Thế giới nổi bật trong tuần: Tìm nhầm vị trí máy bay MH370 suốt gần 3 năm

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 18/12 - 24/12).

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát: Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov tối ngày 19/12 (giờ địa phương) bị một người đàn ông có vũ trang bắn vào lưng bằng một khẩu súng khi đang chuẩn bị kết thúc bài phát biểu tại triển lãm ảnh “Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ” được tổ chức bên trong tòa nhà triển lãm nghệ thuật đương đại ở thủ đô Ankara.

Sát thủ bắn ông Karlov được xác định là Mevlüt Mert Altıntas, sinh năm 1994, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ. Tên này nhắc tới vấn đề Aleppo và hô nhiều khẩu hiệu Hồi giáo sau khi nổ súng bắn vào lưng ông Karlov. Altıntas cũng bị bắn chết khoảng 15 phút sau khi sát hại Đại sứ Karlov.

Lãnh đạo nhiều nước đã lên án vụ ám sát này và gửi lời chia buồn đến nước Nga. Việc Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn ngay trước ống kính camera đã gây chấn động dư luận, Vụ việc xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vừa nồng ấm trở lại được cho là có thể “hủy hoại quan hệ hai nước”. Đây cũng là hồi chuông báo động về lỗ hổng an ninh đang gióng lên ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Mevlut Mert Altintas, hung thủ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Tổng thống Putin họp báo thường niên với 1.500 phóng viên: Cuộc họp báo kéo dài 4 tiếng, lập kỷ lục về số lượng các nhà báo tham dự, lên tới 1.500 người. Đây là cuộc họp báo thường niên lần thứ 12 của ông Putin và cũng là lần đầu tiên sự kiện lớn này bị hoãn lại do sự cố bất ngờ liên quan đến một nhà ngoại giao Nga.

Theo TASS, Tổng thống Nga thường tổ chức họp báo thường niên vào tháng 12 hàng năm để tổng kết những kết quả của năm cũ. Sự kiện này cũng là cơ hội để các nhà báo đặt ra những câu hỏi cho người đàn ông quyền lực nhất nước Nga, không chỉ về chính sách đối nội và đối ngoại mà còn là những thông tin thú vị về đời tư của lãnh đạo.

Buổi họp báo không giới hạn về thời gian, Tổng thống Putin đã giải đáp tổng cộng 47 câu hỏi của các nhà báo trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều tuyên bố đáng chú ý như mối quan hệ với Trung Quốc, cuộc chiến chống khủng bố, Hiệp định khí hậu Paris, khủng hoảng giá dầu... Đặc biệt khi đề cập cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng Ukraine, Tổng thống Putin đã lạc quan nhận định rằng quan hệ giữa hai nước “sớm hay muộn” cũng sẽ bình thường trở lại.

Năm nay, ông Putin được giới chuyên gia đánh giá là đã thành công khi đưa Nga trở lại trung tâm của bàn cờ quốc tế. Tạp chí Forbes mới đây chọn ông Putin là người quyền lực nhất thế giới năm 2016. Cái tên Putin được nhắc đi nhắc lại ở nhiều sự kiện lớn nhỏ của thế giới, từ vấn đề Ukraine, cuộc xung đột Syria, cho đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. (Ảnh: Bên trong cuộc họp báo. Nguồn: RT).

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Libya giành lại quyền kiểm soát thành phố Sirte từ IS: Ông Fayez al-Sarraj, người đứng đầu Chính phủ đoàn kết Libya, ngày 17/12 thông báo đã hoàn toàn giành lại được Sirte - khu vực kiểm soát lớn cuối cùng mà phiến quân IS nắm giữ tại quốc gia Bắc Phi này, từ tay nhóm khủng bố.

Đây được xem là một cú giáng tiếp theo nhằm vào IS sau khi nhóm khủng bố này liên tiếp thất tại tại Iraq và Syria.

Quân đội Libya bắt đầu thực hiện chiến dịch giành lại Sirte từ 8 tháng trước. Việc kiểm soát hoàn toàn Sirte được cho là giúp tăng thêm uy tín của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya, được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. (Ảnh: Một người ủng hộ lực lượng chính phủ Libya vẫy cờ chiến thắng. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Venezuela hoãn đổi tiền: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 17/12 ra lệnh hoãn thực thi chính sách huỷ bỏ tờ bạc mệnh giá lớn nhất của nước này đến đầu tháng 1/2017.

Trước đó động thái rút tờ bạc 100 bolivar ra khỏi dòng tiền lưu thông của chính phủ Venezuela đã gây ra tình trạng khan hiếm tiền mặt và bất ổn trên khắp cả nước.

Mặc dù người dân đã bỏ rất nhiều thời gian xếp hàng dài trước các nhà băng để chờ gửi và đổi tiền thì tiền mới vẫn chưa xuất hiện tại các ngân hàng và ATM ở Venezuela.

Những cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra trên khắp nước này. Nhiều cửa hàng bị tấn công và nhiều con phố tắc nghẽn. Một số ATM hôm 15/12 vẫn còn nhả tiền 100 bolivar cũ, chỉ vài giờ trước khi tiền này chính thức không còn giá trị pháp lý.

Tổng thống Maduro lý giải nguyên nhân ba chiếc máy bay chở các tờ bạc mới về trễ là do “chiến dịch cản phá của kẻ thù ở hải ngoại”. (Ảnh: Người dân Venezuela cầm những tờ bạc 100 bolivar. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Donald Trump thắng phiếu đại cử tri, chính thức đắc cử tổng thống Mỹ: Đại cử tri đoàn của Mỹ đã xác nhận Tổng thống đắc cử Donald Trump là tổng thống thứ 45 của Mỹ, sau khi vị tỷ phú vượt qua con số 270 phiếu đại cử tri cần thiết trong cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn ngày 19/12.

Cụ thể, trong ngày bầu cử của đại cử tri 19/12, ông Donald Trump đã giành được 304 phiếu, vượt xa mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết. Các đại cử tri tại bang Texas (36 người) là những lá phiếu cuối cùng giúp ông Trump cán đích. Bà Hillary Clinton có 224 phiếu, theo CNN.

Kết quả bầu cử đại cử tri sẽ được chính thức xác nhận vào ngày 6/1 trong một phiên họp của quốc hội Mỹ.

Phó tổng thống được chỉ định dưới thời chính quyền của ông Trump là Mike Pence đã ca ngợi lãnh đạo của ông trên Twitter. "Xin chúc mừng Donald Trump chính thức được đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ", ông viết. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Đội tìm kiếm tìm nhầm vị trí máy bay MH370 suốt gần 3 năm: Gần 3 năm sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 người từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc biến mất bí ẩn, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa rõ tung tích của chiếc máy bay này dù họ đã tìm thấy hơn 20 mảnh vỡ, phần lớn trong số này dạt vào bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương.

Đội tìm kiếm đã rà soát vùng biển rộng đến 120.000km2 nhưng không tìm thêm được dấu vết nào. Trong cuộc họp tháng trước tại Canberra, các chuyên gia của Australia và quốc tế đã phải xem xét lại chiến dịch tìm kiếm này.

Cơ quan An toàn Giao thông Australia ngày 20/12 cho rằng, chiếc máy bay MH370 gần như chắc chắn không nằm trong vùng tìm kiếm hiện nay.

Cơ quan An toàn Giao thông Australia, cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra và tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 ngày 20/12 công bố kết luận của các chuyên gia cho rằng chiếc máy bay gần như chắc chắn không nằm trong vùng tìm kiếm hiện nay. Qua đó, cơ quan này xác định một khu vực tìm kiếm mới rộng 25.000km2.

Trước đó, Chính phủ Australia, Malaysia và Trung Quốc đã nhất trí dừng chiến dịch tìm kiếm sau khi kết thúc rà soát khu vực 120.000km2 xác định ban đầu cho tới khi có thông tin mới thực sự đáng kin cậy hơn. (Ảnh: Đội tìm kiếm máy bay MH370 đã rà soát vùng biển ở Ấn Độ Dương. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Đâm xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức, 12 người thiệt mạng: 12 người đã thiệt mạng và 48 người khác bị thương khi một chiếc xe tải tối ngày 19/12 (giờ địa phương) lao vào khu chợ Giáng sinh đông đúc ở quảng trường Breitscheid, Berlin. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 20/12 đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy một tuần trước Giáng sinh với hình thức tấn công tương tự vụ khủng bố tại thành phố Nice của Pháp hồi tháng 7.

Thủ phạm vụ tấn công được xác định là Anis Amri - 24 tuổi người gốc Tunisia. Sau nhiều ngày lẩn trốn, ngày 23/12, tên Anis Amri đã bị phát hiện và tiêu diệt tại thành phố Milan, Italy sau một cuộc đọ súng với cảnh sát.

Các chuyên gia cho rằng, vụ tấn công khủng bố tại Berlin như giọt nước tràn ly, sẽ dẫn tới những thay đổi lớn tại Đức liên quan tới vấn đề nhập cư. (Ảnh: Hiện trường vụ lao xe vào chợ Giáng sinh. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Nổ chợ pháo hoa ở Mexico, ít nhất 33 người chết: Vụ nổ xảy ra tại chợ pháo hoa San Pablito hôm 20/12 ở Tulepec, cách thành phố Mexico City khoảng 32 km về phía Bắc khiến ít nhất 33 người chết, hàng chục người khác bị thương.

Truyền hình địa phương chiếu cảnh nhiều đợt pháo hoa đủ màu sắc nổ khắp nơi ở khu chợ San Pablito trong khi người dân hốt hoảng bỏ chạy. Hiện trường cho thấy những gian hàng và ngôi nhà bị phá hủy.

Ngay sau vụ nổ, qua một thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto gửi lời chia buồn đến thân nhân của những người thiệt mạng và chúc những người bị thương sớm bình phục.

Được biết, chợ San Pablito vốn là khu chợ nổi tiếng nhột nhịp về buôn bán pháo hoa và các vật liệu liên quan. Năm 2005, một vụ nổ cũng từng xảy ra ngay tại khu chợ pháo hoa này và đã san bằng hàng trăm quầy hàng tại đây. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ chợ pháo hoa ở Mexico ngày 20/12. Nguồn: AFP/Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Biểu tình yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức: Hàng chục nghìn người đã biểu tình trên khắp các đường phố thủ đô Seoul của Hàn Quốc nhiều ngày liên tục nhằm yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức lập tức.

Những người biểu tình đã tuần hành hướng đến Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), Văn phòng Thủ tướng và Tòa án Hiến pháp, giương cao biểu ngữ, bóng bay, hô vang các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Park Geun-hye cũng như hối thúc Tòa án Hiến pháp thông qua việc luận tội bà.

Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm xét xử bà Choi Soon-sil, 60 tuổi, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun Hye, ngày 19/12 tại toà án quận trung tâm Seoul, bà Choi đã phủ nhận mọi cáo buộc từ phía công tố viên.

Bà Choi Soon Sil bị cáo buộc đã gây sức ép với các doanh nghiệp lớn để họ góp tiền cho các quỹ mà bà thành lập. Các công tố viên cũng cáo buộc bà Park là người đồng lõa với bà Choi, mặc dù bà Park vẫn đang được hưởng quyền miễn truy tố khi tại nhiệm.

Luật sư của bà cho rằng bà không thông đồng với Tổng thống Park cũng như các bị cáo khác trong vụ án, cũng như phủ nhận cáo buộc gian lận.

Quốc hội Hàn Quốc trước đó ngày ngày 9/12 đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó bà bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn thay thế bà tạm thời lãnh đạo đất nước. (Ảnh: Dòng người biểu tình yêu cầu bà Park từ chức ngay lập tức. Nguồn: RT).

the gioi noi bat trong tuan tim nham vi tri may bay mh370 suot gan 3 nam

Chính phủ Syria tuyên bố giải phóng hoàn toàn Aleppo: Chính phủ Syria ngày 22/12 đã tuyên bố giải phóng hoàn toàn Aleppo sau khi các tay súng nổi dậy cuối cùng sơ tán khỏi phía Đông thành phố dưới sự giám sát của hơn 30 quan sát viên quốc tế được triển khai theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hôm 19/12.

Theo các nhà phân tích, việc chính quyền Syria giành lại được quyền kiểm soát Aleppo là một bước ngoặt lớn trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này và ít nhất về trung hạn nó sẽ duy trì quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bởi Aleppo không chỉ là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất Syria, mà còn là thành trì chiến lược cuối cùng của phe đối lập.

Có thể nói, trong bối cảnh cuộc nội chiến tại Syria đang gây ra nhiều hệ lụy đối với khu vực và thế giới, thì những chuyển biến mạnh mẽ trong cục diện chiến trường Syria thực sự đã tạo ra cơ hội lớn, không chỉ cho đất nước và nhân dân Syria mà còn cho tất cả các bên liên quan để khỏi bị lún sâu hơn nữa vào cuộc xung đột đẫm máu ở quốc gia này. (Ảnh: Binh sĩ Syria ăn mừng việc giải phóng thành phố Aleppo. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast