Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị "tra tấn"!

(Baohatinh.vn) - 14 chuồng lợn của gia đình ông Đặng Hữu Tuệ (thôn Tây Vinh, xã Tùng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) với quy mô hàng chục con đang ngày ngày thải phân ra môi trường khiến cả khu dân cư "lãnh đủ".

Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị “tra tấn”!

Nước phân lan sang hồ rau muống trước nhà chị Luyện khiến nguồn nước đen ngầu

Gia đình chị Đặng Thị Luyện (thôn Tây Vinh, xã Tùng Lộc) nằm sát vách trại lợn, lại không có tường rào ngăn cách nên bao nhiêu nước thải từ trang trại đều rò rỉ sang vườn gia đình chị. Đã vậy, chủ trang trại còn vô tư mở cửa thông gió nên mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà hàng xóm.

Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị “tra tấn”!

Chủ trại lợn thường xuyên mở cửa thông gió khiến cho không khí càng ô nhiễm, hôi thối

Chị Đặng Thị Luyện bức xúc: “Gia đình tôi phải dùng vải bịt hết các ngóc ngách có thể thông ra bên ngoài nhưng vẫn không sao ngăn được mùi hôi thối. Khổ nhất là chồng tôi trong lúc tái phát bệnh viêm phổi, phải đi chữa trị ở TP Hồ Chí Minh. 2 đứa con hàng ngày trời nắng nóng nhưng không lúc nào dám mở cửa để hưởng khí trời. Các cháu thường đeo khẩu trang để học bài. Có hôm, không chịu được nên 2 đứa nhét lá chanh ở lỗ mũi cho đỡ phải ngửi mùi phân”.

Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị “tra tấn”!

Con trại chị Đặng Thị Luyện phải đeo khẩu trang học bài vì không chịu được mùi hôi thối

Không riêng nhà chị Luyện, hàng chục hộ dân ở thôn Tây Vinh đều bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn. Chị Đặng Thị Ninh (thôn Tây Vinh, xã Tùng Lộc) cho biết: “Ít nhất cũng phải có 30 nhà khác bị ảnh hưởng. Như gia đình anh Khoan, chỉ cách trại lợn 1 bức tường, vợ vừa sinh con nhưng phải về nhà mẹ đẻ tá túc”.

Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị “tra tấn”!

Trại lợn của gia đình ông Tuệ nằm sát vách nhà người dân

Điều đáng nói là, ông Tuệ nuôi lợn nhưng lại không ở lại trông coi, chỉ có mẹ vợ ông này nhà cách đó không xa hàng ngày vẫn đến cho lợn ăn. Vì không ở gần nên việc vệ sinh chuồng trại không được thường xuyên. “Mỗi lần thấy ông Tuệ xuống là chúng tôi mừng lắm, vì chuồng trại sẽ được vệ sinh, đỡ hôi thối. Nhưng dù có vệ sinh ngày 1 lần cũng không thể tránh được ô nhiễm, bởi trại lợn nuôi quy mô lớn, có thời điểm trong chuồng hơn 200 con” – chị Đặng Thị Ninh cho biết thêm.

Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị “tra tấn”!

Dù mới xuất bán nhưng trong chuồng trại vẫn còn 43 con lợn các loại.

Thời điểm chúng tôi tiếp cận, 14 chuồng nuôi của trại lợn còn 43 con lợn các loại. Chủ trang trại thừa nhận với chúng tôi, tối hôm trước đó, trang trại đã xuất bán 2 xe lợn thịt nên chỉ còn lợn nhỏ.

Dù chỉ còn 43 con lợn trong chuồng, nhưng khi đứng cách xa trang trại cả trăm mét, chúng tôi vẫn ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc. Quan sát xung quanh trại lợn, dòng nước thải màu đen bủa vây cuối trang trại. Đường ống dẫn chất thải bị vỡ, phân chảy thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị “tra tấn”!

Đường ống dẫn thải bị vỡ, nước phân đổ trực tiếp ra môi trường.

Trại lợn trong khu dân cư, hàng chục hộ dân bị “tra tấn”!

Đáng nói, 2 bể bioga của trang trại do quá tải nên phân tràn ra khỏi bể. Ông Tuệ mở hẳn cả nắp bể và phơi phân lợn ngoài.

Bức xúc với trại lợn gây ô nhiễm, người dân xung quanh đã nhiều lần phản ánh bằng nhiều hình thức lên chính quyền địa phương. Đoàn kiểm tra Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Can Lộc đã về kiểm tra và xác nhận trang trại của ông Tuệ nuôi vượt quy mô cho phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, cần phải thực hiện giảm đàn theo quy định.

“Theo quy định, chăn nuôi trong khu dân cư chỉ được giới hạn từ 20 con trở xuống, nếu vượt quá thì phải cách khu dân cư ít nhất 500m. Trang trại của ông Đặng Hữu Tuệ nuôi với quy mô lớn, lại sát nhà dân nên chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Sắp tới, chúng tôi sẽ mời cảnh sát môi trường về làm việc và có thể giải quyết theo hướng cấm hộ gia đình ông Tuệ chăn nuôi ở đó”.

Ông Nguyễn Chỉ Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Tùng Lộc

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast