Thụy Sĩ truy tố 3 lãnh đạo Hồi giáo sản xuất phim chủ nghĩa cực đoan

Ngày 21/9, cơ quan công tố của Thụy Sĩ đã truy tố 3 thành viên thuộc Hội đồng Trung ương Hồi giáo Thụy Sỹ (ICCS), một tổ chức có gần 4.000 thành viên, đại diện cho khoảng 1% người Hồi giáo của Thụy Sĩ, về tội sản xuất phim tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan.

thuy si truy to 3 lanh dao hoi giao san xuat phim chu nghia cuc doan

Ảnh minh họa.(Nguồn: straitstimes.com)

3 nhân vật này bao gồm Chủ tịch ICCS Nicolas Blancho, người phát ngôn Qaasim Illi và người đứng đầu "bộ phận sản xuất văn hóa" Naim Cherni.

Văn phòng Tổng Công tố của Thụy Sĩ (OAG) cho rằng các đối tượng này đã vi phạm Luật Liên bang cấm các hoạt động liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tổ chức cực đoan khác có liên quan.

Theo OAG, năm 2015, Naim Cherni đã tới Syria và đã làm phim cùng với một thủ lĩnh Al-Qaeda. OAG cho rằng các bộ phim của Blancho, Illi và Cherni đều có nội dung tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan và đã được quảng bá thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và tại một sự kiện công khai.

Trước đó, ICCS cho rằng những bộ phim mà Cherni đã làm tại Syria "không liên quan gì đến Al-Qaeda" và chỉ nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho người Hồi giáo về xung đột trong nước.

Việc truy tố các thành viên ICCS nằm trong khoảng 60 trường hợp liên quan đến chủ nghĩa cực đoan hiện đang được OAG tiến hành điều tra và nếu bị kết án, các thành viên tổ chức này có thể bị phạt đến 5 năm tù giam./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast