Màu áo xanh thắt chặt tình đoàn kết Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Không chỉ trở thành màu áo tin yêu của người dân trong tỉnh, những năm gần đây, bằng các hoạt động tình nguyện trên đất nước Triệu Voi, tuổi trẻ Hà Tĩnh đang tô thắm màu xanh tình nguyện, góp phần thắt chặt tình đoàn kết với hai tỉnh Khăm Muộn, Bôlykhămxay nói riêng và hai nước Việt Nam - Lào nói chung.

Hướng tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2017-2022:

mau ao xanh that chat tinh doan ket viet lao

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Bolykhamxay tổ chức ký kết hợp tác triển khai các hoạt động tình nguyện

Trở về từ chuyến tình nguyện dạy tiếng Việt miễn phí cho 400 cán bộ và người dân tỉnh Bôlykhămxay, bạn Nguyễn Thị Yến - sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia hoạt động tình nguyện quốc tế. Có sang nước bạn Lào xinh đẹp và tham gia vào hoạt động tình nguyện, tôi mới thấy tình cảm đặc biệt quý mến mà người dân Lào, các bạn Lào dành cho con người, đất nước Việt Nam chúng ta. Để có được tình cảm tốt đẹp đó là công vun đắp của biết bao thế hệ và đặc biệt thời đại ngày nay, từ chính các hoạt động tình nguyện, giao lưu hữu nghị mà thanh niên hai nước đã và đang thực hiện. Bản thân tôi cũng thấy rất vui và tự hào vì được đóng góp sức mình vào những hoạt động ý nghĩa như thế”.

Trong dịp hè vừa qua, Yến và 2 sinh viên khác của trường đã dành hơn 1 tháng hè dạy tiếng Việt cho cán bộ và nhân dân tỉnh Bôlykhămxay. Đây là năm thứ 2 Hà Tĩnh tổ chức chương trình dạy tiếng Việt miễn phí tại Lào và được Tỉnh đoàn Bôlykhămxay cảm kích, ủng hộ. Trước đó, dịp hè năm 2016, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã cử 4 giáo viên thuộc các trường tiểu học trên địa bàn huyện Hương Khê tham gia giảng dạy tiếng Việt cho các học sinh Lào và con em kiều bào người Việt đang sinh sống, làm việc tại thị xã Pạc Xan, tỉnh Bôlykhămxay.

Ngoài ra, đối với các lưu học sinh Lào học tại Hà Tĩnh, Đoàn thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh thường xuyên duy trì và tổ chức các nhóm sinh viên tình nguyện nhằm hướng dẫn, giúp đỡ các em trong học tiếng Việt và các hoạt động ngoại khóa.

Không chỉ vậy, hằng năm, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho tối thiểu 500 người dân các bộ tộc Lào. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, đoàn thanh niên một số doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức 2 đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí với kinh phí lên tới hơn 50 triệu đồng. Trong đó, đợt 1, tiến hành khám, cấp phát thuốc cho hơn 350 người dân thuộc huyện Khăm Cợt (tỉnh Bôlykhămxay). Đợt 2, tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 800 người dân tại bản Bừng Hủa Na và bản Tưng, thuộc huyện Xêbăngphay (tỉnh Khăm Muộn).

mau ao xanh that chat tinh doan ket viet lao

Tuổi trẻ Hà Tĩnh phối hợp tổ chức các đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân tỉnh Bôlykhămxay.

Cùng với các hoạt động tình nguyện, mỗi năm, tỉnh đoàn 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Khăm Muộn, Bôlykhămxay đều tổ chức các chương trình tọa đàm, giao lưu, gặp mặt, học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong quá trình chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên tại cơ sở. Cùng với đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập, chuyển giao KHKT, đảm bảo an ninh biên giới nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các địa phương, đơn vị.

Với những thành tích đạt được, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen từ Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào, Tỉnh trưởng, Tỉnh đoàn Bôlykhămxay và Khăm Muộn...

Trong chuyến công tác gần đây nhất tại Hà Tĩnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Khăm Muộn - Vông Pha Chăn Sy Bun Hương và Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Bôlykhămxay - Quan Phết Phuông Ma La đều bày tỏ niềm cảm kích sâu sắc trước những hoạt động hỗ trợ của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh dành cho các đơn vị. Phía bạn mong muốn, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tiếp tục có thêm các hoạt động giao lưu, tình nguyện để gắn kết thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa các đơn vị và giữa hai tỉnh, hai nước.

Tháng 7 vừa qua, tại Indonesia, tuổi trẻ Hà Tĩnh vinh dự là tổ chức duy nhất đại diện cho tuổi trẻ cả nước đón nhận giải thưởng Tổ chức thanh niên Đông Nam Á xuất sắc. Phần thưởng xứng đáng đó đã phần nào nói lên những đóng góp của tuổi trẻ tỉnh nhà trong các hoạt động tình nguyện, giao lưu thanh niên hội nhập quốc tế thời gian qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast