Trưởng thôn 10 - Cổ Đạm không đáp ứng tiêu chuẩn ứng viên HĐND xã!

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh vừa nhận được đơn của một số công dân ở thôn 10, xã Cổ Đạm (Nghi Xuân), tố cáo ông Phan Văn Dực - thôn trưởng, người ứng cử đại biểu HĐND xã Cổ Đạm nhiệm kỳ 2016-2021 có một số sai phạm trong quá trình triển khai thi công, thanh quyết toán kinh phí làm đường bê tông, quản lý quỹ thôn, lấn chiếm đất đai… Qua xác minh cho thấy, một số nội dung tố cáo là có cơ sở.

Đơn tố cáo ông Phan Văn Dực và các tài liệu liên quan.

Đơn tố cáo ông Phan Văn Dực và các tài liệu liên quan.

Lấn chiếm đất, “nhập nhèm” tiền nong

Theo bảng tổng hợp số hộ xâm lấn đất ở thôn 10, do UBND xã Cổ Đạm thống kê năm 2006, thì hộ ông Phan Văn Dực sử dụng thửa đất số 17, tờ bản đồ 03 (bản đồ 299) với diện tích chịu thuế là 1.193 m2, tuy nhiên, diện tích thực tế đang sử dụng là 1.704 m2. Còn hiện tại, theo bản đồ địa chính xã Cổ Đạm đo đạc năm 2014, thì diện tích đất ông Dực sử dụng là 2.413 m2 (trong đó, có cộng thêm 200 m2 được thừa hưởng từ cha mẹ ông Dực).

Theo lãnh đạo xã Cổ Đạm và lý giải của ông Dực thì sở dĩ diện tích đất sử dụng hiện tại lớn hơn so với diện tích đo đạc bản đồ 299 trước đây, một phần là do vườn trước đây có nhiều mồ mả, bờ bụi mà đoàn đo đạc (299) chưa đo đạc đến và nay ông Dực cải tạo, mở rộng ra.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số hơn 1.000 m2 {2.413 m2 – (1.193 m2 + 200 m2) = 1.020 m2} chênh lệch hiện nay mà ông Dực đang sử dụng có trên 500 m2 đất nông nghiệp do UBND xã quản lý.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm khẳng định: “Việc ông Dực cho rằng, hơn 500 m2 đất nói trên thuộc đất vườn của mình và có trước năm 1990 là hoàn toàn không đúng. Năm 2004, số diện tích đất này đã thuộc về đất nông nghiệp của thôn 11, do xã quản lý”. Như vậy, có thể khẳng định, việc người dân tố cáo hộ ông Phan Văn Dực lấn chiếm đất nông nghiệp của xã là hoàn toàn có cơ sở.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, cho thấy, Trưởng thôn Phan Văn Dực còn bộc lộ một số sai phạm trong sử dụng tiền quỹ thôn, như: chi quá hơn 1,8 triệu đồng so với thực tế thanh toán (tiền đổ bê tông làm đường), ứng quỹ thôn nộp tiền thuế đất phi nông nghiệp nhưng khi quyết toán cuối nhiệm kỳ thì không hoàn quỹ, thậm chí, trong bảng biểu kê tại “Mục thanh quyết toán” thể hiện không có nợ, không có thu… Đáng nói, một số sai phạm đã được người dân phát hiện, báo cáo chính quyền cách đây 1-2 năm, song không hiểu sao, đến nay, ông Dực vẫn chưa khắc phục hậu quả.

Không đủ tư cách ứng cử đại biểu HĐND

Ngày 21/4/2016, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thái Tứ – Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: ông Phan Văn Dực trước đây là cán bộ địa chính xã Cổ Đạm, năm 2003, do có sai phạm nên đã bị UBND huyện Nghi Xuân ra quyết định kỷ luật.

Cũng theo ông Tứ, để chấn chỉnh, xử lý dứt điểm những sai phạm của Trưởng thôn Phan Văn Dực, xã đã yêu cầu Chi bộ và Mặt trận thôn 10 tăng cường công tác lãnh đạo, giám sát toàn diện mọi hoạt động của thôn. Giao trách nhiệm cho ông Phan Văn Dực thanh quyết toán các khoản tiền liên quan, đồng thời, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để xử lý dứt điểm phần diện tích đất mà hộ ông Phan Văn Dực đã lấn chiếm.

Xung quanh ý kiến về việc cần phải xem xét tư cách ứng cử viên đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021 của ông Phan Văn Dực, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cũng khẳng định: căn cứ vào các quy định hiện hành, UBND xã Cổ Đạm sẽ đề nghị Ủy ban Bầu cử xã không đưa vào danh sách chính thức ứng cử viên đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021 đối với trường hợp ông Phan Văn Dực!

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast