Thế giới nổi bật trong tuần: Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ 2

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 23/7 - 29/7/2017).

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ 2: Lầu Năm Góc ngày 28/7 xác nhận phát hiện một tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng đi từ Mupyong-ni (Triều Tiên) và bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Lực lượng Mỹ và Hàn Quốc sau đó vài giờ phóng một quả tên lửa Hyunmoo-2 và một quả tên lửa đất đối không có tầm bắn khoảng 300 km nhằm đáp trả trực tiếp Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Nhật Bản cũng lên tiếng khẳng định “đã hết kiên nhẫn” với Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, cũng đã lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa đạn đạo này. (Ảnh: Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Thủ tướng Pakistan Sharif tuyên bố từ chức: Tòa án Tối cáo Pakistan hôm 28/7 ra phán quyết phế truất Thủ tướng Nawaz Sharif và Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar liên quan đến những cáo buộc tham nhũng. Chỉ ít giờ sau phán quyết phế trên của Tòa án, ông Sharif đã tuyên bố từ chức.

Tuyên bố của Tòa án Tối cao Pakistan nêu rõ, ông Sharif không đủ tư cách là thành viên của Quốc hội do đó ông sẽ phải thôi giữ chức Thủ tướng. Tòa án cũng yêu cầu Cơ quan chống tham nhũng quốc gia mở cuộc điều tra thêm về các cáo buộc liên quan đến ông Sharif. (Ảnh: Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Nguồn: Samaa TV).

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga: Với tỷ lệ áp đảo 76 phiếu ủng hộ và 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 27/7 đã nhất trí thông qua dự luật trừng phạt Nga và chuyển dự luật này lên để Tổng thống ký phê chuẩn hoặc phủ quyết.

Dự luật, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả Nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng như đảng Dân chủ, sẽ siết chặt trừng phạt Nga với lý do nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như hành động của Nga tại Ukraine và Syria.

Đáp trả việc Thượng viện Mỹ thông qua gói trừng phạt mới chống Nga Tổng thống Vladimir Putin ngày 28/7 phê chuẩn các biện pháp của Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Mỹ đến ngày 1/9 phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người. Ngoài ra, phía Nga cũng sẽ tịch thu 1 khu nhà nghỉ dưỡng của các nhà ngoại giao và 1 nhà kho mà Mỹ đang sử dụng ở Moscow. (Ảnh minh họa: AP)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Dự luật thay thế Obamacare bị Thượng viện Mỹ bác bỏ: Với 57 phiếu chống và 43 phiếu thuận dự luật thay thế Obamacare do các nghị sĩ đảng Cộng hòa khởi xướng với mục đích cắt giảm đáng kể các khoản trợ cấp trong chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo và giảm trợ cấp cho người có thu nhập thấp, đã bị Thương viện Mỹ bác bỏ ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 26/7.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, ước tính có khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 1 thập kỷ tới nếu Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare bị bãi bỏ. (Ảnh: Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (giữa) thất vọng vì dự luật thay thế Obamacare không được thông qua. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức: Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28/7 ở Bộ Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada nói: “Tôi quyết định từ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Tôi đệ đơn từ chức lên Thủ tướng và đã được chấp nhận”.

Bà Inada cho rằng việc bưng bít thông tin về hoạt động của các binh sĩ thuộc lục quân Nhật Bản đang tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan là một việc làm nghiêm trọng.

Thủ tướng Abe trong phát biểu tại cuộc họp báo chí sáng 28/7 cũng lên tiếng nhận lỗi trước nhân dân Nhật Bản về việc bà Inada phải từ chức, và cho rằng để xảy ra những sự cố không mong muốn là một lỗi nghiêm trọng không cho phép.

Ông Abe cũng tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida sẽ kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng cho đến khi cải cách Nội các vào đầu tháng 8 tới. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada thông báo từ chức ngày 28/7. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Thái Lan phong tỏa tài khoản cựu Thủ tướng Yingluck: Bộ Tư Pháp Thái Lan cũng như luật sư của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngày 25/7 xác nhận 7 tài khoản ngân hàng của bà Yingluck đã bị phong tỏa, không thể tiến hành bất kỳ giao dịch nào, liên quan đến khoản tiền phạt 1 tỷ USD về những thiệt hại do chương trình trợ giá gạo thời chính quyền của bà gây ra.

Bộ Tài chính Thái Lan cho biết đang xin lệnh của tòa để phong tỏa ít nhất 12 tài khoản ngân hàng của bà Yingluck như một biện pháp sơ bộ để thu hồi khoản tiền phạt. (Ảnh: Cựu thủ tướng Yingluck. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Philippines thông qua việc gia hạn thiết quân luật tại Mindanao: Quốc hội Philippines ngày 22/7 bỏ phiếu thông qua việc gia hạn thiết quân luật tại đảo Mindanao ở miền Nam nước này đến cuối năm nay. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán do đảng của Tổng thống Duterte chiếm đa số tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Ngày 23/5 vừa qua, Tổng thống Duterte đã ban bố thiết quân luật trong 60 ngày ở thành phố Marawi, sau khi hàng trăm tay súng có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng một số khu vực tại đây và gây các vụ bạo loạn đẫm máu cho tới nay vẫn chưa chấm dứt. (Ảnh minh họa. Nguồn: EPA).

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ định tân đại sứ tại Việt Nam: Nhà Trắng ngày 26/7 thông báo Tổng thống Donald Trump đề cử ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm về vấn đề châu Á, làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, AFP đưa tin.

Kritenbrink, đến từ bang Virginia, bắt đầu sự nghiệp ngoại giao từ năm 1994 và đang là cố vấn cấp cao về chính sách Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ, theo Nhà Trắng. Ông Kritenbrink từng làm phó đại sứ tại Bắc Kinh, nói giỏi tiếng Trung và tiếng Nhật. (Ảnh: Nhà ngoại giao Mỹ Daniel Kritenbrink. Nguồn: spfusa.org)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

Bà Merkel chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua tái đắc cử Thủ tướng Đức: Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đang trên con đường thuận lợi để tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 là nhận định chung của giới quan sát chính trị Đức và cũng là kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất vừa được kênh truyền hình quốc gia Đức, ZDF công bố hôm 24/7.

Theo đó, bà Merkel hiện nhận được sự ủng hộ của 59% cử tri Đức, cao gần gấp đôi đối thủ chính là ứng cử viên Martin Schulz của Đảng Dân chủ xã hội Đức - SPD. Ông Schulz được dự đoán sẽ nhận được 30% phiếu của cử tri Đức.

Công bố trên được đưa ra trong bối cảnh gần 2 tháng nữa, vào ngày 24/9/2017, cuộc bầu cử liên bang quan trọng tại Đức sẽ diễn ra. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Getty).

the gioi noi bat trong tuan trieu tien thu ten lua dan dao lien luc dia lan thu 2

EU đe dọa đình chỉ tư cách thành viên của Ba Lan: Ngày 26/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố EC có thể đình chỉ tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) đối với Ba Lan, nếu chính quyền Vacsava tiếp tục theo đuổi các cải cách tư pháp gây tranh cãi.

ông Juncker nhấn mạnh nếu chính quyền Vacsava tiếp tục gây tổn hại đến sự độc lập của bộ máy tư pháp và nguyên tắc pháp quyền tại Ba Lan, EU không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kích hoạt Điều 7 Hiệp ước Lisbon, qua đó bác bỏ quyền bỏ phiếu của Ba Lan trong liên minh. (Ảnh: Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker trong cuộc họp ở Brussels, Bỉ ngày 19/7. Nguồn: EPA).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast