Hà Tĩnh vinh danh 25 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng vườn sạch, nhà đẹp

(Baohatinh.vn) - 5 tập thể, 20 cá nhân điển hình trong phong trào thi đua cao điểm “Phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại hội nghị tổng kết do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức chiều 18/10.

Hà Tĩnh vinh danh 25 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng vườn sạch, nhà đẹp

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Văn Hùng và đông đảo đại biểu cùng dự.

Sau 1 năm phát động thi đua cao điểm, các phong trào xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Hố rác gia đình”... đã thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

Để triển khai, các cấp hội phụ nữ đã tổ chức gần 7.500 cuộc tập huấn, truyền thông thu hút hơn 296.000 lượt hội viên, phụ nữ tham gia; 2.155 lượt truyền thông qua loa phát thanh, hơn 650 tin, bài trên các phương tiện truyền thông đại chúng; 140 cuộc tham quan học tập kinh nghiệm.

Qua đó, hầu hết hội viên, phụ nữ đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM, văn minh đô thị; chủ động hơn trong việc sắp xếp nhà sạch, vườn đẹp, góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan khu dân cư.

Hà Tĩnh vinh danh 25 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng vườn sạch, nhà đẹp

25 tập thể, cá nhân điển hình được nhận bằng khen của UBND tỉnh

Đến nay, đã có gần 68.000 gia đình tham gia cải tạo vườn tạp, đưa các giống cây, con vào sản xuất, chăn nuôi; hơn 41.000 hộ gia đình được sắp xếp, chỉnh trang nhà cửa; hơn 12.000 lượt hộ được vay 600 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Các cấp hội phối hợp với ngành chức năng tranh thủ nguồn lực, vận động chị em xây dựng gần 23.000 hố ủ phân hữu cơ, 34.358 hố rác, lò đốt rác tại gia đình; tặng hơn 3.200 giỏ rác để phân loại rác tại nguồn…

Với những nỗ lực của các cấp hội, 34/168 chi hội được đánh giá đạt chi hội “5 không, 3 sạch”; hơn 2.300 tập thể, cá nhân điển hình được biểu dương, khen thưởng. Không chỉ có ý nghĩa quan trọng với phụ nữ, phong trào còn lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Hà Tĩnh vinh danh 25 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng vườn sạch, nhà đẹp

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã trao bằng khen cho 12 cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện phong trào, các địa phương, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Do nhận thức của một bộ phận người dân ở vùng nông thôn còn thấp, thói quen, tập quán lạc hậu nên chưa đồng thuận trong việc di dời công trình vệ sinh, chăn nuôi, cải tạo vườn tạp. Việc xử lý rác thải sau khi phân loại tại các hộ gia đình khó khăn, nhất là vùng đông dân cư, vùng ven biển. Một số địa phương vào cuộc thiếu quyết liệt.

Hà Tĩnh vinh danh 25 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng vườn sạch, nhà đẹp

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng: Ngoài tiêu chí "sạch, đẹp", các cấp ngành, địa phương cần chú trọng hiệu quả kinh tế các mô hình

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng ghi nhận nỗ lực và những thành quả mà các cấp hội phụ nữ đã đạt được trong phong trào xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp” nói riêng, đóng góp của phụ nữ trong công cuộc xây dựng NTM nói chung.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng, phong trào đã thực sự góp phần thay đổi nếp nghĩ lạc hậu, xây dựng, hình thành nếp sống văn minh. Tuy nhiên, ngoài tiêu chí “sạch, đẹp”, các cấp, các ngành, địa phương cần chú trọng hơn đến hiệu quả kinh tế của các mô hình, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp chị em khẳng định vị thế trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Hà Tĩnh vinh danh 25 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng vườn sạch, nhà đẹp

Dịp này, một số cá nhân cũng đã được trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển phụ nữ Việt Nam của Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast