Hoạt động Công đoàn Viên chức tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Với 52 công đoàn cơ sở, 3.394 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) - lao động thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Hà Tĩnh là tổ chức công đoàn hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, đi đầu trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt phải kể đến là sự phối hợp chặt chẽ của các công đoàn cơ sở trực thuộc với bộ phận chuyên môn nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị.

Trong suốt nhiệm kỳ 2012-2017, CĐVC tỉnh đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà.

hoat dong cong doan vien chuc tinh ngay cang chuyen nghiep hieu qua

Các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh luôn đi đầu trong xây dựng văn hoá công sở và cải cách thủ tục hành chính để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và các đơn vị

“Thuận lợi lớn nhất của CĐVC tỉnh là lực lượng đoàn viên chủ yếu có trình độ học vấn cao, nhận thức sâu rộng, tư tưởng chính trị vững vàng nên công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đạt hiệu quả cao; BCH công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với bộ phận chuyên môn. Nhờ đó, hoạt động của công đoàn rất rõ nét. Không chỉ làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, các công đoàn cơ sở còn sát cánh cùng lãnh đạo cơ quan trong hoạt động chuyên môn, hỗ trợ đắc lực cho lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị” - bà Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết.

Một trong những lĩnh vực mà CĐVC chú trọng trong quá trình hoạt động là công tác cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở và hình ảnh người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Như ở công đoàn ngành Hải quan, do đặc thù công việc nên đã tham mưu, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ này một cách khá chuyên nghiệp, hiệu quả.

hoat dong cong doan vien chuc tinh ngay cang chuyen nghiep hieu qua

Công đoàn Cục Hải quan đã xây dựng được hình ảnh người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”

Phó Chủ tịch công đoàn Cục Hải quan Đinh Việt Hà chia sẻ: “Với việc áp dụng sáng tạo hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan đã được rút gọn rất nhiều so với trước. Năm 2016, công đoàn chúng tôi đã đạt giải ba cuộc thi viết “Sáng kiến cải cách hành chính” với những đổi mới đó. Bên cạnh đó, BCH công đoàn các đơn vị trực thuộc luôn chú trọng xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp. Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian, chi phí, tạo ấn tượng tốt đối với người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch”.

Tại các đơn vị trực tiếp giải quyết các loại hồ sơ giấy tờ, thủ tục, thường xuyên tiếp xúc với người dân, cơ quan, doanh nghiệp như BHXH tỉnh, Sở Ngoại vụ…, phong trào phát huy sáng kiến cải cách hành chính để ứng dụng vào hoạt động chuyên cũng được thực hiện rất bài bản, hiệu quả.

Với những sáng kiến đã đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh, những cá nhân tiêu biểu như anh Trần Xuân Hoàng (đoàn viên Công đoàn Sở Ngoại vụ), Trần Đắc Thiết (BHXH tỉnh)… đã góp phần quan trọng tạo sự thay đổi trong cách thức làm việc của cơ quan nhà nước, thổi luồng tư duy mới về ứng dụng công nghệ thông tin thay cho kiểu làm việc thủ công truyền thống trước đây.

hoat dong cong doan vien chuc tinh ngay cang chuyen nghiep hieu qua

Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, các công đoàn viên chức còn rất tích cực trong các hoạt động xã hội

Ngoài thực hiện hiệu quả vai trò tham mưu lãnh đạo trong quá trình điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị, các công đoàn cơ sở thuộc CĐVC tỉnh còn tham gia tích cực hoạt động an sinh xã hội, từ thiện. Các cấp công đoàn đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 5.000 lượt đoàn viên; đề xuất các giải pháp tiết kiệm để xây dựng quỹ công đoàn nhằm tăng thu nhập cho đoàn viên. Huy động trên 1,9 tỷ đồng cho quỹ “Mái ấm công đoàn” để thăm hỏi, trợ cấp cho 600 lượt đoàn viên và làm 26 nhà ở cho CCVC - lao động có hoàn cảnh khó khăn. Khi sự cố môi trường biển rồi bão lũ xảy ra, đoàn viên các sở, ban, ngành đã tích cực, hăng hái ủng hộ, thăm hỏi, giúp đỡ người dân các vùng khó khăn khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Với sự nỗ lực trong suốt nhiệm kỳ qua, CĐVC tỉnh đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước, được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; 3 tập thể công đoàn cơ sở được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc và 6 tập thể, 6 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen; LĐLĐ tỉnh và CĐVC Việt Nam tặng cờ cho 10 tập thể, tặng bằng khen cho 80 lượt tập thể, 246 lượt cá nhân... Đó chính là những phần thưởng quý giá và cũng là động lực để BCH CĐVC tỉnh cùng đông đảo đoàn viên tiếp tục phấn đấu, phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast