Mòn mỏi chờ được hưởng chế độ huân - huy chương kháng chiến

(Baohatinh.vn) - Chiến tranh đã lùi xa, hàng chục ngàn người tham gia các cuộc kháng chiến và gia đình có công với cách mạng trên địa bàn đã được thụ hưởng các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đây đó vẫn còn những trường hợp đang chịu thiệt thòi khi chưa được ghi công, tri ân xứng đáng, trong đó, có 34 đối tượng ở xã Sơn Lĩnh (Hương Sơn)...

Làm việc với chúng tôi, ông Bạch Hữu Khánh – Phó Chủ tịch Hội CCB xã Sơn Lĩnh trăn trở: “Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, xã Sơn Lĩnh có 265 đối tượng kê khai đề nghị được tặng thưởng huân – huy chương kháng chiến. Đến tháng 4/2001, các đối tượng kê khai hầu hết đã được giải quyết, chỉ còn 37 người và UBND xã đã nhiều lần kiến nghị cấp trên kiểm tra. Mãi đến năm 2006, nguyên nhân tồn đọng được xác định là do thất lạc hồ sơ. Do đó, đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT) Trung ương cùng với Ban TĐ-KT tỉnh, huyện đã về làm việc với xã và đi đến quyết định cho Sơn Lĩnh phục hồi lại 37 bộ hồ sơ trên. Khi tiến hành làm lại thì có 3 đối tượng rút hồ sơ, từ chối không khôi phục nên chỉ còn 34 bộ. Ngay sau đó, số hồ sơ này đã được giao nhận “tay ba” với sự hiện diện đầy đủ của đại diện từ tỉnh đến cơ sở. Thế nhưng, 10 năm trôi qua, mọi chuyện vẫn chìm vào im lặng...”.

Cán bộ xã Sơn Lĩnh đến nhà ông Nguyễn Văn Hợi thăm hỏi và trao đổi một số vấn đề liên quan đến hồ sơ khen thưởng người tham gia kháng chiến.

Cán bộ xã Sơn Lĩnh đến nhà ông Nguyễn Văn Hợi thăm hỏi và trao đổi một số vấn đề liên quan đến hồ sơ khen thưởng người tham gia kháng chiến.

Hồ sơ chưa được phúc đáp, chế độ của người tham gia kháng chiến chưa được giải quyết thỏa đáng khiến người trong cuộc thiệt thòi, chính quyền xã “khó ăn, khó nói”. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn Lĩnh cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng, địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhưng tình hình chưa chuyển biến. Vừa rồi, Đoàn ĐBQH tỉnh về tiếp xúc với cử tri trên địa bàn, chúng tôi cũng đã trực tiếp kiến nghị kèm theo văn bản để đoàn làm việc, có ý kiến tới các bộ, ngành..., với hy vọng sẽ sớm được giải quyết thấu đáo, tránh tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp...”.

Trong số 34 đối tượng ở Sơn Lĩnh bị tồn đọng hồ sơ tặng thưởng huân - huy chương kháng chiến, đến nay, nhiều người đã mất; số còn lại hầu hết tuổi cao, sức yếu, đang trong tâm trạng mòn mỏi. Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Hợi ở xóm 5, chúng tôi cảm nhận được tâm trạng chờ mong và nỗi niềm của những người trong cuộc. Từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ với 12 năm rưỡi quy đổi trong quân ngũ, năm nay, ông Hợi sắp bước sang tuổi “cổ lai hy”.

Được biết, hơn 10 năm trước, gia đình ông có 3 bố con làm hồ sơ, trong đó, hồ sơ của bố và ông cùng làm và nộp một lần nên đều rơi vào trường hợp trớ trêu này. Ông tâm sự: “Trước lúc mất, cha tôi là Nguyễn Yên (bộ đội thời kỳ kháng chiến chống Pháp) mang nỗi niềm lớn nhất là chưa nhìn thấy tấm Huân chương Kháng chiến có tên mình. Tôi rất thương ông và bản thân mình cũng canh cánh bởi không biết năm nay đã gần 70 tuổi, liệu có rơi vào hoàn cảnh như cha không. Được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận công lao và những cống hiến, hy sinh của mình - đó là vinh dự, là niềm tự hào lớn nhất đối với chúng tôi”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trên địa bàn toàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều trường hợp tương tự như ở Sơn Lĩnh. Họ đang ngày đêm mong ngóng sự hồi đáp, sớm được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho những người đã từng cầm súng đánh giặc giữ nước. Rất mong các cơ quan chức năng tập trung vào cuộc, xem xét, giải quyết để không kéo dài thêm những thiệt thòi của các đối tượng này.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast