thi tran lang mac o dong aleppo

Quân đội Syria giải phóng 40 thị trấn, làng mạc ở Đông Aleppo: Hãng tin FARS News ngày 10/2 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria vừa phát động các chiến dịch quân sự quy mô lớn ở khu vực phía Đông Aleppo, giải phóng ít nhất 40 thị trấn, làng mạc và trang trại khỏi sự kiểm soát của các phiến quân.

Hiện quân đội Syria đang tiến công về phía thị trấn Al-Bab từ ba hướng. Lực lượng phiến quân tại các vùng Al-Bab, Al-Tadef, Bazaeh và Deir Hafer sẽ khó có đường rút lui an toàn một khi các lực lượng quân đội Syria siết chặt vòng vây ở phía Nam.

Thị trấn Al-Bab được đánh giá là rất quan trọng đối với tất cả các bên tham chiến ở Syria vì vị thế chiến lược và địa lý của nó. Đây vốn được coi là tuyến hậu cần quan trọng ở Syria, chính vì vậy việc giải phóng Al-Bab có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Cũng trong ngày 10/2, một chuyên gia quân sự cấp cao của Syria nhấn mạnh, quân đội Syria sẽ không để cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các lực lượng người Kurd giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Al-Bab tại Aleppo.

Vị quan chức này cho biết quân đội Syria và các đồng minh, cùng với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu thuộc Không quân Nga, đang sẵn sàng tiến vào Al-Bab, do đó lực lượng chính phủ Syria sẽ sớm kiểm soát thị trấn này. (Ảnh minh họa)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast