“Dân vận khéo”, kéo chồng cùng làm “3 sạch”

(Baohatinh.vn) - Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) là một trong những đơn vị đạt nhiều kết quả tốt trong thực hiện “5 không, 3 sạch”. Đặc biệt, ở nhiều địa phương, chị em đã rất khéo léo vận động thành công các ông chồng tích cực chia sẻ việc thực hiện “3 sạch” tại gia đình cũng như ngoài cộng đồng.

Kinh tế gia đình khó khăn, thu nhập từ mấy sào ruộng không đủ trang trải cho cuộc sống, chị Trần Thị Nhân (thôn Thanh Sơn, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên) quyết định đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Sau 7 năm chị phải trở về vì anh Nguyễn Tăng Trung - chồng chị bị tai biến nằm một chỗ. Cuộc sống của anh chị đã khó khăn lại càng bế tắc.

“Dân vận khéo”, kéo chồng cùng làm “3 sạch”

Dù sức khỏe yếu nhưng hằng ngày anh Nguyễn Tăng Trung vẫn phụ giúp vợ làm sạch nhà, đẹp ngõ

Năm 2015, Hội LHPN xã Cẩm Quan phát động phong trào “5 không, 3 sạch”, gia đình chị được vận động cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn sạch. Lúc đầu, anh không đồng ý để chị làm bởi anh xác định không giúp đỡ được vợ. Dù vậy, với trách nhiệm của một người đảng viên, một bí thư chi bộ thôn, chị đã bàn với chồng phải “đi trước để làng nước theo sau”.

Nhìn những thành quả của vợ, anh Trung rất cảm kích. Sau khi sức khỏe ổn định trở lại, anh đã tự nguyện cùng vợ làm “3 sạch”. Ngày khỏe làm nhiều, ngày yếu làm ít, nắng thì làm vườn sạch, mưa thì cùng vợ chăm nhà sạch, bếp sạch, chuồng trại sạch…

“Dân vận khéo”, kéo chồng cùng làm “3 sạch”

Không chỉ giúp vợ việc nhà, anh Trung còn chăm sóc cây trái trong vườn để tăng thêm thu nhập cho gia đình

Cứ thế, dần dà sau 2 năm cải tạo, vợ chồng chị Nhân đã sở hữu một khu vườn đẹp như mơ với gần 3.000 m2 xanh mướt cây trái, rau củ các loại và hệ thống chuồng trại nuôi bò, lợn, gà đảm bảo vệ sinh môi trường. Không chỉ sạch nhà, đẹp ngõ, anh chị còn có thu nhập ổn định hàng tháng. Chỉ tính riêng mấy chục gốc trầu không đã mang về cho gia đình anh chị 5 triệu đồng/tháng; những dịp lễ tết, ngày rằm, mùa cưới, giá trầu tăng lên thì thu nhập còn cao hơn.

Chị Nhân chia sẻ: “Từ khi cùng vợ tham gia làm vườn sạch, sức khỏe của anh ấy cải thiện hẳn, không còn phải thuốc thang nhiều như trước nữa. Cuộc sống vật chất, tinh thần đều hơn trước nhiều”.

Không chỉ vận động chồng tham gia làm “3 sạch” tại gia như chị Nhân, các chị em phụ nữ thôn Tam Đồng (xã Cẩm Vịnh) còn huy động cánh mày râu làm đẹp xóm thôn. Cứ sáng thứ 7 hàng tuần, các cặp vợ chồng cùng tham gia làm sạch đường thôn, ngõ xóm. Cùng với đó, mỗi tháng 2 lần, các gia đình trong tổ phụ nữ “nhà sạch, vườn đẹp” hộ liền kề còn vận động tất cả các thành viên trong gia đình dọn dẹp vệ sinh nhà văn hóa thôn, các tuyến đường tự quản…

“Dân vận khéo”, kéo chồng cùng làm “3 sạch”

Nhờ khéo vận động, chị em thôn Tam Đồng (xã Cẩm Vịnh) đã huy động nam giới tham gia tích cực phong trào sạch nhà, đẹp ngõ của hội phụ nữ.

Phong trào đã nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của các ông chồng, có những gia đình, vợ bận công việc không tham gia được, chồng thay vợ gánh vác mọi nhiệm vụ. Ông Trần Văn Tý (thôn Tam Đồng) cho biết: “Vợ tôi đi làm giúp việc từ sáng đến tối mới về, một mình tôi đi chợ, cơm nước cho cả gia đình, đưa đón 3 đứa con đi học. Việc làng, việc xã, tôi cũng thay bà ấy làm hết, nhất là những hoạt động của hội phụ nữ. Ngoài ra, tôi còn vận động con trai, cánh nam giới trong tổ liền kề chia sẻ việc nhà, việc xã cùng vợ”.

Chị Trần Thị Thành - Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Vịnh cho hay: “Nhiều phần việc trong phong trào “3 sạch” nếu không có sự góp sức của nam giới thì phụ nữ chúng tôi không thể hoàn thành được. Do vậy, chúng tôi phải đến tận từng gia đình vận động, trong các cuộc tham quan, học tập kinh nghiệm cũng mời các anh đi cùng. Đến nay, hầu hết nam giới tham gia rất nhiệt tình, từ ủng hộ chủ trương đến đóng góp ngày công cải tạo vườn, xây hố rác cho các gia đình…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast