Khúc mắc trong quy hoạch, bán đất tại Quang Lộc

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã phân lô, bán đấu giá cho các hộ dân, nhưng đến khi bàn giao đất thì chính quyền xã lại không thể giao đủ diện tích. Hậu quả là dù đã nộp đủ tiền nhưng đã hơn 4 năm trôi qua, nhiều hộ dân ở Quang Lộc (Can Lộc) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không thể làm nhà để ở...

4 năm chờ đất xây nhà

Theo phản ánh của 2 hộ dân: Nguyễn Danh Thanh, Nguyễn Đăng Ngọ (đều trú tại xóm Yên Lạc) thì vào tháng 12/2010, xã Quang Lộc tiến hành quy hoạch, bán 6 lô đất tại vùng Ba Ràng (xóm Yên Lạc). Lúc đó, ông Thanh, ông Ngọ đã tham gia đấu giá thành công 3 lô đất. Trong đó, ông Thanh mua được lô đất số 4 với diện tích 252 m2, trị giá 120 triệu đồng; ông Ngọ mua được cả 2 lô đất số 5 và 6, mỗi lô là 275 m2 với tổng trị giá trên 245 triệu đồng. Sau đó, các hộ dân nhanh chóng nộp đủ tiền.

Khúc mắc trong quy hoạch, bán đất tại Quang Lộc ảnh 1

Đã hơn 4 năm trôi qua nhưng ông Nguyễn Đăng Ngọ vẫn chưa thể xây nhà trên 2 lô đất mình đã mua.

Theo quy định của Hội đồng Tư vấn đất xã Quang Lộc thì xã sẽ tiến hành giao đất trong vòng 45 ngày kể từ ngày các hộ nộp đủ tiền. Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn 4 năm trôi qua, các hộ dân nói trên vẫn chưa thể sử dụng phần đất đã mua vì các lô đất đó lại đang có tranh chấp với một hộ dân khác. Hậu quả là khi giao đất, xã không thể giao đủ diện tích như đã quy hoạch. Cụ thể, ông Nguyễn Danh Thanh bị thiếu so với diện tích ban đầu khoảng 25 m2; ông Nguyễn Đăng Ngọ thì bị thiếu tổng 2 lô gần 70 m2.

“Sau khi đấu giá thành công, nộp đủ tiền, tin rằng, xã sẽ giao đất trong vòng 45 ngày nên tôi đã chở đá về để chuẩn bị xây nhà cho con. Nhưng đến nay đã hơn 4 năm rồi mà nhà vẫn chưa thể xây được, đá thì rêu đã mọc xanh rì” - ông Nguyễn Đăng Ngọ bức xúc.

Khúc mắc trong quy hoạch, bán đất tại Quang Lộc ảnh 2
Khúc mắc trong quy hoạch, bán đất tại Quang Lộc ảnh 3

Được biết, không chỉ ông Ngọ và ông Thanh mà 2 hộ khác là Đào Thị Bình và Nguyễn Danh Hồng (xóm Yên Lạc) cũng rơi vào trường hợp tương tự. Mặc dù, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay UBND xã Quang Lộc vẫn chưa tìm được biện pháp nào thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

“Đi lên xã nhiều quá rồi nên giờ cũng ngại lắm, một số hộ vay ngân hàng để đấu giá, giờ đã 4 năm trôi qua đất chưa được nhận, lãi ngân hàng thì vẫn phải trả. Không biết đến bao giờ thì xã mới giải quyết?” - ông Nguyễn Danh Thanh lo lắng.

Khúc mắc trong quy hoạch, bán đất tại Quang Lộc ảnh 4

Cần giải quyết dứt điểm

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Đình Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Lộc cho biết, nguyên nhân là do một phần diện tích các lô đất nói trên đã bị một hộ dân bao lấn. Mặc dù, chính quyền xã đã nhiều lần vận động để giải tỏa và hỗ trợ giá trị cây trồng trên đất nhưng hộ dân đó vẫn không chịu nên xã chưa thể giao đủ đất cho các hộ dân.

Khúc mắc trong quy hoạch, bán đất tại Quang Lộc ảnh 5

Cũng theo ông Vinh, khi chưa thu hồi được diện tích bị bao lấn, chính quyền xã bàn bạc với các hộ mua đất lấy 3m trên tổng số 4m đất hành lang phía trước để bù vào phần thiếu nhưng không được các hộ chấp thuận. Vì theo các hộ dân, nếu làm như vậy thì hành lang lại quá hẹp.

Sự việc xẩy ra đã 4 năm, nhưng chính quyền xã Quang Lộc vẫn không thể giải quyết. Đề nghị UBND huyện Can Lộc sớm vào cuộc, xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast