Cùng vào cuộc vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị triển khai hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới năm 2015.

Cùng vào cuộc vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Đề nghị Hội LHPN tỉnh phải có kênh giới thiệu, tham mưu nguồn nhân lực nữ; Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy vấn đề này.

Toàn tỉnh hiện có 48 Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) cấp tỉnh, 12 Ban cấp huyện và 262 Ban cấp xã. Ban VSTBCPN các cấp đã xây dựng quy chế hoạt động và thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới, xây dựng các pano, áp phích cổ động. Tiêu biểu như các đơn vị: thị xã Hồng Lĩnh, Lộc Hà, Đức Thọ, Lộc Hà…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnhNguyễn Thị Hà Tân kiến nghị với UBND tỉnh và Ban VSTBCPN sớm ban hành Nghị quyết, Chỉ thị về công tác cán bộ nữ; chỉ đạo thành lập CLB “Nữ lãnh đạo quản lý” cấp tỉnh…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnhNguyễn Thị Hà Tân kiến nghị với UBND tỉnh và Ban VSTBCPN sớm ban hành Nghị quyết, Chỉ thị về công tác cán bộ nữ; chỉ đạo thành lập CLB “Nữ lãnh đạo quản lý” cấp tỉnh…

Ngoài ra, Ban VSTBCPN cấp tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.500 cán bộ, công chức nữ công tác tại trong các cơ quan hành chính, trong đó BTV Tỉnh ủy quản lý 48 đồng chí, BTV cấp huyện và tương đương quản lý trên 500 đồng chí.

Cùng vào cuộc vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thị Bảo Ngọc: Ban VSTBPN Cẩm Xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy tiến hành rà soát, chuẩn bị nhân sự nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp. Đặc biệt, chính bản thân người phụ nữ cũng tự cố gắng, phấn đấu để tự hoàn thiện năng lực…

Vai trò của cán bộ nữ trong lĩnh vực quản lý, lãnh đạo được tăng cường; 65% cơ quan của Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động ngày càng rút ngắn.

Năm 2014, số lao động nông thôn được đào tạo nghề 6.080 người, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 47,65%; giải quyết việc làm cho 37.769 lượt người, trong đó tỷ lệ nữ được giải quyết việc làm đạt 48%; tỷ lệ nữ tham gia ban lãnh đạo tại các doanh nghiệp đạt 36,57%.

Cùng vào cuộc vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới ảnh 4

Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Nga: Cần phát huy vai trò của Ban VSTBCPN các cấp; nghiên cứu tham mưu sắp xếp bố trí bộ máy cán bộ làm công tác bình đẳng giới – tiến bộ phụ nữ ở cấp tỉnh, huyện xã; tăng cường công tác tập huấn cho cán bộ phụ trách về bình đẳng giới các ở sở, ngành, địa phương…

Vấn đề đảm bảo bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng được chú trọng. Đến nay, 100% Trạm Y tế xã có nữ hộ sinh; 100% phụ nữ khi mang thai được khám, kiểm tra sức khỏe.

Các chương trình ký kết phối hợp thông tin tuyên truyền được các ngành triển khai thực hiện nhằm đảm bảo phụ nữ được tiếp cận thông tin, hiểu biết pháp luật. Các mô hình, CLB nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu bạo lực đối với phụ nữ, phát huy vai trò của các tổ hòa giải cơ sở từng bước xóa bỏ bạo lực gia đình, vận động xây dựng gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng.

Cùng vào cuộc vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới ảnh 5

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Ngành Y tế tiếp tục tăng cường đào tạo chuyên sâu, nâng cao năng lực có thể triển khai được các phẫu thuật nội soi ở tuyến huyện; phổ cập nâng cao năng lực cho các y, bác sĩ tuyến xã… nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung, bà mẹ và trẻ em nói riêng.

Tại hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận các khó khăn, vướng mắc qua đó tìm ra giải pháp khắc phục nhằm tiếp tục đưa công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới đạt hiệu quả cao hơn.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các ban, ngành, cơ quan cùng vào cuộc vì sự tiến bộ của phụ nữ và công tác bình đẳng giới. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị và gắn thực hiện nhiệm vụ với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Đề nghị Hội LHPN tỉnh phải có kênh giới thiệu, tham mưu nguồn nhân lực nữ; Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy vấn đề này.

Liên quan đến mục tiêu y tế, yêu cầu ngành chủ quản phải thực sự quan tâm, chú trọng dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân; quan trọng nhất là đào tạo đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ... Cùng đó, cần tăng cường phối hợp liên ngành chặt chẽ, trong đó Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu, đào tạo kỹ năng sống cho chị em; trong phát triển kinh tế cần tổ chức tập huấn, dạy nghề, phát triển doanh nghiệp, hình thành CLB nữ doanh nhân; tiếp tục nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới…

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast