Xây dựng bãi trung chuyển rác ở Thạch Liên: Xã cho đúng, dân bảo sai!

(Baohatinh.vn) - Người dân thôn Hanh, xã Thạch Liên (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đang rất bức xúc, phản đối việc xây dựng bãi trung chuyển rác gần khu dân cư và khu vui chơi giải trí của người già, trẻ em...

Xây dựng bãi trung chuyển rác ở Thạch Liên: Xã cho đúng, dân bảo sai!

Bãi trung chuyển rác được làm gần khu dân cư, khu vui chơi giải trí thôn, trước hướng gió, đầu nguồn nước nên người dân thôn Hanh (Thạch Liên) phản đối.

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Hanh, năm 2016, xã Thạch Liên có ý định xây dựng một bãi tập kết rác bên đường lớn liên thôn, ngay sát khu vui chơi giải trí và chỉ cách khu dân cư khoảng 200m. Song, khi về họp thôn để lấy ý kiến người dân thì bị phản đối kịch liệt nên buộc xã phải tạm dừng.

Thế nhưng, cách đây mấy ngày, “dự án” này lại được “tái khởi động”, vị trí làm cách chỗ quy hoạch cũ khoảng 30m, nằm trên địa bàn thôn Hanh (giáp ranh giữa 2 thôn Hanh - Ninh). Xã cho đơn vị thi công đổ đường cấp phối và xây hố để tập kết rác nhưng bị người dân thôn Hanh cản trở, phản đối...

Xây dựng bãi trung chuyển rác ở Thạch Liên: Xã cho đúng, dân bảo sai!

Tuyến mương nối từ bãi rác về khu dân cư, đi qua các giếng nước trong thôn nên người dân lo ngại mùa mưa nước thải sẽ theo tuyến mương này chảy về gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Khả Tâm - một người dân thôn Hanh, bức xúc: “Đây là vùng Cồn Vua, có địa hình cao hơn so với trong làng nên khi mưa bão, nước bẩn sẽ tràn từ bãi rác xuống khu dân cư. Bãi rác này lại nằm đầu nguồn gió, chỉ cách khu dân cư khoảng 200m, gần sát khu vui chơi giải trí của người già và trẻ em nên nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, cảnh quan xóm làng. Ngoài ra, từ bãi rác còn có những con mương dẫn nước tưới tiêu chảy về hướng khu dân cư, các giếng nước sinh hoạt...”.

Xây dựng bãi trung chuyển rác ở Thạch Liên: Xã cho đúng, dân bảo sai!

Để phản đối, người dân thôn Hanh đã đóng cọc ngăn đường, không cho xe chở vật liệu vào thi công bãi rác.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận được nhiều ý kiến phản đối của người dân, đặc biệt là việc không nhận được sự đồng thuận của nhân dân nhưng xã vẫn làm bãi tập kết rác ở vị trí không phù hợp. Đáng nói hơn, khi bị người dân phản đối thì xã lại dịch vị trí làm bãi rác sang đất thôn khác nhưng chỉ cách vị trí cũ vài chục mét để khỏi lấy ý kiến của thôn Hanh.

Người dân cũng cho rằng, xã nên dời bãi tập kết rác này đến sau cầu Hồng Quang, cách thôn hơn 1 km, nơi đó không có dân cư, phù hợp cho việc tập kết rác thải của vùng...

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Tuyển - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạch Liên cho rằng: “Việc lựa chọn vị trí làm bãi tập kết rác này là do 3 thôn Hanh, Ninh, Nguyên bàn bạc, lựa chọn. Theo tôi, đây cũng là vị trí phù hợp vì nó ở gần đường, sẽ thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển rác thải. Thứ nữa, rác chỉ gom về tập kết tại đây chỉ trong thời gian 1 ngày là chở đi lò đốt rác bên xã Phù Việt, hi hữu lắm mới để qua đêm nên sẽ không gây ô nhiễm. Mặt khác, toàn xã có 4 bãi trung chuyển tương tự, cũng khá gần khu dân cư nhưng chẳng có nơi nào phản đối...".

Xây dựng bãi trung chuyển rác ở Thạch Liên: Xã cho đúng, dân bảo sai!

Hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm ở bãi rác thôn Quý (xã Thạch Liên) đang khiến cho những băn khoăn, lo lắng của người dân thôn Hanh càng có cơ sở.

Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường và được đích thân ông Bí thư Đảng ủy xã đưa đi “thị sát” một vòng quanh xã, chúng tôi thấy phản ánh của người dân thôn Hanh là hoàn toàn có cơ sở. Nguyện vọng bảo vệ môi trường sống trong lành, giữ gìn nguồn nước của người dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bãi tập kết rác là hoàn toàn chính đáng.

Vì vậy, chính quyền địa phương cần phải cân nhắc, xem xét việc xây dựng bãi tập kết rác tại đây, không nên chỉ vì việc bốc rác lên xe nhanh, tiết kiệm được một ít chi phí mà ảnh hưởng môi trường, cuộc sống của người dân...

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast