Sớm giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện ở Trường Mầm non Thụ Lộc

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, nhiều phụ huynh học sinh Trường Mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) khiếu kiện và kéo đến trường mong gặp hiệu trưởng “đòi” lại tiền thừa từ năm học trước. Sự việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học của nhà trường, cần sớm được giải quyết dứt điểm.

som giai quyet dut diem tinh trang khieu kien o truong mam non thu loc

Trường Mầm non Thụ Lộc - nơi xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Năm học 2016-2017 kết thúc, phụ huynh Trường Mầm non Thụ Lộc đã phát hiện sự “nhập nhằng” trong các khoản thu, chi của trường. Trước sức ép của phụ huynh, đầu năm học mới, cô Hoàng Thị Thành - Hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức họp, công bố trả lại tiền dư 80 triệu đồng của năm học 2016-2017 cho phụ huynh (gồm tiền mua tài liệu, vệ sinh và nước uống gần 54 triệu đồng; tiền ăn bán trú hơn 26 triệu đồng). Đến cuối tháng 9, trường mới chỉ trả hơn 18 triệu đồng cho 94 học sinh lớp 5 tuổi (trong đó, mỗi em được trả lại 209.000 đồng).

Bất bình trước sự việc này, phụ huynh ở các khối lớp 2, 3, 4 tuổi vẫn tiếp tục đấu tranh và kéo đến trường để “đòi nợ”. Trước tình hình đó, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụ Lộc đã đề nghị phụ huynh lớp 2, 3, 4 tuổi chuyển số tiền dư từ năm học 2016-2017 nộp vào tiền ăn bán trú cho con. Nhưng, nhiều phụ huynh không đồng ý và yêu cầu phải trả lại toàn bộ số tiền. Do nợ cũ chưa trả hết nên đến nay, nhiều phụ huynh vẫn chưa đóng tiền bán trú cho con trong năm học này. Để duy trì nền nếp bán trú - một trong những hoạt động quan trọng của bậc mầm non, trường đã phải nợ các nhà cung cấp dịch vụ. “Cứ như thế này, việc duy trì nền nếp bán trú cũng không thể kéo dài, vì không ai cho nợ mãi” - một giáo viên chia sẻ.

Từ dư luận, chính quyền địa phương đã vào cuộc. Ông Phan Văn Châu - Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã yêu cầu nhà trường trả lại số tiền thừa cho phụ huynh. Xã cũng đã có tờ trình gửi lên UBND huyện, Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT huyện đề nghị luân chuyển cô Thành vì việc gây mất đoàn kết nội bộ. Quá trình công tác, cô Thành không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh, quần chúng nhân dân nên gặp nhiều khó khăn trong công việc”.

Ngày 10/10, cô Hoàng Thị Thành cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đến ngân hàng vay 80 triệu đồng để bàn giao cho thủ quỹ thanh toán các khoản nợ cho phụ huynh. Dù đã được trả lại tiền nhưng nhiều phụ huynh vẫn tiếp tục đấu tranh, mong làm rõ những sai phạm trong công tác quản lý các khoản thu, chi.

Chị Phan Thị Cẩm (thôn Đồng Châu, xã Phù Lưu) cho biết: “Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến Phòng GD&ĐT, UBND huyện. Đơn kiến nghị lần 2 được gửi đi cả tháng nay, huyện cũng đã thành lập đoàn thanh tra về làm việc nhưng đến nay vẫn chưa thấy kết luận. Chúng tôi mong các ngành chức năng sớm làm rõ những sai phạm của hiệu trưởng nhà trường. Có như thế dư luận mới yên lòng”.

Là một xã thuần nông của huyện nghèo Lộc Hà, để kiếm tiền nộp học cho con, nhiều phụ huynh đã lao động rất vất vả hoặc phải vay mượn. Thế nhưng, những đồng tiền ấy đã được chi tiêu tùy tiện. Các cấp, ngành liên quan cần sớm giải quyết dứt điểm những sai phạm trên để chấm dứt tình trạng khiếu kiện, đưa công tác dạy và học ở nhà trường đi vào nền nếp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast