Tòa án phạt hàng chục quan chức tổ chức trưng cầu ở Catalonia

Ngày 21/9, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha phạt 24 quan chức chính quyền vùng Catalonia liên quan tới kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về độc lập cho vùng lãnh thổ này.

toa an phat hang chuc quan chuc to chuc trung cau o catalonia

Phó Thủ hiến vùng Catalonia Oriol Junqueras (giữa) tại trụ sở ở Barcelona ngày 20/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tuyên bố của tòa án, Tổng thư ký phụ trách vấn đề kinh tế Josep Maria Jove là một trong số những người bị lĩnh mức phạt nặng nhất lên tới 12.000 euro/ngày (14.300 USD). Ông Jove là một trợ thủ thân cận của Phó Thủ hiến vùng Catalonia Oriol Junqueras, người phụ trách các vấn đề bầu cử của Catalonia.

Ngoài ông Jove, bảy thành viên của một ủy ban bầu cử được thành lập cho cuộc trưng cầu ý dân cũng lĩnh mức phạt 12.000 euro/ngày và 15 người khác thuộc các ủy ban địa phương nhận mức phạt 6.000 euro/ngày.

Ngoài ra, một quan chức khác bị phạt 6.000 euro/ngày. Án phạt này sẽ được duy trì cho tới khi các đối tượng trên có thể chứng minh được rằng họ đã "hoàn toàn ngừng mọi hành động đi ngược lại lệnh chấm dứt cuộc trưng cầu."

Trước đó, ngày 20/9, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 14 thành viên thuộc chính quyền vùng Catalonia do nỗ lực thúc đẩy tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập cho vùng lãnh thổ này bất chấp sự phản đối của chính quyền trung ương, đồng thời thu giữ gần 10 triệu lá phiếu.

Liên quan đến vấn đề Catalonia, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 21/9 bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng tại vùng lãnh thổ này. Bà Sturgeon cho biết việc Tây Ban Nha phản đối cuộc trưng cầu về độc lập của Catalonia là hoàn toàn hợp pháp, song mong muốn ý kiến của người dân Catalonia sẽ được Madrid tiếp nhận một cách ôn hòa./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast