Khơi dậy sức mạnh lòng dân

Thời gian qua, với nhiều phong trào thi đua yêu nước, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã khơi dậy được sức mạnh, sự đoàn kết của đông đảo các tầng lớp nhân dân, chung tay, góp sức vì sự phát triển của thành phố.

Các Đại biểu Quốc hội tỉnh trò chuyện với cử tri xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh
Các Đại biểu Quốc hội tỉnh trò chuyện với cử tri xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh

Nằm ở vị trí trung tâm TP Hà Tĩnh, lại có bề dày lịch sử, phường Bắc Hà hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo ANTT, nâng cao đời sống nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hệ thống tổ chức mặt trận đoàn thể đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh nội lực xây dựng phường Bắc Hà ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Chủ tịch UB MTTQ phường - Phan Văn Thịnh cho biết: Xác định, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN, làm giàu chính đáng là nội dung trọng tâm xuyên suốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thời gian qua, bằng nhiều phương thức tiếp cận khác nhau, các tổ chức đoàn thể mặt trận đã tổ chức 38 lớp tập huấn, cung cấp kiến thức, kinh nghiệm SXKD cho các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn. Đồng thời thành lập 15 tổ vay vốn, huy động tiết kiệm tại chỗ trên 1 tỷ đồng/năm, đứng ra tín chấp cho hơn 800 lượt người vay vốn SXKD, với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm còn 1,4%, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau luôn cao hơn năm trước. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; công tác quản lý đô thị được chú trọng; phúc lợi xã hội ngày càng được quan tâm.

Theo thống kê của UBND phường Bắc Hà, thông qua các phong trào thi đua và hoạt động đoàn thể, từ năm 2008 - 2013, các hộ dân trên địa bàn đã đóng góp hơn 3 tỷ đồng, 475 ngày công, hiến 150 m2 đất ở, 3.200 m2 đất vườn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, 100% cơ sở, thiết chế phục vụ các hoạt động văn hóa của các khối phố đã được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần ngày càng cao của người dân.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội MTTQ phường Thạch Quý.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội MTTQ phường Thạch Quý.

Trong tiến trình đi lên của TP Hà Tĩnh, ngoài nhiệm vụ phát triển KT-XH, thì vấn đề xây dựng văn hóa, văn minh đô thị luôn được các tầng lớp nhân dân quan tâm. Ông Nguyễn Hữu Thông - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố 5 (phường Tân Giang) cho rằng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chính là xây dựng hình ảnh người Thành Sen văn minh, lịch sự. Ngay sau khi thành phố ban hành các đề án nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, Chi bộ tổ dân phố 5 đã cụ thể hóa bằng các nghị quyết, hương ước và nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Sau 3 năm, tổ dân phố 5 đã tổ chức được 22 đám cưới theo hình thức văn minh, tiết kiệm. Ngoài ra, việc tổ chức tang lễ cũng được tiến hành theo quy định của thành phố, không tổ chức điếu phúng kéo dài, không rải vàng mã, hạn chế vòng hoa, bức trướng…

Chủ tịch UB MTTQ thành phố Nguyễn Thị Mai Thủy cho biết, thời gian qua, các phong trào thi đua trên địa bàn thành phố đã tạo được sự đồng thuận, ý chí vươn lên của các tầng lớp nhân dân trong việc huy động nguồn lực, đóng góp sức người, sức của xây dựng thành phố. Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành nhiệm vụ chung của toàn dân và chương trình thống nhất hành động của mặt trận và các tổ chức đoàn thể, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH trên địa bàn.

Năm 2007, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố chiếm 9,89%, đến nay, giảm còn 3,89%, có 4 phường tỷ lệ hộ nghèo đạt dưới 2%, nhiều xóm phố không còn hộ nghèo. Tính đến cuối năm 2012, có 71% khu dân cư, 86,6% gia đình đạt danh hiệu văn hóa và 49 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa. Từ năm 2008 đến nay, các đoàn thể mặt trận đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp 5,6 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công xây mới và nâng cấp 665 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast