Trump phê duyệt kế hoạch áp thuế 50 tỷ USD lên Trung Quốc

Nguy cơ chiến tranh thương mại sắp xảy ra sau khi Tổng thống Trump phê duyệt kế hoạch áp thuế trị giá 50 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc nhằm đối phó với thâm hụt mậu dịch.

Trump phê duyệt kế hoạch áp thuế 50 tỷ USD lên Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chắc chắn sẽ không hài lòng với quyết định áp thuế của Tổng thống Trump. Ảnh: Getty.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có buổi thảo luận với thành viên nội các và cố vấn kinh tế hôm 14/6. Ông Trump dự kiến áp thuế từ 35 đến 40 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc, AP dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ hiểu biết về kế hoạch.

Quan chức cho biết mức thuế có thể lên tới 55 tỷ USD. Quyết định này của Tổng thống Trump sẽ tạo nền tảng cho hàng loạt các hành động thương mại chống lại Trung Quốc, từ đó chắc chắn dẫn tới động thái đáp trả từ Bắc Kinh.

Viễn cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trở nên thực tế hơn bao giờ hết.

"Mỹ hiện chịu mức thâm hụt mậu dịch vô cùng lớn với Trung Quốc và chúng ta phải làm gì đó. Chúng ta không thể tiếp tục khoanh tay đứng nhìn mọi chuyện xảy ra", Tổng thống Trump tuyên bố trong buổi họp báo hôm 12/6 tại Singapore.

Theo thống kê từ Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Trung Quốc trong năm 2017 đạt mức kỷ lục 336 tỷ USD.

"Chúng tôi đã làm rõ rằng nếu Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại, bao gồm áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tất cả kết quả hai bên đạt được về thương mại và kinh tế sẽ không có hiệu lực", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho biết hôm 14/6.

Bắc Kinh cũng đã lập danh sách các mặt hàng Mỹ phải chịu mức thuế trả đũa trị giá 50 tỷ USD, bao gồm thịt bò và đậu nành. Đây được cho là phát đạn xuyên thẳng tới những người ủng hộ Tổng thống Trump tại khu vực nông thôn Mỹ.

Trước đó, chính quyền Trump bắt đầu áp 10% thuế nhôm và 25% thuế thép nhập khẩu lên các nước đồng minh, chấm dứt hai tháng miễn trừ. Quyết định này khiến Liên minh châu Âu, Canada và Mexico phản đối mạnh mẽ dẫn tới những tranh cãi căng thẳng trong Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Tổng thống Trump sau đó yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung và bỏ ngang hội nghị.

Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast