Nhùng nhằng tại chợ Cổ Đạm, địa phương và ngành chức năng ở đâu?!

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh số ra ngày 5/5/2017 có bài “Hám lợi, mất tình chị em” phản ánh về những mâu thuẫn giữa các cá nhân làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của chợ Cổ Đạm (xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân).

Ngày 19/5, UBND tỉnh đã có văn bản số 2996/UBND-TM giao UBND huyện Nghi Xuân kiểm tra, làm rõ và xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/6. Thế nhưng, cho đến thời điểm này việc lình xình tại chợ Cổ Đạm vẫn chưa đi đến hồi kết.

nhung nhang tai cho co dam dia phuong va nganh chuc nang o dau

Chợ Cổ Đạm, nơi xảy ra tranh chấp giữa HTX Châu Cường và ông Phan Văn Huân.

HTX chỉ “hữu danh vô thực”

Trao đổi với chúng tôi ngày 10/11, bà Phan Thị Châu – Giám đốc HTX Châu Cường cho biết: Ngày 18/5/2016, UBND huyện Nghi Xuân có Quyết định 994/QĐ-UBND công nhận HTX Châu Cường được quyền “quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Cổ Đạm”. Trên cơ sở đó, bà Phan Thị Châu đã “thỏa thuận” với ông Phan Văn Huân về việc đầu tư xây dựng chợ. HTX “mượn” sổ đỏ của gia đình ông Huân thế chấp vay 700 triệu đồng làm vốn đầu tư của HTX (số tiền này sau đó HTX đã thanh toán cho ngân hàng và trả lại sổ đỏ cho ông Huân vào tháng 12/2016). Số tiền đầu tư xây dựng còn lại, ông Huân tự bỏ ra.

Đến tháng 10/2016, các hạng mục của chợ Cổ Đạm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cho rằng, mình tự đầu tư xây dựng nên chợ Cổ Đạm là “của mình”, ông Huân tự khai thác, kinh doanh mà không thông qua, không chịu sự quản lý của HTX Châu Cường. "Nguy" hơn, cũng vì “độc lập” trách nhiệm nên ông Huân tự định giá thuê ki-ốt, quầy hàng, tự nâng mức thu phí, gây bất bình đối với một số hộ tư thương và người dân địa phương.

Bà Phan Thị Hoa, buôn bán tạp hóa trong chợ cho biết: Sau khi đầu tư xây dựng, cải tạo chợ Cổ Đạm, Ban Quản lý chợ đột ngột sắp xếp lại và tăng giá thuê các quầy hàng lên gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. Trong khi trước đó, trong một cuộc họp với các hộ tiểu thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Tiến Hưng đã chỉ đạo chỉ được thu tối đa không quá 10% mức ban đầu. Rõ ràng, Ban Quản lý chợ đã thu quá mức quy định, gây khó khăn cho chúng tôi.

VIDEO: Các thành viên HTX Châu Cường bức xúc sự giải quyết chậm trễ của địa phương

Mặc dù những sự vô lý này do bản thân ông Phan Văn Huân tự ý tạo nên, nhưng trên danh nghĩa chợ Cổ Đạm là của HTX Châu Cường, vì vậy, các hộ tiểu thương đã khiếu nại HTX. Và trong các văn bản chỉ đạo, các cuộc làm việc giải quyết đơn thư khiếu nại của tiểu thương, UBND các cấp, ngành đều khẳng định: việc khai thác, kinh doanh Chợ Cổ Đạm thuộc trách nhiệm của HTX Châu Cường.

“HTX chỉ “hữu danh, vô thực”, chịu trách nhiệm pháp lý chợ Cổ Đạm nhưng không có quyền quản lý, điều hành. Thực tế, ông Phan Văn Huân mới là người nắm “quyền sinh, quyền sát” ở chợ” – bà Phan Thị Châu cho hay.

VIDEO: Tiểu thương của chợ Cổ Đạm nói về xây dựng và hoạt động của chợ.

Sự chậm trễ khó hiểu

Giải quyết khiếu nại của các hộ tiểu thương, HTX Châu Cường đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu ông Huân báo cáo, công khai tài chính nhưng ông Huân không chấp hành. Thậm chí, ông Huân còn có thái độ bất hợp tác quyết liệt, không cho HTX thực hiện công tác quản lý đối với chợ. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, không thể giải quyết nội bộ được nên HTX Châu Cường đã gửi đơn kiến nghị đến UBND các cấp và ngành chức năng.

UBND tỉnh, các sở ngành cũng đã có văn bản chỉ đạo, tham mưu, UBND huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ. Thế nhưng, không hiểu sao đến bây giờ vẫn chưa có một kết luận, quan điểm giải quyết chính thức nào.

Ngày 10/11, khi chúng tôi có mặt tại chợ Cổ Đạm, công tác quản lý, thu phí vẫn do "một tay" ông Phan Văn Huân đảm nhận.

Một tiểu thương (xin được giấu tên) bày tỏ băn khoăn: “Kinh doanh tại chợ thì đương nhiên chúng tôi phải thực hiện nghĩa vụ đóng phí và lệ phí. Điều quan trọng là, trên danh nghĩa, chợ thì của HTX Châu Cường mà các khoản tiền thì lại do cá nhân ông Huân thu. Vậy chúng tôi biết căn cứ vào đâu, kêu ai khi quyền lợi bị xâm phạm”.

Không chỉ gây khó khăn cho các hộ tiểu thương và hoạt động kinh doanh trong chợ, mâu thuẫn giữa ông Phan Văn Huân và HTX Châu Cường còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của cơ sở. Ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: Việc nhùng nhằng trong công tác quản lý, điều hành chợ Cổ Đạm đã dẫn đến những lộn xộn không đáng có, gây mất ổn định tình hình. Tuy nhiên, trách nhiệm giải quyết là của UBND và các ngành chức năng cấp huyện. Không hiểu sao huyện lại xử lý quá chậm!

VIDEO: Chủ tịch xã nói về sự giải quyết chậm trễ chợ Cổ Đạm của lực lượng chức năng.

“Xử lý quá chậm” cũng là thắc mắc của những người liên quan chúng tôi đã gặp. Bà Nguyễn Thị Thu Nga – Chủ tịch HĐQT HTX Châu Cường cho biết: HTX đã phối hợp với đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tình hình xây dựng, quyết toán, thu chi tại chợ Cổ Đạm để có cơ sở giải quyết về mặt tài chính cho ông Huân. Theo đó, giá trị đầu tư xây dựng chợ được tính là gần 3 tỷ đồng. HTX sẽ thanh toán cho ông Huân trong vòng 3 tháng kể từ ngày hoàn thành hồ sơ xây dựng. Tuy nhiên, phương án này của HTX vẫn chưa được ông Phan Văn Huân chấp nhận. Ông Huân đã không hợp tác, không cung cấp hồ sơ, tài liệu quyết toán công trình cho HTX.

Vì ông Phan Văn Huân không hợp tác, HTX Châu Cường “bó tay” trong phương án giải quyết triệt để nên đã “cầu cứu” các cấp, ngành liên quan. Và, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo: UBND huyện Nghi Xuân “cần quyết liệt vào cuộc, kiểm tra, làm rõ và xử lý các nội dung liên quan, đảm bảo đưa chợ vào hoạt động ổn định, bền vững, hiệu quả” trước ngày 10/6/2017.

Thế nhưng mọi việc vẫn đang “dẫm chân tại chỗ”, UBND huyện Nghi Xuân vẫn chỉ: yêu cầu HTX Châu Cường họp, báo cáo, tự giải quyết…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast