Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 4

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 3/12 - 9/12/2017).

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ông Trump cũng công bố kế hoạch di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem - một quyết định được cho là sẽ gia tăng căng thẳng ở khu vực và cản trở các nỗ lực hòa bình ở khu vực Trung Đông.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: “Sau hơn 2 thập kỷ qua, chúng ta đã không tiến gần tới một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Sẽ là sai lầm nếu chúng ta nghĩ rằng việc lặp lại một công thức có thể mang lại một kết quả khác hoặc tốt hơn. Do đó, tôi quyết định đã tới lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel”.

Tuyên bố của ông Trump đã gây ra các phản ứng trái chiều. (Ảnh: Tổng thống Mỹ công bố quyết định chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 4: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/12 đã chính thức tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới.

Phát biểu tại cuộc gặp với các cựu chiến binh và cán bộ lão thành của nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod, Tổng thống Putin cho biết: “Cảm ơn sự ủng hộ của mọi người. Thực ra không có nơi nào tốt hơn và không có dịp nào tốt hơn dịp này để đưa ra lời thông báo chính thức. Tôi sẽ đứng ra tranh cử chức Tổng thống Liên bang Nga”.

Theo giới quan sát, triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Putin là rất lớn và nếu thành công, ông sẽ tiếp tục phục vụ thêm nhiệm kỳ 6 năm nữa, cho đến năm 2024. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Anh-EU chính thức bước sang giai đoạn 2 của đàm phán Brexit: Sau gần 6 tháng khởi động tiến trình đàm phán Brexit, Anh và EU đã hoàn tất giai đoạn 1 của đàm phán và chính thức bước vào giai đoạn 2.

Thông tin trên được Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker công bố tại cuộc họp báo được tổ chức đầu giờ chiều 8/12 tại Bỉ.

Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại cuộc họp báo về đàm phán Brexit. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Time vinh danh “Những người phá vỡ sự im lặng” là Nhân vật của Năm: Tạp chí uy tín Time ngày 6/12 công bố danh hiệu Nhân vật của Năm 2017 thuộc về “The Silence Breakers” (tạm dịch: Những người phá vỡ sự im lặng) - những nạn nhân đã mạnh dạn đứng lên tố cáo vấn nạn quấy rối tình dục trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu trên chương trình “Today” của đài NBC, Tổng biên tập tạp chí Time Edward Felsenthal nhận định đây là sự đổi thay xã hội nhanh nhất trong nhiều thập kỷ qua, khởi đầu từ những hành động cá nhân dũng cảm của hàng trăm phụ nữ và cả nam giới dám nói lên câu chuyện của bản thân. (Ảnh: Trang bìa của tạp chí Time. Nguồn: Time)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Thủ tướng Ba Lan từ chức, Bộ trưởng Tài chính thay thế: Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo đã đệ đơn từ chức lên Ban lãnh đạo Đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền tại cuộc họp vào tối 7/12 (theo giờ địa phương) và đơn của bà đã được chấp nhận. Ban lãnh đạo Đảng cũng đã đề cử Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Mateusz Morawiecki vào chức vụ Thủ tướng mới của Ba Lan.

Quyết định xin từ chức của bà Szydlo được đưa ra sau nhiều tuần phỏng đoán trên các phương tiện truyền thông trong nước, rằng bà sẽ rời ghế Thủ tướng mặc dù Chính phủ của bà vẫn dành được sự ủng hộ của nhiều người dân. (Ảnh: Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo. Nguồn: consilium.europa.eu)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Thủ tướng Lebanon rút lại ý định từ chức: Trong cuộc họp chính phủ Lebanon ngày 5/12, Thủ tướng nước này Saad Al-Hariri đã tuyên bố rút lại quyết định từ chức.

Quyết định này giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài một tháng kể từ khi ông Hariri đưa ra một tuyên bố từ chức đầy bất ngờ từ Saudi Arabia hôm 4/11 vừa qua. (Ảnh: Thủ tướng Lebanon Hariri. Nguồn: Stateofmind13)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Tổng thống Séc bãi nhiệm chính phủ và bổ nhiệm thủ tướng mới: Văn phòng Tổng thống Séc ngày 5/12 cho biết Tổng thống Milos Zeman đã chấp nhận đơn từ chức của Chính phủ dưới sự điều hành của Thủ tướng Bohuslav Sobotka. Đồng thời, ông cũng trao cho nội các từ nhiệm quyền hạn tạm thời cho đến khi một chính phủ mới được bổ nhiệm.

Ngày 6/12, Tổng thống Zeman đã bổ nhiệm nhà tỷ phú Andrej Babis - thủ lĩnh của phong trào ANO, người đạt số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 20 và 21/10, làm Thủ tướng mới. Việc bổ nhiệm toàn bộ thành phần của nội các mới dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 13/12. (Ảnh: Tỷ phú Andrej Babis được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Séc Nguồn: Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Đức tháo gỡ bế tắc về chính phủ liên minh: Bà Andrea Nahles, người đứng đầu nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong Quốc hội Liên bang, ngày 8/12 thông báo lãnh đạo đảng SPD sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ liên minh với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 13/12 tới tại thủ đô Berlin, một động thái có thể chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị hiện nay tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

Hiện SPD chưa đưa ra bất cứ điều kiện gì cho việc gia nhập liên minh với khối bảo thủ của Thủ tướng Merkel, song đảng này cũng đã cho thấy rõ những điểm chính trong đường lối của đảng, bao gồm xóa bỏ hệ thống y tế công và tư nhân bất cập hiện nay của Đức, điều mà khối bảo thủ vẫn luôn phản đối. (Ảnh: Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD)Martin Schulz (trái) và bà Merkel. Nguồn: Politico)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên giữa lúc căng thẳng: Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman ngày 5/12 tới thủ đô Bình Nhưỡng, đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên trong hơn 6 năm qua. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực liên quan chương trình vũ khí và tên lửa của nước này.

Trong thời gian ở thăm Bình Nhưỡng, ông Feltman đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho và có chuyến thăm các bệnh viện, nhà máy lương thực của Triều Tiên. (Ảnh: Phó tổng thư ký LHQ Jeffrey Feltman. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong putin tuyen bo tai tranh cu nhiem ky 4

Tòa án Tối cao Mỹ “bật đèn xanh” cho lệnh cấm nhập cảnh: Tòa án Tối cao Mỹ ngày 5/12 đã cho phép chính phủ triển khai toàn diện lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước có đa số dân là tín đồ Hồi giáo trong thời gian chờ các phán quyết liên quan khác của các tòa án cấp thấp hơn.

Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Tòa án Tối cao đã chặn các phán quyết hồi tháng 10 của 2 tòa án cấp thấp hơn là tòa án liên bang tại thành phố Richmond, bang Virginia, và tại thành phố San Francisco, bang California. (Ảnh: Hành khách đến sân bay quốc tế tại Washington. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast