Sơ suất không đáng có trong một vụ án tại Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Ngày 7/8/2015, tại ngã tư giao đường 22/12 và đường liên xã Thạch Mỹ, Thạch Bằng (Lộc Hà) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô do Nguyễn Hoàng Vũ (SN 1986, trú tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) điều khiển và xe máy do anh Phan Văn Cường (SN 1979, trú tại xã Thạch Mỹ) điều khiển. Sau đó, Cường được đưa đi cấp cứu nhưng vì chấn thương quá nặng nên đã tử vong.

Đơn khiếu nại của ông Phan Văn Tài - bố ruột nạn nhân Phan Văn Cường gửi đến các cơ quan có thẩm quyền

Đơn khiếu nại của ông Phan Văn Tài - bố ruột nạn nhân Phan Văn Cường gửi đến các cơ quan có thẩm quyền

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an huyện Lộc Hà đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và khám nghiệm tử thi, thực hiện các quy trình điều tra vụ tai nạn. Ngày 4/11/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà đã có kết luận điều tra số 34/KLĐT đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà truy tố Nguyễn Hoàng Vũ về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngày 26/11/2015, Viện Kiểm sát nhân dân đã có Cáo trạng số 36/CTr-KSĐT truy tố Nguyễn Hoàng Vũ ra trước Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà để xét xử về tội danh trên.

Không đồng ý với kết luận điều tra vụ án, ông Phan Văn Tài - bố ruột của nạn nhân Phan Văn Cường đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền. Ông Tài cho rằng: Kết luận điều tra của Công an huyện Lộc Hà là không đúng thực tế, cố tình bao che cho Nguyễn Hoàng Vũ; quá trình điều tra đã vi phạm các quy định về tố tụng, không khách quan, chính xác.

Cái lý mà ông Tài đưa ra đó là: Trong quá trình điều tra, gia đình ông không nhận được kết luận điều tra của Công an huyện Lộc Hà. Trong hồ sơ vụ án mà tòa án nhân dân huyện thụ lý, có 2 bản vẽ hiện trường khác nhau ở một số thông số, trong đó, bản vẽ trước (công an chuyển cho tòa nghiên cứu - P.V) lại không có chữ ký của người làm chứng, phải chăng điều tra viên lập khống? Bên cạnh đó, khi khám nghiệm phương tiện, công an không mời đại diện người bị hại là không khách quan, có biểu hiện gian dối.

Ông Trần Xuân Quang - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà cho biết: “Trong hồ sơ vụ án tại tòa có 2 bản vẽ sơ đồ hiện trường do cán bộ điều tra vẽ lại, ghi cụ thể hơn nhưng không khác nhau về các thông số, số liệu. Trong quá trình giải quyết và xét xử, tòa sử dụng tài liệu, lời khai, chứng cứ để chứng minh chứ không riêng bản vẽ hiện trường. Điều quan trọng nhất là, không làm thay đổi bản chất vụ án; quá trình điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Làm việc với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Trọng Tranh - Trưởng Công an huyện Lộc Hà thừa nhận: Việc ông Tài khiếu nại trong hồ sơ vụ án có 2 bản vẽ hiện trường là đúng vì trong quá trình lập hồ sơ vụ án, do bản vẽ tại hiện trường (có chữ ký của người làm chứng - P.V) chưa thực sự rõ nên điều tra viên sao lại bản mới. Lẽ ra, khi chuyển hồ sơ đề nghị truy tố, xét xử, phải chuyển bản vẽ gốc hoặc bản vẽ lại sau khi đã đưa cho người làm chứng ký nhưng điều tra viên đã sơ suất, bỏ qua vấn đề này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là giá trị chứng minh, bản chất vụ án không thay đổi. Vì thế, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà đã căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ do cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được để giải quyết án mà không có yêu cầu điều tra bổ sung hoặc trả hồ sơ để điều tra lại.

Trả lời thêm về việc gia đình ông Tài không được nhận kết luận điều tra, Đại tá Tranh cho biết: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 51, Bộ luật Tố tụng hình sự: người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền được thông báo về kết quả điều tra. Nghĩa là trong trường hợp này, ông Tài chỉ được thông báo về kết quả điều tra chứ không phải được nhận (đọc) kết luận điều tra. Còn về việc khám nghiệm phương tiện, không có sự tham gia của đại diện bị hại vì không cần thiết và pháp luật về tố tụng cũng không quy định.

Một vụ án không quá phức tạp, các cơ quan tố tụng của huyện Lộc Hà đã và đang giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chỉ vì một vài sơ suất không đáng có trong việc xác lập hồ sơ không được các cơ quan tố tụng xử lý thấu đáo đã làm mất niềm tin của gia đình người bị hại. Thiết nghĩ, các ngành cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề và có câu trả lời xác đáng để ông Phan Văn Tài và gia đình không còn nghi ngờ về tính chân thực và kết quả điều tra, giải quyết án.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast