Toàn bộ công nhân Triều Tiên được lệnh rời khỏi Trung Quốc

Trang web Daily NK ngày 29/10 dẫn các nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho toàn bộ công nhân nước này ở Trung Quốc phải trở về nước trước cuối năm nay.

toan bo cong nhan trieu tien duoc lenh roi khoi trung quoc

Công nhân người Triều Tiên. (Nguồn: China Daily Mail)

Tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ các công ty liên doanh Trung - Triều ở Trung Quốc trong vòng 120 ngày theo lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nguồn tin trên cho rằng lệnh của ông Kim Jong-un là nhằm phản đối động thái của Trung Quốc. Như vậy, hầu hết doanh nghiệp và nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc phải đóng cửa trước ngày 9/1.

Khoảng 100 nhà hàng của Triều Tiên đang hoạt động ở Trung Quốc, trong đó hầu hết dưới dạng liên doanh. Ước tính từ 20.000-30.000 người Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc, trong đó chỉ khoảng 2.000 nhân viên làm việc trong các nhà hàng trong khi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ở các khu vực biên giới phụ thuộc vào lao động Triều Tiên giá rẻ.

Đài RFA cũng đưa tin, người Triều Tiên ở Trung Quốc đang trở về nước. Dẫn các nguồn tin ở Trung Quốc, RFA cho hay, nhân viên Triều Tiên trong các công ty thương mại nước này cùng gia đình họ đã phụ thuộc vào việc lập liên doanh với các doanh nghiệp Trung Quốc để lấy giấy phép cư trú. Tuy nhiên, biện pháp mới nhất này cũng không thể giúp họ gia hạn giấy phép này./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast