Thế giới nổi bật trong tuần: Thổ Nhĩ Kỳ cắt quan hệ ngoại giao với Hà Lan

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 12/3 - 18/3/2017).

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

115 người thiệt mạng trong vụ lở đất tại núi rác ở Ethiopia: Sau 5 ngày tìm kiếm liên tiếp, số người chết trong vụ sụp núi rác tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia ghi nhận đến ngày 16/3 đã tăng lên đến 115 người.

Một người dân địa phương cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ lở đất, có khoảng 150 người có mặt tại hiện trường. “Khi chúng tôi chạy ào ra ngoài, chúng tôi cảm thấy có một thứ gì đó như một cơn lũ lao về phía mình”, một người dân nói và cho hay sự việc xảy ra “chỉ trong vòng 3 phút” và ông may mắn kịp thoát ra ngoài.

Bãi rác Koshe rộng 36 hécta, là nơi thu gom rác thải chính của thủ đô Addis Ababa trong suốt 40 năm qua. Khoảng 50 gia đình với hơn 350 người đang sinh sống quanh bãi rác này. Họ dựng lên nhiều túp lều và nhà tạm tại đây từ hơn 2 năm trước. (Ảnh: Các công nhân lái máy xúc cào lớp rác đổ che lấp nhiều ngôi nhà tại khu bãi rác Koshe. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Quốc hội Anh thông qua dự luật mở đường kích hoạt Brexit: Rạng sáng 14/3, hai viện Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật về việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Theo AP, dự luật Brexit được Hạ viện Anh, nơi đảng bảo thủ của bà May chiếm đa số, thông qua cách đây vài tuần. Tuy nhiên, Thượng viện phản đối và yêu cầu sửa đổi bổ sung thêm điều khoản.

Hai điều khoản mà Thượng viện yêu cầu gồm quyền được phủ quyết của các nghị sĩ Anh đối với kết quả đàm phán cuối cùng của Thủ tướng May và EU; và quyền của các công dân EU tại Anh sau Brexit đã không được bổ sung vào trong dự luật Brexit sau khi Hạ viện phủ quyết. Thượng viện Anh cuối cùng đồng ý rút lại đề xuất của mình.

"Đây là kết quả thất vọng với những ai hiểu biết về tầm quan trọng sống còn của việc kiểm soát Brexit ở tầm Quốc hội", nữ nghị sĩ Anna Soubry, thuộc phe bảo thủ, chống lại Brexit, nhận định.

Hạ viện và Thượng viện Anh thời gian qua tranh cãi về số phận của những công dân EU tại Anh và công dân Anh tại các nước EU sau tiến trình Brexit. Các quan chức Anh và EU cho rằng những công dân này phải được đảm bảo quyền ở lại nơi cư trú hiện tại, nhưng chưa có biện pháp cụ thể nào được đưa ra. (Ảnh: Những người biểu tình chống Brexit trước tòa nhà Quốc hội Anh ngày 13/3. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Thổ Nhĩ Kỳ cắt quan hệ ngoại giao với Hà Lan: Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/3 tuyên bố không cho phép đại sứ Hà Lan ở nước này được trở lại Ankara làm nhiệm vụ, đồng thời đình chỉ “quan hệ ngoại giao cấp cao” với Hà Lan trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước ngày càng dâng cao.

“Cho đến khi những điều chúng tôi nói được đáp ứng, đại sứ Hà Lan sẽ không được phép quay lại”, AFP dẫn lời Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết ngày 13/3. Đại sứ Hà Lan tại Ankara Kees Cornelis van Rij hiện không ở Thổ Nhĩ Kỳ, công việc do đại biện lâm thời đại sứ quán xử lý.

Phó Thủ tướng Kurtulmus cũng cho biết quan hệ cấp cao và các cuộc gặp dự kiến từ cấp bộ trưởng trở lên giữa hai nước đã bị đình chỉ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã đe dọa áp đặt trừng phạt và đưa Hà Lan ra Tòa án Nhân quyền Châu Âu liên quan đến vụ việc này.

Căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan bắt đầu từ ngày 11/3, khi Amsterdam không cho phép máy bay chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới Rotterdam, nơi ông dự một cuộc mít tinh của người Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tranh thủ sự ủng hộ với kế hoạch sửa đổi hiến pháp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau đó gọi Hà Lan là “tàn dư của phát xít”, cảnh báo Amsterdam “sẽ phải trả giá”. Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/3 triệu đại sứ Hà Lan tại Ankara để trao công hàm phản đối cách cảnh sát Rotterdam giải tán người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố này ngày 12/3. (Ảnh: Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus. Nguồn: Vestnik Kavkaza)

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

EU gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga thêm 6 tháng: Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/3 quyết định gia hạn lệnh trừng phạt nhằm các thực thể và cá nhân, trong đó có một loạt quan chức cấp cao Nga do liên quan tới cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine thêm 6 tháng, đến hết ngày 15/9 tới.

Các biện pháp trừng phạt vừa được triển hạn bao gồm lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản tại các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Đối tượng bị trừng phạt là 150 người Nga hoặc Ukraine và 37 pháp nhân, tức là các doanh nghiệp.

Trong một tuyên bố, Hội đồng châu Âu nhấn mạnh, lệnh trừng phạt này nhằm vào 150 cá nhân và 37 thực thể. Nhiều thành viên chính phủ Nga nằm trong danh sách này, đặc biệt là phó thủ tướng Dimitri Rogozine, hai thứ trưởng bộ Quốc Phòng hoặc lãnh đạo cơ quan tình báo đối ngoại Serguei Narychikine, và nhiều doanh nhân, nhất là ông Arkadi Rotenberg, một tỷ phú thân cận với tổng thống Vladimir Putin.

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào các lĩnh vực ngân hàng, dầu lửa hoặc quốc phòng của Nga sẽ hết hạn vào cuối tháng Bảy này. Để trả đũa, Nga đã tiến hành cấm vận đối với nông sản châu Âu và lệnh cấm của Moscow được áp dụng cho đến cuối năm 2017.

EU đã công bố những biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga từ tháng 3/2014 và những biện pháp này đã nhiều lần được gia hạn. Điều này cho thấy mối quan hệ, cũng như lập trường của các bên liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn còn khá xa nhau. (Ảnh: Xe tăng xuất hiện trên đường phố Avdiyivka, khu vực miền Đông Ukraine. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Thẩm phán liên bang ngăn cản lệnh cấm đi lại mới của Tổng thống Trump: Một thẩm phán liên bang ở Hawaii ngày 15/3 đã ra phán quyết ngăn cản việc thực hiện sắc lệnh cấm đi lại mới của Tổng thống Trump chỉ vài giờ trước khi văn bản này có hiệu lực.

Thẩm phán liên bang Mỹ Derrick Watson đã chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của Tổng thống Mỹ Trump, vốn được ấn định đi vào hiệu lực từ ngày 16/3, theo Reuters. Ông Trump muốn cấm công dân từ 6 nước Hồi giáo lớn nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày.

Phán quyết này đồng nghĩa với việc người dân từ 6 nước hồi giáo trong danh sách cấm và người tị nạn sẽ được phép vào Mỹ.

Ngay sau thẩm phán Derrick Watson ở Hawaii, một thẩm phán liên bang ở bang Maryland, ngày 17/3, cũng đã ra phán quyết tạm ngăn sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của ông Trump, theo CNN.

Khác với sắc lệnh ban đầu, sắc lệnh sửa đổi bỏ Iraq ra khỏi danh sách các nước hồi giáo bị cấm, miễn trừ cho những người có thẻ xanh và visa vào Mỹ, và dỡ bỏ một điều khoản được cho là ưu tiên một số nhóm tôn giáo thiểu số. (Ảnh: Ông Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị truy thu hơn 300 triệu USD tiền thuế: Phó Thủ tướng Wissanu Krea Ngam, cơ quan Thuế của Thái Lan sẽ chính thức gửi giấy buộc ông Thaksin phải nộp số tiền còn thiếu liên quan tới việc ông bán cổ phần trong công ty viễn thông của mình. Chính quyền hiện tại của Thái Lan đang đòi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra phải trả ít nhất 12 tỷ bath (khoảng 370 triệu USD) tiền thuế.

Quyết định truy thu thuế trên liên quan tới giao dịch của hai con ông Thaksin, hai người đã mua 329 triệu cổ phần với giá 1 bath/1 cổ phiếu của Công ty Shin Crop từ Ample Rich- một công ty do gia đình Shinawatra kiểm soát. Sau đó hai người bán cổ phần này cho công ty Temasek với giá 49,25 baht/cổ phiếu, thời điểm đó họ không bị đánh thuế.

Theo toà án Thái Lan, ông Thaksin mới là chủ sở hữu thực sự số cổ phần tại của Shin Crop bị bán đi chứ không phải là các con của ông. Cựu Thủ tướng Thaksin có 30 ngày để kháng cáo. Trong trường hợp ông Thaksin từ chối không nộp thuế, chính phủ Thái Lan sẽ đưa vụ việc ra Toà án Thuế Trung ương để giải quyết.

Ông Thaksin bị quân đội Thái Lan lật đổ vào năm 2006, hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Quyền tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không ra tranh cử: Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, trở thành quyền tổng thống Hàn Quốc kể từ tháng 12/2016, sau khi bà Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ do Quốc hội đã thông qua kiến nghị luận tội bà. Ông Hwang được kỳ vọng là một trong những ứng cử viên cho chức tổng thống kế tiếp, mặc dù ông chưa bao giờ bày tỏ ý định tranh cử.

Reuters ngày 15/3 dẫn lời ông Hwang chính thức tuyên bố sẽ không ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 9/5 tới.

Quyết định của ông Hwang nhiều khả năng sẽ đem lại lợi ích cho người đang đi đầu khối tự do, Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ, ứng viên hàng đầu cho chức tổng thống Hàn Quốc.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp ngày 10/3 công bố phán quyết ủng hộ kiến nghị của Quốc hội về việc luận tội bà Park, khiến bà bị phế truất ngay lập tức.

Bà Park, tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất ở nước này, bị cáo buộc lạm quyền, giúp người bạn của bà tiếp cận với chính phủ để tư lợi. Bà đang đối mặt khả năng bị truy tố hình sự. (Ảnh: Thủ tướng kiêm quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Nguồn: Kyodo)

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Ông Janos Ader tái đắc cử Tổng thống Hungary: Với 131 phiếu bầu trong vòng bỏ phiếu thứ hai diễn ra ngày 13/3 tại Quốc hội, ông Janos Ader đã tái đắc cử Tổng thống Hungary, tiếp tục đảm nhiệm vị trí này thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Cuộc bầu cử Tổng thống của Hungary năm nay là cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên: một là đương kim Tổng thống Janos Ader do Đảng cầm quyền Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban đề cử; ứng cử viên còn lại là Tiến sĩ luật Laszlo Majteny, cựu thanh tra ngành bảo vệ dữ liệu Chính phủ, do phe đối lập cánh tả đề cử.

Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên trước đó cùng ngày, ông Ader nhận được 131/175 phiếu ủng hộ, ít hơn 2 phiếu so với mức tối thiểu 2/3 số phiếu cần thiết để tái đắc cử.Trong khi đó, ứng cử viên đối lập thuộc cánh tả Laszlo Majtenyi chỉ nhận được 44 phiếu ủng hộ.

Quốc hội Hungary đã phải tiến hành vòng bỏ phiếu thứ hai bầu tổng thống. Ở vòng này, số phiếu của ông Majtenyi giảm xuống còn 39 phiếu.

Phát biểu trước Quốc hội trước phiên bỏ phiếu, vị Tổng thống 57 tuổi nhắc lại cam kết của mình phấn đấu bảo vệ lợi ích và giá trị của Hungary trước một thế giới đang biến chuyển không ngừng.

Tổng thống Ader, 57 tuổi, là đồng minh gần gũi của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ông từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 1998-2002 và là cựu nghị sỹ Nghị viện châu Âu. (Ảnh: Ông Janos Ader đã tái đắc cử Tổng thống Hungary. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Interpol phát “thông báo đỏ” với 4 nghi phạm Triều Tiên trong vụ Kim Jong-nam: Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) đã phát “thông báo đỏ”, văn bản gần với một lệnh truy nã quốc tế nhất, đối với 4 nghi phạm Triều Tiên có liên quan đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, Reuters dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia nói hôm 16/3.

Bốn người này gồm: Rhi Ji-hyon, 33 tuổi, Hong Song-hac, 34 tuổi, O Jong-gil, 55 tuổi, và Ri Jae-nam, 57 tuổi.

Cảnh sát Malaysia hồi tuần trước xác nhận người đàn ông mang hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 bằng chất độc VX, chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 15/3 cho biết danh tính của ông Kim Jong-nam được xác định thông qua mẫu ADN từ một trong các con của ông.

Cảnh sát Malaysia hồi tháng trước đã đề nghị Interpol hỗ trợ để bắt giữ nhóm nghi phạm Triều Tiên. Nhóm này được cho là đã rời khỏi Malaysia ngay sau vụ ám sát.

Malaysia xác định có 7 nghi phạm Triều Tiên liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam, trong đó 4 nghi phạm được cho là đã trở về Bình Nhưỡng. (Ảnh: Ông Kim Jong-nam bị cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản bắt giữ năm 2001 do mang hộ chiếu giả. Nguồn: Kyodo)

the gioi noi bat trong tuan tho nhi ky cat quan he ngoai giao voi ha lan

Nhật Bản diễn tập sơ tán dân đề phòng tên lửa tấn công: Cuộc diễn tập diễn ra ở thành phố Oga (thuộc tỉnh Akita), theo kịch bản là một tên lửa rơi xuống vùng biển của Nhật Bản, đây là cuộc diễn tập sơ tán người dân lần đầu tiên của nước này.

Theo AFP, trong kịch bản trên, giới chức Nhật Bản chỉ đề cập đến “quốc gia X” phóng tên lửa, chứ không nêu tên cụ thể CHDCND Triều Tiên. Tổng cộng 110 người dân, bao gồm các học sinh tiểu học, đã tham gia diễn tập.

“Tên lửa được phát hiện đã rơi xuống vùng biển cách bán đảo Oga 20 km. Chính phủ đang đánh giá tổng thiệt hại”, giọng nói từ loa phát thanh vang lên trong cuộc diễn tập.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đánh giá cuộc diễn tập trên là cần thiết, vì có thể giúp người dân nắm rõ cách thức sơ tán trong trường hợp xảy ra tấn công tên lửa thật sự. (Ảnh: Cư dân ở Oga (Nhật Bản) di chuyển đến phòng tập thể dục của một trường học trong lúc diễn tập sơ tán. Nguồn: AFP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast