Mâu thuẫn đất đai, láng giềng đòi kéo nhau nhau ra tòa

(Baohatinh.vn) - Bao nhiêu năm “tối lửa tắt đèn” có nhau, nay chỉ vì mâu thuẫn đất đai ông Trần Quốc Tuấn (Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã phải cùng hàng xóm "dắt díu" nhau ra... chính quyền.

Mâu thuẫn đất đai, láng giềng đòi kéo nhau nhau ra tòa

Vị trí lô đất mà ông Trần Quốc Tuấn phản ánh ông Nguyễn Khắc Dương chiếm đoạt trái phép của cha mình

Ông Trần Quốc Tuấn phản ánh: “Khoảng giữa năm 1996 cha tôi (ông Trần Khắc Vinh - PV) có nhờ ông Nguyễn Khắc Dương, nguyên là cán bộ HTX Đại Sơn, xã Cương Gián, nhà kề với gia đình tôi làm thủ tục mua đất của UBND xã Cương Gián. Và, ông Dương đã nhận lời.

Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, cha tôi đã nộp tiền cho UBND xã Cương Gián (phiếu thu số 72, lô đất số 339). Đến tháng 12/1996, UBND xã Cương Gián tiến hành giao đất cho các hộ dân tại khu vực Đại Nam, thuộc thôn Bắc Sơn. Thấy mình không có tên trong danh sách cấp đất, cha tôi đã thắc mắc với ông Dương, được ông giải thích là chưa được. Vì là chỗ hàng xóm thân tình nên chúng tôi tin lời ông Dương. Sau này tìm hiểu mới vỡ lẽ, trong đợt giao đất đó có phần đất của cha tôi, song ông Dương đã cố tình che giấu hòng âm mưu chiếm đoạt.”

“Thời điểm đó vì hoàn cảnh khó khăn, tôi phải vào miền Nam mưu sinh. Ngày trở về quê cưới vợ, chúng tôi nhiều lần hỏi ông Dương về phần đất ngày trước để làm nhà ra riêng, nhưng ông Dương vẫn “im hơi lặng tiếng.” Cực chẳng đã, chúng tôi đành phải làm đơn lên chính quyền xã Cương Gián với mong muốn tìm lại sự công bằng. Tiếc rằng, mọi việc vẫn chìm trong im lặng.” - ông Tuấn phản ánh thêm.

Mâu thuẫn đất đai, láng giềng đòi kéo nhau nhau ra tòa

Ông Nguyễn Khắc Dương thông tin sự việc với PV Báo Hà Tĩnh

Nói về những mâu thuẫn này, ông Nguyễn Khắc Dương diễn giải: “Năm 1996 UBND xã Cương Gián quy hoạch đất ở cấp cho các hộ dân trên địa bàn tại thôn Bắc Sơn. Trong những lô đất cấp hồi đó có một số lô không ai mua, nên tôi có nhờ ông Trần Khắc Vinh (cha đẻ của ông Trần Quốc Tuấn) đứng tên làm thủ tục mua hộ. Sau đó tôi đã hoàn lại 90.000 đồng tiền phí mà ông Vinh đã nộp hộ. Sở dĩ có chuyện nhờ vả này là do ở thời điểm đó tôi đang làm cán bộ xã nên không thể đứng tên mua đất.”

“Tháng 12/1996, sau khi làm các thủ tục nhận đất, gia đình tôi đã toàn quyền sử dụng lô đất này. Mãi hơn 20 năm sau (ngày 4/12 năm 2017), không biết xuất phát từ căn nguyên gì mà anh Tuấn, con trai ông Vinh lại sinh ra kiện cáo, đòi chia chác mảnh đất đó.” - ông Dương cho biết thêm.”

Để sáng tỏ vấn đề, chúng tôi đã có chương trình làm việc với UBND xã Cương Gián. Cán bộ địa chính UBND xã Lê Văn Quốc cho hay: “Ngày 27/12/2017, UBND xã nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Trần Quốc Tuấn và ông Nguyễn Khắc Dương. UBND xã đã cử các thành phần liên quan tiến hành rà soát, xác minh vụ việc, đồng thời kiển tra công tác lưu trữ hồ sơ địa chính tại xã. Kết quả cho thấy, thửa đất tranh chấp nằm ở tờ bản đồ số 13, do địa chính xã đo đạc năm 2014 có diện tích 539,8 m2. Chủ sử dụng lô đất này là ông Nguyễn Khắc Dương. Ngoài ra, tại tờ bản đồ địa chính số 11, đo đạc năm 2004 của UBND xã Cương Gian, thửa đất này cũng mang tên ông Nguyễn Khắc Dương.

Còn trên tờ phiếu thu số 72 ngày 31/12/1996 thu tiền lệ phí đất ở với số tiền là 90.000 đồng lại mang tên Trần Khắc Vinh. Trước những khúc mắc này, chúng tôi đã nhiều lần mời các bên liên quan đến hòa giải, nhưng đều bất thành.”

Mâu thuẫn đất đai, láng giềng đòi kéo nhau nhau ra tòa

PV Báo Hà Tĩnh làm việc với đại diện lãnh đạo UBND xã Cương Gián

Từ thực tiễn tình hình, đồng thời căn cứ vào các hồ sơ lưu trữ, UBND xã Cương Gián kết luận vụ việc như sau: Căn cứ vào hồ sơ địa chính, hiện trạng, lịch sử khu đất mà ông Nguyễn Khắc Dương được giao từ năm 1996 đến năm 2016 (cuối 2017 mới xảy ra tranh chấp), ông Dương sử dụng không có tranh chấp, không có đơn thư khiếu nại. Ngoài ra, hàng năm ông Dương đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất.

Liên quan đến phiếu thu số 72 năm 1996 mang tên ông Trần Khắc Vinh lại không thể hiện được diện tích, vị trí lô đất được giao. Bởi vậy, việc ông Trần Quốc Tuấn đề nghị UBND xã Cương Gián giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần diện tích ông Nguyễn Khắc Dương đang sử dụng là không có căn cứ, cơ sở pháp lý theo quy định của Luật Đất đai.

Và, việc nhờ mua đất, hay nhờ đứng tên để mua đất dùm giữa ông Nguyễn Khắc Dương và ông Trần Khắc Vinh chỉ giao dịch, thỏa thuận bằng miệng, không có văn bản giấy tờ, vì vậy UBND xã không có cơ sở để giải quyết."

"Với thực tế tình hình, căn cứ vào các chức năng nhiệu vụ, quyền hạn, UBND xã Cương Gián đã báo cáo vụ việc lên cấp có thẩm quyền, đồng thời đồng ý để các bên liên quan tự thương thảo thỏa thuận. Tuy vậy, đến nay ông Tuấn vẫn không đồng ý với các đề xuất mà ông Dương đưa ra. Bởi vậy, ông Tuấn có thể gửi đơn kiện theo quy định của pháp luật” - ông Lê Văn Quốc thông tin thêm.

Luật sư Phan Văn Chiều, Văn phòng luật sư An Phát, thuộc Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cho biết: "Trong trường hợp này do cả 2 bên đều thiếu các giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng thửa đất nên cần xem xét tài liệu và các chứng cứ 2 gia đình cung cấp. Nếu ông Tuấn có được đầy đủ giấy tờ gốc để chứng minh cha mình nhờ ông Dương mua đất, sẽ có cơ sở pháp lý và được xem xét quyền lợi liên quan đến số tiền cha mình bỏ ra.

Ngược lại, nếu ông Tuấn không có giấy tờ gốc thì tính pháp lý của gia đình ông Dương cao hơn. Bởi ông Dương đã sử dụng thửa đất liên tục từ năm 1996 đến 2017. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền cũng còn phải xem xét các tình tiết liên quan khác để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật."

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast