Dấu ấn tuổi trẻ Thành Sen trong phong trào thi đua yêu nước

(Baohatinh.vn) - Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015 chính là cơ hội để các ĐVTN trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của tuổi trẻ, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

Thành Đoàn Hà Tĩnh cùng Đoàn thanh niên Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân các bộ tộc bản Bừng Hủa Na, bản Tưng, huyện Xê Bang Fay, tỉnh Khăm Muộn (Lào)
Thành Đoàn Hà Tĩnh cùng Đoàn thanh niên Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân các bộ tộc bản Bừng Hủa Na, bản Tưng, huyện Xê Bang Fay, tỉnh Khăm Muộn (Lào)

Lan tỏa từ những điển hình

Anh Trần Quốc Đạt - Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh cho biết: "Triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Thành đoàn Hà Tĩnh đã nghiên cứu xây dựng phong trào một cách hiệu quả trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế của địa phương. Quá trình triển khai các phong trào đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh, xuất hiện nhiều điển hình về các tập thể, cá nhân tiêu biểu, từ đó, nhân rộng những cách làm sáng tạo, mô hình kinh tế hiệu quả".

Trở về quê hương sau gần chục năm mưu sinh xa nhà, chàng thanh niên Nguyễn Văn Duẩn (xóm Liên Thanh, xã Thạch Hạ) thời điểm đó chỉ mới gần 25 tuổi bắt đầu con đường lập nghiệp ở quê hương. Chọn nghề trồng nấm, do thiếu kinh nghiệm, lại đầu tư chưa bài bản nên mấy lứa đầu tiên gần như mất trắng. Tuy nhiên, ý chí "bại không nản" đã khiến chàng trai quyết tâm vay mượn, tìm hiểu kỹ thuật trồng, nguồn giống, tăng dần thu nhập trong những mùa sản xuất. Đến nay, mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Văn Duẩn đã có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương.

Câu chuyện của chàng trai Nguyễn Văn Duẩn không chỉ mở ra hướng đi mới cho nghề trồng nấm trên địa bàn thành phố, đó còn là tấm gương lập thân, lập nghiệp cho hàng chục thanh niên trên địa bàn xã Thạch Hạ. Sau khi được “truyền lửa”, nhiều thanh niên trong xã đã mạnh dạn đảm nhận các mô hình phát triển kinh tế và chỉ sau đó một thời gian đã mang lại hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn xã Thạch Hạ đã hình thành Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi - nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho những người trẻ tuổi.

Ngoài những điển hình ở xã Thạch Hạ, trên địa bàn thành phố còn xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như đoàn viên Phạm Văn Đức với 19 lần hiến máu tình nguyện; Nguyễn Thị Ánh Linh với mô hình “Ấp trứng công nghiệp”; Trương Thế Cương với mô hình “Nuôi trồng thủy sản”...

Xung kích trong phong trào tình nguyện

Với tuổi trẻ thành phố, các phong trào xung kích tình nguyện luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ với sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Tiêu biểu là các phong trào: "Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp", "Tuổi trẻ thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới", "Vì an sinh xã hội", “Hiến máu tình nguyện".

Dấu ấn tuổi trẻ Thành Sen trong phong trào thi đua yêu nước ảnh 2

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được Thành đoàn Hà Tĩnh cụ thể hóa bằng phong trào thi đua mạnh mẽ của các đoàn viên thanh niên. Trong ảnh: "Hội thi Tuổi trẻ thành phố đồng hành cùng hàng Việt Nam" diễn ra khá sôi nổi trong tất cả các phần thi tài

CLB Thầy thuốc trẻ với 74 thành viên được thành lập chưa lâu nhưng đã thu hút được nhiều y, bác sỹ trẻ tham gia hoạt động hướng tới cộng đồng. CLB đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố; tặng quà, khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân các chiến sỹ cảnh sát biển, bộ đội, hải quân, kiểm ngư viên đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Trong phong trào “Tuổi trẻ thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới”, gần 5 năm qua, toàn thành phố có trên 15.000 lượt ĐVTN ra quân giải phóng mặt bằng, xây dựng đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng. Cùng đó, các ĐVTN đã xây dựng được 10 tủ sách nông thôn mới với hơn 1.000 đầu sách, 23 đường điện thanh niên thắp sáng làng quê, lắp đặt 17 bảng tin KHKT và việc làm thanh niên.

Với những dấu ấn trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, toàn thành phố có 30 tập thể, 100 cá nhân được Thành đoàn khen thưởng; 40 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn; Ban Thường vụ Thành đoàn được UBND tỉnh 2 lần tặng bằng khen; liên tục từ năm 2012-2014 là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn tỉnh, được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị xuất sắc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast