85 “Em nuôi của đoàn” tự tin đến trường

(Baohatinh.vn) - Sau gần 6 năm thành lập (tháng 12/2012), mô hình “Em nuôi của đoàn” do Đoàn xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) khởi xướng đã phát huy được hiệu quả trong việc “nâng bước” trẻ em nghèo đến trường và trở thành một phong trào lớn mạnh của huyện đoàn.

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, cuộc sống của Mai Thùy Linh (thôn Tiến Châu, Thạch Châu, Lộc Hà) là chuỗi dài những ngày tháng khó khăn, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Thùy Linh đã nhiều lần đứng trước nguy cơ phải bỏ học.

Đúng thời điểm khó khăn đó, em được Đoàn xã Thạch Châu nhận đỡ đầu là “em nuôi của đoàn”. Số tiền 300 nghìn đồng/tháng với nhiều người không đáng là bao, nhưng với Linh, nó có ý nghĩa vô cùng to lớn. Không chỉ giúp em có thêm tiền mua sách bút, điều em nhận được là sự động viên về mặt tinh thần từ các anh chị cán bộ đoàn xã để em thêm động lực đến trường.

85 “Em nuôi của đoàn” tự tin đến trường

Sau 6 năm hoạt động, 85 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ từ mô hình "Em nuôi của đoàn" của huyện đoàn Lộc Hà (Ảnh: Huyện đoàn Lộc Hà cung cấp).

Không chỉ hoàn cảnh gia đình khó khăn, em Tô Quang Hoàng Anh (thôn Phú Mỹ - Thạch Mỹ) còn mang trong mình căn bệnh máu trắng quái ác. Nhiều năm liền chiến đấu với bệnh tật đã làm cạn kiệt kinh tế gia đình em và lấy đi của em không ít nghị lực. Từ khi trở thành “em nuôi của đoàn”, Hoàng Anh luôn tự động viên bản thân phải cố gắng điều trị bệnh, học hành chăm chỉ để không phụ tình cảm của các anh chị đoàn viên.

Thùy Linh và Hoàng Anh là hai trong số nhiều em nhỏ đã được các cơ sở đoàn của Huyện đoàn Lộc Hà đồng hành trong chặng đường khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực đó, các em đã được tiếp tục đến trường để viết tiếp ước mơ còn dang dở.

Anh Đào Khắc Quý - Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà cho biết: “Mô hình “Em nuôi của đoàn” của Huyện đoàn Lộc Hà đã và đang nhận nuôi 85 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ. Mỗi đoàn xã được giao chỉ tiêu nuôi ít nhất 2 em/năm với số tiền từ 200 – 300 nghìn đồng, và tùy vào nguồn lực của từng đơn vị mà nhận nuôi trong vòng 2 – 5 năm. Số tiền tuy không lớn với nhiều người nhưng rất có ý nghĩa đối với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Trước đây, chúng tôi vẫn kêu gọi, quyên góp tiền, quà để tặng cho các em vào dịp lễ, tết, nhưng sau đó nhận thấy đó cũng chỉ là sự quan tâm, hỗ trợ tạm thời, không giải quyết được vấn đề. Với việc hỗ trợ nhiều năm liền như thế này sẽ giúp các em có một khoản tiền nhỏ để trang trải chi phí học tập, giúp các em vững tâm hơn khi có tổ chức đoàn sát cánh trên con đường đến trường.”

85 “Em nuôi của đoàn” tự tin đến trường

Ngoài hỗ trợ vật chất, "Em nuôi của đoàn" còn là chỗ dựa tinh thần cho các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình neo đơn.

Để duy trì hoạt động của mô hình những năm qua, Huyện đoàn Lộc Hà đã bằng nhiều cách xây dựng nguồn quỹ. Ngoài việc kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, Huyện đoàn còn huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại từng cơ sở đoàn. Một số đơn vị có nguồn quỹ lớn như Đoàn xã Thạch Kim, Phù Lưu, Hộ Độ… thì gửi ngân hàng, hàng tháng lấy tiền lãi để hỗ trợ các em nuôi.

Ngoài việc hỗ trợ vật chất, cán bộ đoàn cơ sở cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, hướng dẫn các em việc học. Có những em nhỏ gia đình neo người, khó khăn, đoàn xã còn phân công đoàn viên xuống giúp gia đình em phát quang vườn tược, sửa chữa nhà cửa… Lúc gặp vấn đề khó khăn, cần lời khuyên, các anh chị đoàn viên cũng là nơi các “em nuôi" tìm đến như một chỗ dựa tinh thần.

Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, phong trào “Em nuôi của đoàn” đã thực sự tạo nên dấu ấn tốt đẹp trong lòng cộng đồng xã hội. Bằng tâm huyết, trách nhiệm, những người thanh niên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện đã và đang cố gắng hết mình để mang lại niềm vui, thắp sáng ước mơ của trẻ em nghèo.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast