Không có chuyện lạm thu tại Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - “Tổng các khoản tiền lên đến gần 10 triệu đồng/cháu, phụ huynh Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân phải nộp vào đầu năm học, vượt ngoài khả năng kinh tế của chúng tôi”. Đó là một câu trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Hà Tĩnh. Tuy nhiên, qua xác minh của PV, những vấn đề nêu trong đơn là không chính xác...

Đơn kiến nghị trình bày: Ngày 4/10/2014, trong buổi họp phụ huynh đầu năm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân đã thực sự gây “sốc” khi thông báo các khoản phải đóng nộp lên đến “gần 10 triệu đồng/cháu”.

Tuy nhiên, báo cáo các khoản thu đóng góp tự nguyện của trường gửi cơ quan chức năng cho thấy: mức đóng nộp thấp nhất thuộc khối lớp 5 với 2.210.000 đồng/cháu và khối lớp 1, lớp 2 là cao nhất nhưng cũng chỉ dừng lại ở số tiền 2.430.000 đồng/cháu.

Không có chuyện lạm thu tại Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân ảnh 1

Giờ học Tiếng Anh của cô, trò Trường Tiểu học thị trấn Xuân An.

Cụ thể, học sinh (HS) khối lớp 1, lớp 2 phải đóng 8 khoản tiền gồm: tu sửa cơ sở vật chất 600.000 đồng; mua sắm trang thiết bị 550.000 đồng; tiền bảo vệ 130.000 đồng; quỹ đội 50.000 đồng; khuyến học 50.000 ngàn đồng; tiền thu quỹ chữ thập đỏ 20.000 đồng; nước uống 50.000 đồng; học buổi 2 là 980.000 đồng. Ở các khối lớp mức thu có khác nhau nhưng chênh lệch không đáng kể. Năm học này, Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân có 187 HS được chia làm 8 lớp.

“Năm học này, mức thu có cao hơn năm trước một ít nhưng không đáng là bao. Trước khi tiến hành thu, nhà trường đã nhiều lần bàn bạc, thông báo và nhận được sự đồng thuận của các bậc cha mẹ”, bà Đinh Thị Hải Liên - Hội trưởng Hội Phụ huynh Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân khẳng định.

Ngoài việc “tố” mức thu “khủng”, đơn kiến nghị còn cho rằng: “Trường còn bắt buộc HS lớp 1, lớp 2 phải học bán trú. Hầu hết phụ huynh bất đồng với cách ép buộc áp đặt này. Vì gia đình chúng tôi hầu hết ở thị trấn, thậm chí, có gia đình chỉ cách trường mấy chục mét nên không cần thiết phải học bán trú. Không ai chăm sóc con mình bằng chính các bậc cha mẹ”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nội dung phản ánh này không chính xác.

Thực hiện Công văn số 1149/SGD-GDTH của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014-2015, cấp tiểu học, ngay từ đầu năm học 2014-2015, UBND huyện Nghi Xuân đã ra Văn bản số 987 về việc đôn đốc tổ chức thực hiện bán trú cho HS tiểu học. Theo đó, phấn đấu thực hiện chỉ tiêu 100% số HS lớp 1 được ăn bán trú trong năm học 2014-2015 và tiến tới 100% HS tiểu học được ăn bán trú trong những năm tiếp theo. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của phụ huynh HS và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Tuy nhiên, tình hình cơ sở vật chất phục vụ bán trú của Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân còn hạn chế (đây không phải là trường hợp ngoại lệ ở Nghi Xuân).

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân - Trần Thị Liên: “Học bán trú nếu ít HS quá sẽ rất khó thực hiện. Bởi vậy, ngoài khối lớp 1, nhà trường cố gắng vận động thêm một số phụ huynh khối lớp 2 để có thêm HS nhằm hiện thực hóa học bán trú một cách hiệu quả nhất. Vận động phụ huynh nào muốn thì tham gia, trường không ép. Hiện tại, trường có 93 HS học bán trú, trong đó có cả HS lớp 3, lớp 4 và lớp 5”.

Sự việc chỉ có vậy, nhưng thời gian qua, một số thông tin cho rằng: năm học này, các cháu phải đóng nộp 14 khoản với số tiền trên 3 triệu đồng/cháu và “ép” HS học bán trú khiến nhiều phụ huynh phải…. “khóc ròng” là không chính xác. Bởi vậy, “không chỉ giáo viên, mà phụ huynh chúng tôi cũng rất bức xúc vì báo nêu sai lệch bản chất vụ việc. Con trai tôi Trần Văn Sáng là HS lớp 2A. Năm học này, tôi phải nộp 2.350.000 đồng và cho con học bán trú vì nhà ở tại xóm Hợp Giáp (xã Xuân Yên) nên đi lại khó khăn. Có khá nhiều phụ huynh điều kiện tương tự tôi và chúng tôi cảm thấy rất thoải mái với lựa chọn của mình khi cho con học bán trú” - phụ huynh Trần Văn Tâm nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS xã Kỳ Lạc (Kỳ Anh) Nguyễn Thành Nông cho biết: “HS tiểu học ở khối lớp 1 của trường chúng tôi, mức đóng nộp cao nhất 1.900.000 đồng/em”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP Hà Tĩnh, khoản thu ở các trường tiểu học đối với khối lớp 1 cũng chỉ dao động 2-3 triệu đồng/cháu. Các trường thuộc huyện Cẩm Xuyên cũng có mức thu tương tự, trong đó, thấp nhất là Trường Tiểu học Cẩm Duệ với khối lớp 1 trên 1,8 triệu đồng/cháu.

Điều này cho thấy, việc đóng nộp các khoản học phí và các loại phí khác tại Trường Tiểu học thị trấn Nghi Xuân là bình thường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast