2 năm ký 14 quyết định điều động, luân chuyển cán bộ

(Baohatinh.vn) - Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã tổ chức kiểm tra sát hạch chuyên môn theo yêu cầu vị trí công tác nhằm mục đích xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng kiến thức cho CBCNVC đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chưa thực sự mang lại hiệu quả, một số cá nhân bày tỏ thái độ không đồng thuận và đã có đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Tòa soạn. Để có câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc này, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra làm rõ.

2 nam ky 14 quyet dinh dieu dong luan chuyen can bo

Phóng viên Báo Hà Tĩnh làm việc với Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cuối năm 2015, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tổ chức kiểm tra chuyên môn hàng hải đối với 28 người trong tổng số 53 cán bộ, nhân viên toàn đơn vị. Qua kiểm tra, có một số người không đạt. Mặc dù, qua đợt kiểm tra với nhiều vất vả, lo lắng và xáo trộn tâm lý nhưng khi biết điểm số của mình dù cao hay thấp cũng không ảnh hưởng đến vị trí công việc, những người bị kiểm tra vẫn an tâm công tác.

Đầu tháng 9 năm nay, cảng vụ lại tiếp tục có kế hoạch kiểm tra, rà soát trình độ và năng lực của toàn thể cán bộ, viên chức (CBVC) cơ quan. Và lúc này, dư luận, tâm lý anh em trong đơn vị bắt đầu bị xáo động, có nhiều ý kiến phản đối. Một vài người đã từng tham gia thi tuyển thì cho rằng, lãnh đạo đơn vị không tin tưởng vào năng lực chuyên môn của mình; người mới bị kiểm tra thì lo lắng, liệu mình có đáp ứng được yêu cầu không, có bị xử lý nếu không đạt kết quả không. Thậm chí, trong đơn khiếu nại cho rằng, ông Trương Minh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảng vụ đang dùng “chiêu bài” kiểm tra, sát hạch để “tảo thanh” nội bộ, luân chuyển những người không cùng phe cánh và bố trí anh em, người thân vào những vị trí công tác thuận lợi.

Ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết: Việc tổ chức kiểm tra, sát hạch là cần thiết nhằm đánh giá đúng trình độ, năng lực của CBVC, có cơ sở cơ cấu lại để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, kết quả này chỉ để tham khảo, cảng vụ không lấy đó làm căn cứ để xử lý, luân chuyển công tác.

Theo ông Tuấn: “Hiện nay, trình độ, năng lực và tâm huyết với công việc của đội ngũ cán bộ đang có vấn đề. Cán bộ, công chức luôn ỷ thế mình là người nhà nước, làm công ăn lương nên dẫn đến độ ỳ cao, thiếu động lực phấn đấu. Vì thế, việc tổ chức kiểm tra là để mỗi cán bộ, nhân viên biết trình độ mình đến đâu, mình đang ở vị trí nào để cố gắng hoàn thiện bản thân. Và trên thực tế, sau đợt kiểm tra vừa qua, ý thức trách nhiệm, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn của mỗi cá nhân đã được cải thiện, tạo sự ganh đua lành mạnh trong từng vị trí, bộ phận”.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi về động cơ thực hiện động thái này bởi các kỳ kiểm tra quá dày, liệu kết quả có phải là cơ sở để ông Tuấn quy hoạch, sắp xếp, luân chuyển cán bộ theo ý mình?

Ông Tuấn cho rằng: “Về thẩm quyền, là giám đốc, tôi có quyền ra quyết định về kiểm tra, sát hạch trình độ năng lực, chuyên môn của anh em CBVC trong đơn vị. Hoàn toàn không có việc lấy kết quả làm cơ sở để điều chuyển, bố trí công tác”.

Cụ thể, trong năm 2015, Giám đốc Trương Minh Tuấn đã ra quyết định điều động, luân chuyển 11 cán bộ; trong đó chỉ có 2 trường hợp luân chuyển sau khi có kết quả kiểm tra chuyên môn. Từ đầu năm 2016 đến nay, cảng vụ cũng đã điều chuyển 3 người nhưng cả 3 trường hợp này đều đã đủ thời gian làm việc (trên 5 năm) và việc luân chuyển là để đáp ứng yêu cầu hoạt động của đơn vị.

2 nam ky 14 quyet dinh dieu dong luan chuyen can bo

Ông Trương Minh Tuấn: "Là giám đốc, tôi có quyền ra quyết định về kiểm tra, sát hạch trình độ năng lực, chuyên môn của anh em CBVC trong đơn vị".

Từ những số liệu trên cho thấy, việc Cảng vụ Hàng hải tổ chức kiểm tra kiến thức của CBVC trong đơn vị hoàn toàn vì mục đích chuyên môn. Đây không phải là một cuộc thi sát hạch để “tảo thanh” nội bộ, lấy nguyên cớ thi để trù dập, lấy kết quả thi để làm công tác quy hoạch, bố trí, điều chuyển cán bộ.

Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra, sát hạch chuyên môn của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh vẫn chưa nhận được sự đồng thuận cao là do sau sát hạch, khi đã biết rõ những điểm yếu của từng người, từng bộ phận nhưng Ban Giám đốc đơn vị vẫn không có bất kỳ một hình thức nào đào tạo, đào tạo lại cho những người chưa đạt. Đồng thời, việc ban hành kế hoạch kiểm tra vào dịp cuối năm nay, khi mà số lượng công việc tăng lên rất nhiều cũng gây bất lợi cho anh em trong quá trình tự học. Bên cạnh đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Giám đốc Trương Minh Tuấn (lên nhận nhiệm vụ từ năm 2014) liên tục ký 16 quyết định điều động, luân chuyển cán bộ đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong CBVC đơn vị.

Điều cần nhất lúc này là Ban Giám đốc Cảng vụ Hàng hải cần giãn thời gian tổ chức kiểm tra, rà soát trình độ và năng lực chuyên môn của CBVC; cần có lộ trình, kế hoạch rõ ràng để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đơn vị. Có như vậy, công tác rà soát, đánh giá mới được thực hiện một cách khách quan, giữ ổn định tư tưởng, tránh xáo trộn, gây mất đoàn kết nội bộ như yêu cầu tại Công văn 3797/CHHVN-TCCB của Cục Hàng hải Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast