Bà trưởng thôn “Một tay che cả lưới trời”!

(Baohatinh.vn) - Năm 2012, bà Trần Thị Thành được người dân thôn 10, xã Hương Long (Hương Khê) tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn cho đến nay. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý, thu chi, cấp phát chế độ, chính sách, trưởng thôn 10 có nhiều dấu hiệu khuất tất...

ba truong thon mot tay che ca luoi troi

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra đảng ủy xã Hương Long về những sai phạm của trưởng thôn 10.

Năm 2016, thôn 10, xã Hương Long được hỗ trợ hơn 7,5 tấn phân lân NPK (giá trị gần 84 triệu đồng) thuộc chương trình 135 cho các hộ nghèo, cận nghèo để phát triển sản xuất. Ngày 28/12/2016, trưởng thôn 10 đã tổ chức cấp phát đợt 1, chia đều cho 174 hộ dân, mỗi hộ 37 kg với tổng số hơn 6,4 tấn NPK. Điều đáng nói là, trong số 174 hộ được cấp, chỉ có 68 hộ là đúng đối tượng (44 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo). Không chỉ chia đều phân lân NPK theo kiểu “bình quân chủ nghĩa”, vào ngày 11/1/2017, số NPK còn lại, trưởng thôn 10 tổ chức chia cho những người trong ban công tác mặt trận, tổ liên gia.

Đó là chưa nói, quá trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2016 để được hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình 135 cũng có nhiều bất cập. Ngày 1/3/2017, Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2016 của xã Hương Long đã phúc tra lại 17 hộ nghèo, cận nghèo của thôn 10. Sau khi có kết quả rà soát, đối chiếu số điểm, danh sách hộ nghèo, cận nghèo thì có 7 hộ không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Vân - nguyên Bí thư Chi bộ thôn 10, xã Hương Long cho biết: “Việc thôn rà soát hộ nghèo, cận nghèo sai là do Trưởng thôn Trần Thị Thành tự lập danh sách không thông qua cấp ủy, ban mặt trận thôn”.

Không những thế, thực hiện chương trình tái đầu tư sản xuất, từ năm 2013 - 2016, Ban Quản lý HTX Dịch vụ nông nghiệp Hương Long đã chi trả cho thôn 10 với số tiền gần 29 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Trần Thị Thành tự thu, tự chi, không công khai, minh bạch, không thông qua bí thư chi bộ, chi bộ, ban công tác mặt trận thôn.

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý, điều hành của bà Trần Thị Thành còn nhiều hạn chế, bất cập. Với vai trò là Trưởng thôn nhưng trong năm 2016 và 2017, bà Thành không thể hiện được vai trò đầu tàu gương mẫu, không chỉ đạo nhân dân sản xuất theo thời vụ, không tổ chức thực hiện đề án làm giao thông nông thôn, kênh bê tông. Đặc biệt, có nhiều biểu hiện cho thấy, công tác thu, chi tài chính thiếu công khai, minh bạch, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, chi sai nguyên tắc…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết: “Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Đảng ủy, UBND xã đã cử các tổ công tác xác minh làm rõ. Hiện tại, UBND xã đã giao cho Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 10 thu hồi toàn bộ số lượng phân NPK đã chia cho các hộ không nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo để cấp lại đủ, đúng đối tượng. Đồng thời, tiếp tục xác minh, kiểm tra đầy đủ, xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm. Quan trọng nhất là phải ổn định được tình hình chính trị ở cơ sở, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân bền vững”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast