Vụ “Cố ý gây thương tích” ở Hương Khê: Tố tụng có những điểm chưa thỏa đáng!

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/6/2013, Phan Văn Lập, Nguyễn Văn Hiền cùng trú tại xã Lộc Yên (Hương Khê) thuê xe anh Nguyễn Văn Tạo vào khu vực xóm 1, xã Lộc Yên chở cây keo lá tràm đi tiêu thụ. Do trước đó, giữa Đinh Công Ánh (người cùng xã) và Nguyễn Văn Hiền có tranh chấp trong việc thu mua rừng tràm này nên anh em Đinh Công Ánh, Đinh Vũ Hiệp đã gặp và không đồng tình với việc Tạo chở keo cho Hiền...

Sau đó, cả 3 đến quán chị Đinh Thị Lý ở xóm 5, xã Hương Đô để nói chuyện và uống nước “giải nhiệt”. Tại đây, Hiệp đã gọi điện thoại cho Lập, 2 bên lời qua tiếng lại. Biết tin, Nguyễn Văn Hiền đã mang theo 2 ống tuýp sắt, gọi Phan Văn Thắng (con trai anh Lập) cùng một số đối tượng khác đi “lên bãi keo có tí việc”.

Phát hiện Ánh, Hiệp, Tạo trong quán, Hiền đã xông vào dùng cốc ném Tạo và dùng tuýp sắt đánh Hiệp, Ánh. Ngay lúc đó, Phan Văn Thanh (con trai anh Lập) cũng dùng rựa mồng (một loại dao đi rừng - PV) nhảy vào “trợ chiến”. Hậu quả của cuộc “hỗn chiến”, Đinh Công Ánh bị tổn hại sức khỏe 14,46%; Đinh Vũ Hiệp tổn hại 12,88% sức khỏe.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Hương Khê đã có mặt tại hiện trường, gặp gỡ nhân chứng, người bị hại điều tra, làm rõ. Thế nhưng, không hiểu tại sao mãi đến gần 2 tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an huyện mới có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can (ngày 8/8/2013) và ngày 18/11/2013, Viện KSND tỉnh mới có cáo trạng truy tố các bị can ra TAND huyện để xét xử. Cáo trạng của Viện KSND huyện Hương Khê chỉ truy tố 2 bị can: Nguyễn Văn Hiền theo khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự; Phan Văn Thanh theo khoản 1, Điều 104 về tội “Cố ý gây thương tích”.

Không chấp nhận kết quả điều tra, truy tố này, anh Đinh Công Ánh, Đinh Vũ Hiệp đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng và Báo Hà Tĩnh. Anh Ánh khẳng định: hôm đó có 8 người, đi 4 xe máy, dùng hung khí vào truy sát anh em chúng tôi. Chúng quá đông nên anh em tôi không thể chống đỡ được. Ngoài Hiền, Thanh, những người tham gia đánh chúng tôi, tôi đều biết mặt, biết tên và đã khai báo với công an. Cả nhóm ập vào “chém chết đi” mà chỉ khởi tố 2 tên về tội cố ý gây thương tích là không hợp lý, phải chăng Công an huyện đã bỏ lọt tội phạm và định sai tội danh? Đó là chưa nói, đến nay, Hiền và Thanh vẫn chưa bị bắt giam, vẫn đang hoạt động thu mua cây keo trên địa bàn và có thái độ thách thức.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Đặng Quốc Vượng - Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết: Cơ quan điều tra đã làm đúng trình tự thủ tục, vụ việc mặc dù có nhiều người tham gia, nhưng người nào gây thương tích thì người đó phải chịu trách nhiệm. Nếu trong quá trình truy tố, xét xử phát hiện đồng phạm, đối tượng nào chưa bị khởi tố thì tòa án, viện kiểm sát có quyền trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Còn việc công an không áp dụng biện pháp bắt tạm giam là đúng vì theo quy định chỉ những tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng có mức án 7 năm tù trở lên, bị can có thể bỏ trốn hoặc gây cản trở cho quá trình điều tra thì Cơ quan CSĐT mới áp dụng biện pháp bắt tạm giam(?!)

Nhằm làm rõ thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Long - Viện trưởng Viện KSND huyện Hương Khê. Ông Long cho biết: Hiện tại, hồ sơ vụ án đã chuyển cho TAND huyện. Trong quá trình kiểm sát điều tra, Viện đã có văn bản yêu cầu Công an huyện làm rõ: có hay không yếu tố phạm tội có tổ chức, bỏ lọt các đồng phạm khác và Công an huyện cũng đã có văn bản giải trình?

Vậy là, hồ sơ vụ án “Cố ý gây thương tích” đã “khép”. Những tình huống phát sinh, những khiếu nại của bị hại chỉ còn được xem xét, giải quyết tại phiên tòa. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, giải quyết án của các cơ quan tố tụng đã cho thấy một số điểm bất hợp lý. Rõ ràng, vụ đánh người diễn ra giữa “ban ngày ban mặt”, có đầy đủ nhân chứng, vật chứng nhưng quá trình điều tra lại quá dài làm cho người bị hại nghi ngờ về tính khách quan, trung thực, chưa công minh của cơ quan CSĐT.

Bên cạnh đó, theo lời khai của Đinh Công Ánh, Đinh Vũ Hiệp thì hôm đó, cùng với Hiền và Thanh còn có một số đối tượng khác cùng tham gia hành hung nhưng chỉ khởi tố, truy tố 2 đối tượng là không khách quan.

Trong cáo trạng, mặc dù chỉ truy tố Nguyễn Văn Hiền, Phan Văn Thanh nhưng lại nhắc đến Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Kiêm và Phan Văn Thắng “là những người đi cùng Hiền”. Có nghĩa là khi Hiền đi tìm để đánh anh em Ánh, Hiệp còn có một số đối tượng đi cùng. Vậy thì, có sự bàn bạc hay không cần phải được xem xét lại bởi khi đi “Hiền mang theo 2 tuýp sắt”? Không lẽ những người đi cùng Hiền không biết mục đích?

Điều đáng nói nữa là Cơ quan CSĐT đã không áp dụng biện pháp bắt tạm giam đối tượng gây án khiến tình hình càng thêm phức tạp, mâu thuẫn giữa người bị hại và đối tượng gây án càng thêm sâu sắc. Nói như ông Nguyễn Hữu Long - Viện trưởng Viện KSND Hương Khê: Bị hại có bức xúc cũng đúng thôi vì khi mình đang nằm điều trị thì người đánh mình vẫn đi lại, làm ăn ngoài xã hội. Áp dụng biện pháp bắt tạm giam hay không, Cơ quan CSĐT phải căn cứ vào tính chất vụ án và các quy định của pháp luật, pháp luật không quy định việc bắt tạm giam chỉ thực hiện đối với tội phạm có mức án tù từ 7 năm trở lên!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast