Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Zimbabwe bị quân đội quản thúc

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 12/11 - 18/11/2017).

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Quân đội Iraq giải phóng thị trấn cuối cùng từ tay IS: Reuters dẫn lời Tướng Abdul Ameer Rasheed Yarallah, chỉ huy quân đội chính phủ Iraq trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ngày 17/11 tuyên bố: “Quân đội Iraq đã giải phóng hoàn toàn Rawa và treo quốc kỳ trên các tòa nhà trong thị trấn”.

Rawa là thị trấn cuối cùng trong quyền kiểm soát của IS ở Iraq. Việc chiếm lại thị trấn Rawa đánh dấu sự kết thúc thời kì IS còn chiếm giữ những phần lãnh thổ của Iraq dưới cái gọi là Vương quốc Hồi giáo mà tổ chức cực đoan này từng tuyên bố thành lập vào năm 2014 trên các phần đất chiếm được của Iraq và Syria. (Ảnh: Xe quân sự của các lực lượng Iraq. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Venezuela bị tuyên vỡ nợ: Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poors (S&P) ngày 13/11 đã hạ mức đánh giá kinh tế Venezuela xuống mức SD (tạm dịch: vỡ nợ có chọn lọc) với lý do Venezuela đã “không thể thanh toán một khoản vay đáo hạn trong tháng 10.

S&P cho biết hãng đưa ra quyết định trên sau khi thời hạn 30 ngày sau ngày đến hạn thanh toán kết thúc mà Chính phủ Venezuela không chi trả được khoản tiền vay. Quyết định trên đồng nghĩa với việc S&P đánh giá nỗ lực tái cơ cấu nợ của chính quyền Caracas sẽ rất khó khăn và nước này đang “gần như” vỡ nợ. (Ảnh: Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poors đưa ra những đánh giá khá u ám về tình hình kinh tế Venezuela. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Động đất ở biên giới Iran-Iraq, hơn 8.000 người thương vong: Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, ít nhất 530 người thiệt mạng và hơn 8.000 khác bị thương trong trận động đất 7,3 độ Richter ở khu vực biên giới Iran và Iraq tối 12/11.

Các khu vực đồi núi tại tỉnh Kermanshah, Iran, là nơi có nhiều người chết nhất trong trận động đất. Truyền thông Iran đưa tin hàng nghìn người đang phải ở trong lều tạm, nhiều người ngủ ngoài trời vì sợ một trận động đất khác, sau khi đã có 193 dư chấn xảy ra. (Ảnh: Cảnh tượng nhà sập do động đất ở Sulaymaniyah, Iraq. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Tổng thống Zimbabwe bị quân đội quản thúc: Ngày 15/11, Lực lượng quân đội Zimbabwe giành quyền kiểm soát toàn bộ thủ đô nước này. Dưới sự chỉ đạo của Tổng tư lệnh Chiwenga, quân đội Zimbabwe đã nhanh chóng phong tỏa các vị trí trọng yếu ở thủ đô và tạm giữ Tổng thống Mugabe.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe ngày 17/11 đã lần đầu tiên tái xuất hiện trước công chúng sau 2 ngày bị quân đội quản thúc, tham dự một lễ tốt nghiệp tại thủ đô Harare. Tuy nhiên, áp lực đối với ông ngày càng tăng cao khi các cựu chiến binh và lãnh đạo cao cấp của đảng ZANU-PF cầm quyền kêu gọi ông từ chức.

Ngày 18/11, hàng nghìn người dân ở thủ đô Harare của Zimbabwe cũng đã xuống đường biểu tình chống Tổng thống Mugabe, kêu gọi ông này phải từ chức ngay. (Ảnh: Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại một sự kiện ở Harare ngày 7/10. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 700 tỷ USD: Thượng viện Mỹ ngày 16/11 đã thông qua dự luật về ngân sách quốc phòng trị giá 700 tỷ USD cho tài khóa 2018. Trước đó hai ngày, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua văn kiện này và hiện dự luật đã được chuyển lên Tổng thống Mỹ Donal Trump để ký ban hành.

Theo kế hoạch phân bổ, dự luật sẽ chi 626 tỷ USD cho nhu cầu ngân sách cơ bản, 66 tỷ USD cho các chiến dịch lâu dài ở nước ngoài và thêm 8 tỷ USD cho các hoạt động quốc phòng khác. Số tiền do Quốc hội Mỹ phê chuẩn cao hơn 26 tỷ USD so với yêu cầu của ông Trump và vượt 15% so với mức chi tiêu quốc phòng năm 2016. (Ảnh: Binh lính Mỹ. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Singapore tiếp nhận Chủ tịch luân phiên ASEAN: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 đã bế mạc ngày 14/11 tại Philippines, chức chủ tịch luân phiên năm 2018 của ASEAN được trao cho Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Phát biểu khi tiếp nhận, ông Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ tiếp tục thúc đẩy và duy trì trật tự khu vực, nhằm giúp ASEAN có thể giải quyết tốt hơn những thách thức an ninh mới nổi như an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố. (Ảnh: Klipp TV).

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Tòa án Tối cao Campuchia ra phán quyết giải thể đảng đối lập CNRP: Chiều 16/11, Tòa án Tối cao Campuchia đã ra phán quyết giải thể đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập theo đơn kiện của Bộ Nội vụ nước này.

Sau một ngày xét xử, ngoài phán quyết giải thể CNRP, Tòa án Tối cao Campuchia còn ra phán quyết cấm hoạt động chính trị trong 5 năm đối với 118 thành viên cấp cao của đảng này.

Theo luật pháp Campuchia, phán quyết của Tòa án Tối cao là phán quyết cuối cùng và bị đơn không có quyền kháng cáo. (Ảnh: Cảnh sát bảo vệ dày đặc trước cổng Tòa án tối cao Campuchia ngày 16/11. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Philippines bàn giao Việt Nam 3 thuyền viên của tàu Giang Hải: Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, sau khi nhận được thông tin các thuyền viên của tàu Giang Hải bị phiến quân Abu Sayyaf bắt giữ từ ngày 25/2 được hải quân và lực lượng cảnh sát Philippines giải cứu, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cử cán bộ đến Zamboanga, Philippines để thăm hỏi, động viên các thuyền viên.

Ngày 12/11, tại sở chỉ huy quân đội miền Tây Mindanao, Zamboanga, Trung tướng Galvez và đại diện lực lượng cảnh sát chống bắt cóc (AKG) đã chủ trì lễ bàn giao 3 thuyền viên tàu Giang Hải gồm Bùi Xuân Viện, Bùi Đức Trung, Nguyễn Quang Huy cho đại diện bộ Ngoại giao Việt Nam.

Đại diện Bộ Ngoại giao đón nhận các thuyền viên cũng như thi hài thuyền viên Nguyễn Hữu Trường tử vong do ốm nặng, đồng thời cảm ơn hải quân, Chính phủ Philippines đã giải cứu, giúp đỡ, chăm sóc các thuyền viên bị nạn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang tiếp tục hoàn tất thủ tục, giấy tờ cần thiết để đưa 3 thuyền viên và thi hài thuyền viên Nguyễn Hữu Trường về nước sớm nhất. (Ảnh: Nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines. Nguồn: BBC)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Quốc vương Saudi Arabia sắp thoái vị, truyền ngôi cho con trai 32 tuổi: Theo một nguồn tin thân cận với gia đình hoàng gia Saudi Arabia tiết lộ với báo Daily Mail của Anh, Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud của Saudi Arabia dự kiến sẽ thoái vị và tuyên bố truyền ngôi cho Thái tử Mohammed bin Salman vào tuần tới.

Động thái này được xem là bước đi cuối cùng để Thái tử Salman 32 tuổi nắm giữ quyền lực sau khi ra lệnh bắt giữ hơn 40 hoàng tử và bộ trưởng trong một chiến dịch chống tham nhũng ở nước này hồi đầu tháng. Sắc lệnh hoàng gia nêu rõ những kẻ tham ô sẽ phải bị trừng phạt và Saudi Arabia sẽ không thể tồn tại nếu vẫn còn tình trạng tham nhũng. (Ảnh: Quốc vương Salman (bên trái) và Thái tử Mohammed bin Salman. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong zimbabwe bi quan doi quan thuc

Tranh của Leonardo da Vinci đắt nhất lịch sử đấu giá: Kiệt tác “Salvator Mundi” (Đấng Cứu thế) của danh họa Leonardo da Vinci đã được mua lại với mức giá kỷ lục 450,3 triệu USD trong một buổi đấu giá do nhà Christie’s tổ chức tại New York (Mỹ).

Mức giá chốt của bức tranh này cao gấp 4 lần so với con số mà Christie’s ước tính, đồng thời là mức giá cao nhất được trả cho một tác phẩm đấu giá thuộc lĩnh vực hội họa.

Bức họa mô phỏng Chúa Jesus “Salvator Mundi” được Leonardo da Vinci sáng tác vào khoảng thế kỷ 16, cùng thời điểm ra đời của kiệt tác “Mona Lisa”. (Ảnh: Bức họa “Salvator Mundi” của danh họa Leonardo da Vinci được bán đấu giá vào ngày 15/11 ở New York, Mỹ. Nguồn: Nhà đấu giá Christie)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast