Ông Trương Quang Lài chưa đủ điều kiện hưởng chế độ thương binh

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh nhận được đơn của ông Trương Quang Lài ở tổ dân phố Đại Đồng, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) phản ánh việc nguyên một lãnh đạo địa phương đã tự ý rút hồ sơ làm chế độ thương binh của ông về cất giữ và làm thất lạc các giấy tờ gốc.

Trong bản tường trình, ông cũng mong muốn được trả lại số giấy tờ này và được xem xét hưởng chế độ người có công. Chúng tôi đã tiến hành xác minh, làm rõ các vấn đề nêu trên...

ong truong quang lai chua du dieu kien huong che do thuong binh

Mong muốn được hưởng chế độ chính sách là chính đáng; song, nội dung phản ánh của ông Trương Quang Lài về nguyên nhân thất lạc giấy tờ chưa đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến tình hình chung.

Trong bản tường trình, ông Lài phản ánh: “Năm 1968, tôi xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị C4, D48 thuộc Tỉnh đội Hà Tĩnh. Đến 1969 thì bị thương gãy xương sống mũi, rạn nứt hai chậu đựng mắt, đau 2 mắt, đầu óc mất trí nhớ. Thực hiện chủ trương kê khai làm chế độ, năm 2000, tôi làm hồ sơ, đến tháng 10/2002 được đi khám (khám vết thương thực thể - PV) và phân loại 1. Nhưng khi nộp hồ sơ lên cơ quan quân sự, ông Nguyễn Văn Lục (đã mất) - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thạch Linh (nay là phường Thạch Linh) đã tự ý lên rút giấy tờ về (gồm 1 tờ giấy chấn thương gốc, 4 tờ của Thị đội cấp và một số giấy tờ của tỉnh Hà Tĩnh) cất giữ trong thời gian khá lâu rồi mới giao lại cho ông Lê Văn Thi - nguyên Xã đội trưởng. Đến năm 2005, chính quyền địa phương mới trả lại hồ sơ cho tôi nhưng không có các giấy tờ gốc. Mất giấy tờ, không làm được chế độ khiến tôi bị thiệt thòi quyền lợi...”.

Để làm sáng tỏ sự việc, chúng tôi làm việc với lãnh đạo phường Thạch Linh và được biết, nội dung gửi đến Báo Hà Tĩnh cũng tương tự như những gì ông Lài đã phản ánh lên phường và gửi ra Văn phòng Trung ương Đảng. Chính quyền địa phương tiến hành xử lý theo chức năng, thẩm quyền, nhất là khi có ý kiến chỉ đạo cấp trên yêu cầu làm rõ nội dung ông Lài gửi Trung ương.

Quá trình xác minh, lãnh đạo phường khẳng định, không có việc nguyên lãnh đạo địa phương tự ý lên rút hồ sơ về cất giữ lâu ngày và làm mất giấy tờ gốc của ông Lài. Trong biên bản làm việc với chính quyền địa phương ngày 6/10/2015, có chữ ký của ông cũng đã thừa nhận “các nội dung gửi Văn phòng Trung ương Đảng là không đúng sự thật”.

Ông Trương Quang Sơn - Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: “Ngoài tổ chức làm việc, trả lời ý kiến và tiếp thu nguyện vọng của ông Lài, chính quyền địa phương cũng đã giao cho Phường đội và Hội Cựu chiến binh hướng dẫn, giúp đỡ ông Lài làm lại hồ sơ để tránh bị thiệt thòi quyền lợi. Thấy tuổi cao, sức yếu, đi lại không an toàn nên chúng tôi đã bố trí người chở ông trực tiếp xuống Ban CHQS thành phố và các cơ quan chức năng khác để làm hồ sơ, hướng dẫn giải quyết chế độ. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã trả lời ông không đủ điều kiện...”.

Trong quá trình tiếp cận các loại hồ sơ có liên quan, chúng tôi cũng nhận thấy phản ánh của ông Lài có mâu thuẫn. Theo đó, trong đơn xin khám thương tật ngày 20/8/1998, ông Lài có trình bày: “Lúc ra về, đơn vị có cấp giấy tờ đầy đủ cho tôi, nhưng đến tháng 5/1971, trộm vào nhà lấy rương quần áo, trong đó có toàn bộ giấy tờ nên hiện nay giấy tờ không còn nữa”. Còn trong bản khai cá nhân ngày 1/12/2000, trong mục “lý do chưa được hưởng chế độ”, ông Lài có ghi “bị mất giấy tờ”.

Ngoài ra, trong báo cáo ngày 12/10/2015 của Đảng ủy phường Thạch Linh cũng đã ghi rõ nội dung bản tường trình của ông Nguyễn Văn Lục: “Vì ông Lài có mối quan hệ bên vợ, tôi gọi bằng chú họ nên có hôm nào đó ông ấy có nhờ tôi chở xe máy xuống nhà ông Ái phụ trách mảng chính sách ở Thị đội đặt vấn đề giúp đỡ và nộp hồ sơ. Sự việc chỉ có vậy. Với tư cách và tinh thần của một cán bộ cốt cán ở địa phương, tôi đảm bảo không có gì liên quan và không giữ hồ sơ của ông Lài”.

Liên quan đến mong muốn được hưởng chế độ đối với ông Trương Quang Lài, chúng tôi cho rằng, đây là nguyện vọng chính đáng. Hiện, việc giải quyết chế độ đối với các trường hợp bị mất giấy tờ gốc đang được thực hiện theo Nghị định 31 của Chính phủ, Thông tư 22 của Bộ Quốc phòng và Thông tư liên tịch 28 giữa Bộ LĐ-TB&XH với Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp. Theo đó, các trường hợp như ông Lài sẽ được xem xét giải quyết chế độ nếu đảm bảo một trong 3 điều kiện sau: có trong danh sách quân nhân bị thương; có các giấy tờ có giá trị pháp lý ghi bị thương; có kết quả giám định của giám đốc bệnh viện cấp huyện trở lên về kết quả chụp chiếu còn mảnh kim khí trong người.

Từ những căn cứ trên cho thấy, nội dung phản ánh của ông Trương Quang Lài chưa đúng sự thật, giấy tờ gốc bị thất lạc là do cá nhân ông chứ không phải do chính quyền địa phương làm mất. Ngoài ra, để được hưởng chế độ chính sách thì ông phải tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan quân sự để được hướng dẫn, tìm kiếm các loại giấy tờ có liên quan chứ không nên đổ lỗi vô căn cứ, gây ảnh hưởng đến tình hình chung.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast