Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

(Baohatinh.vn) - Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng; Vòng đàm phán mới về Brexit không đạt đột phá... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 19/8 - 25/8/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Abu Bakr al-Baghdadi trong video được công bố năm 2014. (Ảnh: AFP)

Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng: Trong đoạn ghi âm kéo dài 55 phút, thủ lĩnh tối cao nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi người ủng hộ sử dụng bom, dao hoặc xe để thực hiện các cuộc tấn công. Y kêu gọi công dân Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền, đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh "đã chuẩn bị những nỗi kinh hoàng" cho họ. Baghdadi cũng chỉ trích các phiến quân đã chấp nhận đầu hàng trước chính quyền Syria và kêu gọi họ gia nhập nhóm của mình.

Đoạn thông điệp của Baghdadi được công bố trên kênh truyền thông của IS al Furqan ngày 22/8. Đây là lần đầu tiên trong gần 1 năm một đoạn ghi âm của Baghdadi được công bố.

IS từ năm ngoái bị đẩy lui tại nhiều khu vực ở Syria và Iraq sau khi bị đánh bại bởi quân chính phủ và liên minh quốc tế. Nhóm này phải rút đến các sa mạc hẻo lánh. Baghdadi có thể đang trốn tại vùng sa mạc ở biên giới Syria-Iraq.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Đồng tiền Bolivar của Venezuela. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Venezuela chính thức đưa vào lưu hành đồng "bolivar chủ quyền": Ngày 20/8, kế hoạch đổi tiền được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố cách đây ít tháng đã chính thức có hiệu lực, theo đó, đồng nội tệ của quốc gia Nam Mỹ này được điểu chỉnh giảm năm số 0 và có tên gọi mới là đồng “bolivar chủ quyền.”

Tiền “bolivar chủ quyền” mới được đưa vào lưu hành sẽ bao gồm hai loại tiền xu 0,5 và 1 bolivar, trong khi tiền giấy sẽ có các mệnh giá 2, 5, 10, 20, 50, 100, 200 và 500 bolivar.

Ngoài ra, các tờ tiền hiện có với các mệnh giá từ 1.000 đến 100.000 bolivar vẫn tiếp tục có giá trị lưu hành. Đây là lần thứ hai Chính phủ Venezuela thực hiện việc đổi tiền trong 10 năm trở lại đây.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Tân Thủ tướng Australia Scott Morrision tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: Skynews)

Thủ tướng mới của Australia tuyên thệ nhậm chức: Ngày 24/8, cuộc khủng hoảng lãnh đạo tại Australia đã kết thúc khi Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrision được bầu làm Chủ tịch đảng Tự do cầm quyền và trở thành Thủ tướng mới của Australia.

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng Tự do của Australia diễn ra vào trưa 24/8 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Morrision đã nhận được 45 phiếu bầu và trở thành lãnh đạo mới của đảng này. Đối thủ của ông Morrision trong cuộc bỏ phiếu này là cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, người đã thách thức vị trí lãnh đạo của Thủ tướng Malcolm Turnbull, giành được 40 phiếu.

Ngay trong tối 24/8, ông Scott Morrision đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 30 của Australia.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt giữ. (Ảnh: AP)

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tăng án lên 25 năm tù: Tòa Thượng thẩm Seoul ngày 24/8 tuyên án cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 25 năm tù và phải nộp phạt 18 triệu USD, tăng thêm một năm tù so với mức án đưa ra hồi tháng 4, theo Yonhap.

Bà Park Geun-hye, 66 tuổi, không xuất hiện trong phiên tòa để nghe phán quyết.

Tòa cũng tuyên án 20 năm tù đối với bạn thân của Park là Choi Soon-sil, người bị cáo buộc cùng Park nhận 77,4 tỷ won (69 triệu USD) từ các tập đoàn lớn như Samsung, Lotte để chuyển cho gia đình Choi và tài trợ các tổ chức phi lợi nhuận mà Choi sở hữu. Cựu trợ lý chính sách của Park Geun-hye là Ahn Jong-beom lĩnh án 6 năm tù.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Hy Lạp đã kết thúc 8 năm bị giám sát tài chính từ chủ nợ. (Ảnh: Greek Reporter)

Hy Lạp kết thúc 8 năm bị giám sát tài chính từ chủ nợ: Lần đầu tiên kể từ năm 2010, Hy Lạp chính thức thoát khỏi tình cảnh bị đặt dưới sự kiểm soát tài chính từ các chủ nợ, sau khi nước này hoàn tất gói cứu trợ thứ 3 vào ngày 20/8.

Đây cũng chính là gói cứu trợ cuối cùng mà chính phủ Hy Lạp nhận từ các chủ nợ. Kể từ năm 2010, Hy Lạp đã nhận tổng cộng 260 tỷ euro cứu trợ từ các chủ nợ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Để đổi lấy các gói cứu trợ, các đời chính phủ Hy Lạp đã phải cam kết thực thi các chính sách thắt lưng buộc bụng vô cùng khắc khổ, đồng thời thực hiện những cải cách khắc nghiệt trong các lĩnh vực lao động, hưu trí và an sinh xã hội. Ngoài ra, nước này cũng bị đặt dưới sự giám sát tài chính chặt chẽ từ các chủ nợ như Liên minh châu Âu hay Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Cuộc đoàn tụ xúc động hôm 22/8. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc, Triều Tiên bắt đầu đợt đoàn tụ mới các gia đình bị ly tán: Hai đợt đoàn tụ liên tiếp trong tuần này được diễn ra tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên.

Đợt đoàn tụ thứ nhất kéo dài từ 20-22/8 và đợt thứ hai kéo dài từ 24-26/8. Trong 3 ngày đoàn tụ thuộc mỗi đợt, các gia đình sẽ có 11 tiếng gặp gỡ trực tiếp mỗi ngày. Đây là đợt đoàn tụ mới nhất tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang kể từ tháng 10/2015.

Trong đợt đoàn tụ thứ nhất, khoảng 330 người Hàn Quốc từ 89 gia đình, nhiều người trong số họ phải ngồi xe lăn, đã được gặp 185 thân nhân thất lạc tại Triều Tiên. Đợt thứ hai là cuộc gặp mặt của 88 nhóm thân nhân khác, gồm 469 người Hàn Quốc và 128 người Triều Tiên.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa. (Ảnh: Reuters)

Tòa án Hiến pháp Zimbabwe xác nhận chiến thắng của ông Mnangagwa: Sau 2 ngày nghe tranh luận và xem xét bằng chứng của các bên liên quan, ngày 24/8, Tòa án Hiến pháp Zimbabwe đã đưa ra phán quyết cuối cùng, bác bỏ đơn khiếu nại của đảng Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ (MDC) đối lập và công nhận kết quả bầu cử tổng thống tại nước này hôm 30/7 vừa qua với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa của đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Zimbabwe là quyết định cuối cùng và không thể bị kháng nghị. Theo quy định của Hiến pháp Zimbabwe, Tổng thống đắc cử Mnangagwa có thể tuyên thệ nhậm chức sau 48 giờ kể từ khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết công nhận kết quả bầu cử đã công bố.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal trước khi bị đầu độc. (Ảnh: Telegraph)

Mỹ gia tăng trừng phạt Nga: Mỹ ngày 21/8 thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt lên hai công ty vận tải biển và 6 tàu Nga mà Washington cho rằng liên quan đến hoạt động vận chuyển sản phẩm xăng dầu tinh chế cho tàu Triều Tiên, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Reuters đưa tin.

Ngày 24/8, Mỹ thông báo áp đặt thêm trừng phạt với Nga vì cáo buộc nước này liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Mỹ sẽ dừng bán một số vũ khí và một số hoạt động tài chính với Nga, cũng như cấm xuất khẩu hàng hóa và công nghệ nhạy cảm về an ninh, trong đó có thiết bị điện tử đa mục đích. Biện pháp sẽ có hiệu lực từ ngày 27/8.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: AP)

Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 2/2019: Ngày 21/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố nước này sẽ tiến hành Tổng tuyển cử vào tháng 2/2019 nhưng cũng để ngỏ khả năng bầu cử có thể bị trì hoãn hơn nữa.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp Nội các tại tỉnh Chumphon, phía Nam, Thủ tướng Thái Lan nói, thời điểm để tiến hành bầu cử là ngày 24/2/2019.

Theo Thủ tướng Prayut Chan-ocha, một số lệnh hạn chế và lệnh cấm do Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (cơ quan do ông làm Chủ tịch) áp đặt sẽ được nới lỏng hoặc dỡ bỏ vào tuần tới nhằm tạo điều kiện cho Ủy ban Bầu cử chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu cũng như cho phép các điểm bầu cử tiến hành tham vấn với các đảng chính trị và các cơ quan liên quan khác.

Thế giới nổi bật trong tuần: Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau gần 1 năm im lặng

(Ảnh minh họa: Cash.ch)

Vòng đàm phán mới về Brexit không đạt đột phá: Hôm 21/8, vòng đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit) đã kết thúc mà không đạt được bước đột phá nào.

Tuy nhiên, cả Anh và EU đều nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán vào tuần tới nhằm thu hẹp bất đồng về những vấn đề quan trọng như biên giới Ireland và quan hệ kinh tế song phương hậu Brexit.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast