Chuyện chưa kể về 2 bí thư đoàn xã nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng

(Baohatinh.vn) - Tâm huyết, trách nhiệm và hết mình vì màu áo xanh của tuổi trẻ, Bí thư Đoàn xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh) Chu Thanh Hội và Bí thư Đoàn xã Xuân Thành (Nghi Xuân) Lê Văn Du vinh dự là 2 đại diện xuất sắc nhất của Hà Tĩnh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng sắp tới.

Thủ lĩnh đoàn vùng giáo

Bén duyên với phong trào đoàn từ năm 2010 với cương vị Bí thư Chi đoàn thôn 1 Hải Phong (xã Kỳ Lợi), Chu Thanh Hội sớm trở thành đầu tàu gương mẫu với nhiều sáng kiến trong tập hợp thanh niên, tổ chức sinh hoạt đoàn. Anh cũng là người thắp lửa cho phong trào đoàn của thôn 1 Hải Phong nói riêng và Đoàn xã Kỳ Lợi nói chung. Với những thành tích đạt được, năm 2017, anh Hội vinh dự được ĐVTN trong xã tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã nhiệm kỳ 2017 - 2022.

chuyen chua ke ve 2 bi thu doan xa nhan giai thuong ly tu trong

Bí thư Chu Thanh Hội (ngoài cùng bìa phải) cùng Đoàn xã Kỳ Lợi động viên ĐVTN và ngư dân bám biển

Là địa phương có hơn 50% ĐVTN là giáo dân, phải thực hiện công tác di dời tái định cư, giải phóng mặt bằng và chịu ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, nên một bộ phận ĐVTN hoang mang trong việc chuyển đổi nghề, thụ động trong tham gia các hoạt động đoàn thể. Với vai trò thủ lĩnh đoàn, anh Hội đã chủ trì tham mưu với Đảng ủy, chính quyền, đồng thời, trực tiếp phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, Phòng LĐ-TB&XH thị xã tìm kiếm việc làm, đào tạo nghề cho ĐVTN. Trong năm qua, đã có hơn 50 ĐVTN chọn hướng đi xuất khẩu lao động, hơn 100 ĐVTN chuyển đổi nghề thành công, hơn 200 ĐVTN được đào tạo nghề.

Để tập hợp thanh niên, qua đó, giáo dục truyền thống, đạo đức, anh Hội đã sáng kiến mô hình đổi mới sinh hoạt đoàn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Phát huy lợi thế của địa phương, mỗi lần tổ chức sinh hoạt, thủ lĩnh đoàn hướng chi đoàn chọn địa điểm sinh hoạt bên các bãi biển vào buổi tối. Buổi sinh hoạt tổ chức chiếu phim tư liệu tuyên truyền nghị quyết, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ và đốt lửa trại. Thậm chí, buổi sinh hoạt còn kết nối với một số cơ sở đoàn khác trên địa bàn để giao lưu, gặp gỡ, tạo không khí vui vẻ, phấn khởi cho ĐVTN. Ngoài ra, mỗi quý, đoàn xã cũng chủ trì tổ chức một hoạt động lớn kết nối các chi đoàn trong xã và các cơ sở đoàn đóng trên địa bàn.

Người thắp lửa phong trào

Cùng trăn trở với giải pháp tập hợp ĐVTN, thủ lĩnh Lê Văn Du - Đoàn xã Xuân Thành đã sớm tìm ra điểm chung để thành lập các CLB sở thích nhằm thu hút ĐVTN tham gia.

chuyen chua ke ve 2 bi thu doan xa nhan giai thuong ly tu trong

Bí thư đoàn xã Lê Văn Du hơn 18 lần hiến máu tình nguyện

Anh Du chia sẻ: “Xuân Thành là địa bàn của khu du lịch biển, bởi vậy, bên cạnh sự phát triển kéo theo không ít tệ nạn xã hội. Chính điều đó đã ít nhiều hình thành lối sống đua đòi, hưởng thụ và dễ sa vào tệ nạn ở lứa tuổi thanh niên. Trước thực tế đó, đoàn xã đã kêu gọi, tập hợp được các CLB như: Văn hóa - văn nghệ; thể thao; tình nguyện; tiền hôn nhân... sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm để ĐVTN tham gia. Ngoài ra, lồng ghép trong buổi sinh hoạt, các chi đoàn còn tổ chức chúc mừng sinh nhật đoàn viên, mừng ngày lễ 8/3, 20/10... Chính những hoạt động tưởng chừng như nhỏ bé đó, đã khiến ĐVTN thích thú và tham gia rất nhiệt tình.

Không chỉ tập hợp ĐVTN có mặt trên địa bàn, thông qua trang mạng xã hội, dưới sự nhanh nhạy của người thủ lĩnh, Đoàn xã Xuân Thành còn kết nối hiệu quả với ĐVTN, con em xa quê khắp trong và ngoài nước. Được biết, trong năm 2017, đoàn xã đã kêu gọi con em xa quê ủng hộ 70 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn, gần 150 triệu đồng hỗ trợ các hoạt động, phong trào đoàn trong xây dựng địa phương... Dịp tết vừa qua, từ nguồn kêu gọi này, đoàn xã cũng đã huy động gần 60 triệu đồng tặng quà tết cho người nghèo.

chuyen chua ke ve 2 bi thu doan xa nhan giai thuong ly tu trong

Anh Lê Văn Du (thứ 3 từ trái sang) cùng ĐVTN địa phương kêu gọi các suất quà Tết tặng người nghèo

Đặc biệt, bản thân anh Du còn là người “thắp lửa” cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn. Tính đến nay, anh đã trên 18 lần tham gia hiến máu cứu người, trong đó, không ít lần hiến máu trực tiếp cứu giúp các bệnh nhân nguy kịch.

Cống hiến hết mình của những người thủ lĩnh tâm huyết thật xứng đáng với tinh thần, chí khí tuổi trẻ trên quê hương anh hùng Lý Tự Trọng.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng bí thư đoàn cấp huyện, bí thư đoàn cấp cơ sở và đoàn viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đây là những cán bộ đoàn tiêu biểu có độ tuổi không quá 35, có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả. Lễ tuyên dương và trao thưởng sẽ diễn ra vào ngày 26/3 tới tại Hà Nội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast