Dùng bằng cấp 3 giả "lên" đại học, lại "bị" kỷ luật ở vị trí... cao hơn!

(Baohatinh.vn) - Phó Bí thư Đảng ủy xã kê khai hồ sơ, lý lịch bản thân thiếu trung thực; sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả để học đại học. Sự việc đã “hai năm rõ mười” nhưng quá trình xử lý vi phạm, đối tượng vẫn nghiễm nhiên được hưởng mức lương... đại học, bị cảnh cáo về mặt Đảng, từ phó bí thư Đảng ủy “xuống”... phó bí thư thường trực Đảng ủy xã! Chuyện thật như hài, xẩy ra ở Vũ Quang (Hà Tĩnh).

dung bang cap 3 gia len dai hoc lai bi ky luat o vi tri cao hon

Trung tâm hành chính xã xã Hương Điền

Ông Trần Việt Hà, hiện là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hương Điền (Vũ Quang), nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Hương Điền mặc dù không tốt nghiệp THPT, nhưng trong quá trình công tác đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả để học lên đại học, “vươn lên” nhiều chức vụ khác nhau: phó bí thư, bí thư Đoàn xã, phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã.

Sai phạm của ông Hà đã gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, vi phạm các quy định của Đảng. Tháng 6/2016, sai phạm này đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang làm rõ, tiến hành kỷ luật bằng hình thức: Cảnh cáo.

dung bang cap 3 gia len dai hoc lai bi ky luat o vi tri cao hon

Ông Hà cũng đã được cho thôi giữ chức Chủ tịch UBND xã, không đưa vào cơ cấu đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021… Tuy nhiên, dư luận cho rằng, việc xử lý kỷ luật đối với ông Hà là chưa hợp lý bởi ông Hà không tốt nghiệp THPT lại sử dụng bằng giả để học lên cấp cao hơn. Điều này vi phạm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, vi phạm quy định của Bộ Chính trị về việc nhận và sử dụng văn bằng chứng chỉ không hợp pháp để học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ.

Không những thế, ông Hà còn “được” kỷ luật từ phó bí thư đảng ủy xã lên phó bí thư thường trực Đảng ủy xã!

Trao đổi qua điện thoại và làm việc với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Phạm Hữu Bình và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang Võ Đình Quang đều cho rằng: Mức xử lý về mặt Đảng như vậy là… hợp lý!

Không đồng ý với quan điểm trên, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều cán bộ, đảng viên ở Hương Điền cho rằng: Đảng viên bị kỷ luật thì trong thời gian “thụ án” không được phân công giữ các chức vụ tương đương hoặc cao hơn. Huống hồ ông Hà thuộc diện cán bộ thuộc Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang quản lý, việc chấp hành kỷ luật đảng càng phải nghiêm hơn nữa…

“Sau khi chuyển không làm chủ tịch (ông Hà - P.V) sang làm phó bí thư thường trực, “to” hơn phó bí thư, chủ tịch… thì người dân và đảng viên có dư luận hình thức kỷ luật như vậy chưa thỏa đáng…” - ông Trần Khắc Tý - Bí thư Đảng ủy xã Hương Điền, nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao những sai phạm của ông Trần Việt Hà đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang chỉ rõ, song đến nay, cơ quan chuyên môn của UBND huyện chưa xử lý về mặt chính quyền (bằng cấp), ông Võ Đình Thông - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Vũ Quang cho hay: Đến nay, Phòng Nội vụ huyện Vũ Quang chưa nhận được văn bản hay thông báo về mặt sai phạm của ông Hà từ huyện ủy nên không có cơ sở để xử lý!?

dung bang cap 3 gia len dai hoc lai bi ky luat o vi tri cao hon

Ông Võ Đình Thông - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Vũ Quang

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Đệ - Chánh thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho rằng: Việc huyện Vũ Quang xử lý sai phạm đối với ông Trần Việt Hà là chưa triệt để. Sai phạm đã được làm rõ từ tháng 7/2016, nhưng đến nay chưa hoàn tất việc xử lý về mặt chính quyền (bằng cấp, mức lương…) là quá chậm trễ.

Vì sao một đảng viên vi phạm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, vi phạm quy định về việc nhận và sử dụng văn bằng chứng chỉ không hợp pháp để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị nhưng lại được… thăng chức?! Không tốt nghiệp THPT nhưng vẫn được hưởng mức lương… đại học? Thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền huyện Vũ Quang và cơ quan chức năng cần sớm trả lời dứt điểm để dư luận được rõ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast